Tổng thống Hungary từ chức sau phản ứng dữ dội về việc ân xá trong vụ lạm dụng tình dục trẻ em

(SeaPRwire) –   Tổng thống Hungary đã từ chức sau phản ứng dữ dội về việc ân xá trong vụ án lạm dụng tình dục trẻ em

Katalin Novák, 46 tuổi, đã đưa ra thông điệp truyền hình vào thứ Bảy rằng bà sẽ nghỉ việc sau cuộc biểu tình đường phố vào thứ Sáu phản đối quyết định ân xá của bà.

“Tôi đã ban ân xá gây hoang mang và bất an cho nhiều người,” Novák nói vào thứ Bảy.

Novák đã giữ chức tổng thống từ năm 2022 và là cựu bộ trưởng gia đình dưới thời thủ tướng bảo thủ Viktor Orbán.

“Tôi đã đưa ra quyết định ân xá vào tháng Tư năm 2023, tin rằng người bị kết án không lạm dụng sự dễ bị tổn thương của trẻ em mà anh ta đã giám sát. Tôi đã mắc sai lầm khi quyết định ân xá và thiếu lý do để gây nghi ngờ về chính sách không khoan nhượng đối với tội phạm tình dục trẻ em,” Novák nói.

Theo Reuters, ít nhất 1.000 người biểu tình ở thủ đô Budapest của Hungary vào thứ Sáu đòi hỏi Novák từ chức vì quyết định ân xá cho một người đàn ông bị kết án là đồng lõa che giấu vụ án lạm dụng tình dục trẻ em trong một trại trẻ mồ côi.

Novák đang ở Doha thời điểm diễn ra cuộc biểu tình, trên tài khoản X của bà.

Bà đăng một tin nhắn trên X cho hơn 121.000 người theo dõi về cuộc họp ở Doha liên quan đến Giải vô địch thể thao dưới nước thế giới. Novák không đề cập đến việc ân xá trên X. Bà buộc phải cắt ngắn chuyến công tác ở Qatar và quay trở lại Budapest để giải quyết vụ bê bối ngày càng lan rộng.

Novák đã quyết định ân xá khoảng hai mươi bốn người vào tháng Tư 2023, trước chuyến thăm của Giáo hoàng Phanxicô, trong đó có phó giám đốc của một trại trẻ mồ côi đã giúp cựu giám đốc trại che giấu tội ác của mình.

Giám đốc đã bị kết án tám năm tù vì lạm dụng tình dục nhiều bé trai dưới tuổi từ năm 2004 đến 2016. Phó giám đốc đã bị kết án hơn ba năm.

Các yêu cầu bình luận của Digital đối với chính phủ Hungary không ngay lập tức được hồi đáp.

Các đảng đối lập Hungary cũng yêu cầu Novák từ chức. Những người biểu tình cầm biểu ngữ có dòng chữ “Từ chức”. “Việc từ chức sẽ là điều rất đúng đắn để làm,” Bela Sedan, 53 tuổi, làm nghề mộc, nói.

“Một người phạm sai lầm như vậy nên rời đi và không đại diện cho tôi là tổng thống cộng hòa Hungary.”

Để kiểm soát hậu quả chính trị từ vụ bê bối, Orban, đảng Fidesz của ông bắt đầu chiến dịch cho cuộc bầu cử quốc hội châu Âu vào tháng Sáu, đã trình bày sửa đổi hiến pháp tước quyền ân xá của tổng thống đối với tội phạm chống trẻ em.

“Quyết định ân xá của tổng thống cộng hòa đã gây ra một cuộc tranh luận. Cuộc tranh luận này phải đóng lại theo cách làm yên lòng tất cả người dân Hungary,” văn bản dự luật nói.

Vào thứ Bảy, cựu bộ trưởng tư pháp của Orban, Judit Varga – người dự kiến lãnh đạo danh sách của Fidesz cho cuộc bầu cử, và cũng đã ký xác nhận quyết định ân xá – cho biết trên Facebook rằng bà sẽ từ chức làm nghị sĩ Fidesz, chịu trách nhiệm cho quyết định.

“Toàn thế giới có thể thấy rằng thương hiệu chính trị Kitô giáo dân chủ, bảo thủ, yêu nước của chúng tôi đã chiến thắng,” Orbán nói với những người ủng hộ sau chiến thắng năm 2022 của ông. Ông bổ sung: “Chúng tôi đang gửi cho châu Âu một thông điệp rằng đây không phải là quá khứ – đây là tương lai.”

Vào tháng Mười, Orban so sánh việc Hungary gia nhập Liên minh châu Âu (EU) với việc Liên Xô chiếm đóng Hungary. Orban, người ủng hộ các giá trị truyền thống, thúc đẩy chính sách nhập cư hạn chế và phản đối việc hấp thụ người di cư và người tị nạn từ Trung Đông và Bắc Phi.

AP và Reuters đã đóng góp cho báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.