Tổng thống Hàn Quốc Yoon bác bỏ yêu cầu điều tra độc lập về vụ bê bối giá cổ phiếu của vợ

(SeaPRwire) –   Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol hôm thứ Năm đã bác bỏ yêu cầu điều tra độc lập về cáo buộc liên quan đến vợ và các quan chức cấp cao của ông, khiến đối thủ chính trị của ông nhanh chóng phản ứng mạnh mẽ.

Sau chiến thắng bảo thủ trong cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 10 tháng 4 vừa qua, Tổng thống Yoon Suk Yeol đang phải đối mặt với thách thức chính trị lớn nhất kể từ khi nhậm chức, khi đảng đối lập sẽ mở rộng kiểm soát Quốc hội cho đến năm 2028.

Gần đây, phe đối lập đã tăng cường yêu cầu điều tra độc lập về bà Kim Keon Hee, vợ ông Yoon, về các cáo buộc như có liên quan đến âm mưu đẩy giá cổ phiếu và phát tán video giám sát cho thấy bà nhận túi xách hàng hiệu Dior Christian từ một mục sư người Mỹ gốc Hàn.

Trong cuộc họp báo đánh dấu hai năm cầm quyền, ông Yoon xin lỗi về “hành vi không suy nghĩ kỹ càng” của vợ mình khi nhận túi xách nhưng từ chối nói thêm vì vụ việc đang được công tố viên điều tra.

Ông Yoon mô tả cáo buộc về việc giao dịch cổ phiếu của bà Kim là một cuộc tấn công chính trị, bởi bà Kim không bị buộc tội hoặc kết án từ các cuộc điều tra bắt đầu khi Đảng Dân chủ nắm quyền. Tháng 1 vừa qua, ông Yoon đã phủ quyết dự luật yêu cầu bổ nhiệm luật sư độc lập điều tra cáo buộc giao dịch cổ phiếu của vợ ông.

Trong cuộc họp báo ngày thứ Năm, ông Yoon cũng khẳng định ông phản đối đề xuất mới của Đảng Dân chủ yêu cầu điều tra đặc biệt về nghi ngờ xung quanh cái chết của một thủy quân lục chiến đã chết đuối khi tìm kiếm nạn nhân lũ lụt vào năm 2023.

Ông Yoon gọi cái chết của thủy quân lục chiến là đau lòng, nhưng nhấn mạnh rằng cảnh sát và cơ quan chống tham nhũng đã điều tra vụ việc. Ông Yoon nói ông sẽ chấp thuận một cuộc điều tra độc lập mới nếu cảnh sát và cơ quan chống tham nhũng không giải quyết được nghi ngờ của công chúng về vụ việc. Nhiều câu hỏi vẫn đặt ra về lý do thủy quân lục chiến được huy động mà không có trang bị an toàn và liệu chính phủ có cố gắng ngăn các quan chức cấp cao bị truy tố hay không.

Tuần trước, Quốc hội do phe đối lập kiểm soát đã thông qua dự luật yêu cầu điều tra độc lập về cái chết, sau khi các nghị sĩ cầm quyền tẩy chay phiên bỏ phiếu trên sàn.

Ngày thứ Năm, lãnh đạo phe đa số Đảng Dân chủ Park Chan-dae đã chỉ trích ông Yoon vì bác bỏ yêu cầu điều tra đặc biệt về cái chết của thủy quân lục chiến. “Tôi không thể không nghi ngờ liệu ông ấy có đồng cảm với sự phẫn nộ của công chúng đối với cái chết sai trái của thủy quân lục chiến hay không,” Park nói.

Phát ngôn viên đảng Han Min-soo cũng nói rằng việc ông Yoon phản đối điều tra mới về vợ mình chứng tỏ bà ta là “nơi trú ẩn” trong các cuộc điều tra hình sự.

Mặc dù thất cử trong cuộc bầu cử, chính sách đối ngoại chính của ông Yoon có thể vẫn không thay đổi bởi ông không cần sự chấp thuận của Quốc hội. Ông Yoon đặt mối quan hệ với Mỹ làm trọng tâm chính sách đối ngoại của mình, đồng thời thúc đẩy mở rộng hợp tác ba bên Seoul-Washington-Tokyo để đối phó với mối đe dọa hạt nhân Bắc Triều Tiên và những thách thức khác.

Ông Yoon cũng chỉ trích Bắc Triều Tiên về cáo buộc xuất khẩu vũ khí sang Nga nhằm hỗ trợ chiến đấu ở Ukraine và khẳng định Hàn Quốc sẽ kiên trì nguyên tắc chỉ cung cấp hỗ trợ phi sát thương cho Ukraine.

“Chính sách rõ ràng của chúng tôi là không cung cấp vũ khí tấn công, có tính chất sát thương cho bất kỳ bên nào” trong xung đột, ông Yoon nói.

Kể từ khi xung đột nổ ra, Hàn Quốc đã bán đạn pháo cho Hoa Kỳ, nói rằng đạn pháo nhằm bổ sung lại kho dự trữ của Mỹ. Nước này cũng ký nhiều hợp đồng vũ khí với các nước châu Âu mong muốn tăng cường phòng thủ trước cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

“Việc xuất khẩu vũ khí của Bắc Triều Tiên không chỉ là hoạt động bất hợp pháp nhằm hỗ trợ chiến tranh ở Ukraine mà còn là vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên,” ông Yoon nói. “Do đó, chúng tôi đang thực hiện các biện pháp cần thiết phối hợp với Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.