Saudi Arabia cảnh báo Israel về ‘hậu quả rất nghiêm trọng’ nếu cuộc xâm lược mặt đất Rafah tiếp tục

(SeaPRwire) –   Ả Rập Xê Út cảnh báo rằng một cuộc xâm lược đất liền dự kiến ​​của thành phố Rafah có thể gây ra một thảm họa nhân đạo sắp xảy ra.

Bộ Ngoại giao của quốc gia giàu dầu mỏ này đã phát đi một tuyên bố vào thứ Bảy kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức cho cuộc xung đột khi Israel sẵn sàng tiến hành một cuộc xâm lược mặt đất của Rafah, nằm biên giới với Ai Cập ở phía nam Dải Gaza. Hơn một nửa dân số ước tính 2,3 triệu người của Gaza hiện đang tập trung vào thành phố này.

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ra lệnh cho quân đội phát triển một kế hoạch trước khi tiến hành một cuộc xâm lược mặt đất nhằm tiêu diệt bốn tiểu đoàn Hamas mà họ cho là đã triển khai ở đó.

Netanyahu nói ông đã yêu cầu quân đội lập kế hoạch để sơ tán hàng trăm ngàn người dân khỏi thành phố trước cuộc xâm lược mặt đất. Một phần lớn dân số hiện tại đã chạy trốn vào thành phố từ các khu vực khác của Gaza kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột và Ả Rập Xê Út cho rằng họ không còn nơi nào khác để đi. Thời gian biểu cho một cuộc xâm lược mặt đất tiềm năng vẫn chưa rõ ràng.

“Vương quốc Ả Rập Xê Út cảnh báo về hậu quả rất nghiêm trọng nếu tiến hành tấn công và nhắm mục tiêu vào thành phố Rafah ở Dải Gaza, là nơi cuối cùng cho hàng trăm ngàn thường dân bị buộc phải chạy trốn khỏi sự tàn bạo của Israel,” tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ả Rập Xê Út đọc.

“Vương quốc khẳng định sự phản đối và lên án mạnh mẽ hành động trục xuất và đuổi đi cưỡng bức của họ và tái khẳng định yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức.”

Cảnh báo từ Ả Rập Xê Út được đưa ra cùng ngày mà hàng chục người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel ở thành phố.

Trước đó trong tuần này, Netanyahu đã thề rằng lực lượng Israel sẽ chiến đấu cho đến “chiến thắng tổng thể”, bao gồm ở Rafah, sau khi đàm phán ngừng bắn thất bại.

Dân số Rafah đứng ở mức 264.000 vào đầu năm 2022, nhưng kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, dân số đã tăng lên khoảng 1,4 triệu người khi mọi người tìm nơi trú ẩn ở đó, theo Cục Thống kê Trung ương Palestine. Vẫn chưa rõ dân thường ở Rafah có thể chạy trốn đến đâu tiếp theo.

Ít nhất 28.000 người Palestine đã thiệt mạng và 67.600 người khác bị thương trong các cuộc không kích của Israel vào Gaza kể từ ngày 7/10, Bộ Y tế ở Gaza cho biết vào thứ Bảy, theo hãng tin Reuters. Cuộc xung đột đã diễn ra trong bốn tháng và bắt đầu sau một vụ tấn công khủng bố bất ngờ của Hamas vào ngày 7/10, trong đó các phần tử vượt biên giới từ Gaza và sát hại khoảng 1.200 người.

“Việc vi phạm luật nhân đạo quốc tế và luật nhân đạo quốc tế này xác nhận nhu cầu cấp bách triệu tập Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để ngăn chặn Israel gây ra thảm họa nhân đạo sắp xảy ra mà mọi người ủng hộ sự hung hăng đều chịu trách nhiệm,” tuyên bố của Ả Rập Xê Út kết luận.

Ả Rập Xê Út chưa bao giờ công nhận Israel một cách chính thức, mặc dù đang trong quá trình đàm phán ngoại giao với Mỹ để làm như vậy trong những tháng trước các cuộc tấn công ngày 7/10, khiến Riyadh phải đình chỉ vấn đề trước sự phẫn nộ của thế giới Ả Rập đối với chiến dịch tấn công của Israel.

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gặp , tại Riyadh, thủ đô và trung tâm tài chính chính của Ả Rập Xê Út.

Ả Rập Xê Út đã nói với Mỹ rằng họ sẽ không mở quan hệ ngoại giao với Israel trừ khi một nhà nước Palestine độc lập được công nhận trên các biên giới năm 1967 với Đông Jerusalem là thủ đô, Bộ Ngoại giao của nước này cho biết vào thứ Tư.

Cơ quan Thông tấn Associated Press và Reuters đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.