Tổng thống AMLO ca ngợi Pancho Villa, cuộc tấn công làm chết 18 người Mỹ

(SeaPRwire) –   Vào thứ ba, tổng thống Mexico ca ngợi Francisco “Pancho” Villa, nhà cách mạng Mexico, vì cuộc tấn công vào năm 1916 nhằm vào Columbus, New Mexico – một cuộc tấn công đã giết chết 18 người Mỹ, phần lớn là dân thường.

Tổng thống Andrés Manuel López Obrador gọi cuộc tấn công là “dám nghĩ dám làm” và nói rằng “chúng ta nên cảm ơn Villa vì điều này”.

“Chúng ta nên cảm ơn Villa vì nhiều lý do, trong đó có hành động táo bạo khi tấn công Columbus, New Mexico nhằm ngăn chặn những hành vi mà ông cho là phản bội”, López Obrador nói.

Mexico từ lâu đã tôn vinh Villa trong các giáo trình và tượng đài của chính phủ, nhưng đó là để ghi nhận vai trò trong nước của ông trong cuộc Cách mạng 1910-17 lật đổ chế độ độc tài Porfirio Díaz. Cuộc tấn công vào Columbus chủ yếu liên quan đến các tranh chấp cá nhân của Villa, chứ không phải là cuộc Cách mạng, và các nhà sử học trước đó hầu như im lặng về sự kiện này.

López Obrador đã trích dẫn lời sử gia yêu thích của mình, Pedro Salmerón, rằng cuộc tấn công “là biểu tượng của cuộc kháng chiến chống chủ nghĩa đế quốc”. Đây không phải là lần đầu tiên sở thích của tổng thống đối với Salmerón gây ra vấn đề.

Năm 2022, López Obrador đã cố gắng bổ nhiệm Salmerón làm đại sứ Mexico tại Panama. Tuy nhiên, Panama đã từ chối không chấp nhận Salmerón sau khi các cáo buộc quấy rối tình dục nhằm vào ông xuất hiện. López Obrador đã vũ cho quyết định đó và gọi Salmerón là “một nhà sử học tuyệt vời”.

Lực lượng của Villa đã tấn công Columbus vào sáng sớm ngày 6 tháng 3 năm 1916, cướp bóc và đốt phá nhà cửa, doanh nghiệp. Khoảng một chục cư dân Columbus và tám binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng trước khi các thành viên của Trung đoàn Kỵ binh số 13 của Hoa Kỳ đẩy lui những người lính Villa trở lại biên giới. Khoảng 70 đến 75 kẻ tấn công cũng đã thiệt mạng.

Năm 1916, Tổng thống Woodrow Wilson đã ra lệnh cho một cuộc viễn chinh quân sự kéo dài 11 tháng vào Mexico để truy đuổi Villa, nhưng họ không bao giờ bắt được ông.

Các nhà sử học từ lâu đã tranh luận về lý do cho cuộc tấn công của Villa. Giáo sư sử học của Đại học Houston José Ángel Hernández cho biết cuộc tấn công diễn ra khi Mexico rơi vào cảnh nội chiến đẫm máu. Villa cảm thấy bị Tổng thống Woodrow Wilson phản bội, người mà Villa tin rằng sẽ công nhận chính phủ phiến loạn của mình, Hernández cho biết.

Thay vào đó, Washington công nhận chính phủ của một lãnh đạo Cách mạng khác, Venustiano Carranza. Điều đó khiến Villa tức giận, người ta cũng đưa tin rằng ông tức giận một người buôn vũ khí ở Hoa Kỳ đã được cho là bán cho ông loại đạn dược bị lỗi.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.