Nhóm tội phạm lớn nhất Colombia chấp nhận lời đề nghị giúp đàm phán hòa bình của tổng thống

(SeaPRwire) –   Nhóm tội phạm lớn nhất Colombia đã chấp nhận lời đề nghị của tổng thống để làm trung gian hòa đàm.

Lực lượng Tự vệ Gaitanista của Colombia – còn được chính phủ Colombia gọi là Băng đảo Vịnh – đã được các nhà phân tích mô tả là mối đe dọa đối với nỗ lực của Tổng thống Petro nhằm môi giới các thỏa thuận hòa bình với các nhóm nổi dậy còn lại của quốc gia.

Petro vào đêm Thứ Hai đã nói rằng ông sẵn sàng bắt đầu đàm phán hòa bình với nhóm này nếu chúng “dám” rời bỏ buôn bán ma túy, ngừng đánh thuế các doanh nghiệp địa phương và ngừng thu lợi từ việc vận chuyển người di cư đến Hoa Kỳ.

Nhóm đã phản hồi vào Thứ Ba với một tuyên bố nói rằng họ đã chấp nhận lời mời của tổng thống để bắt đầu đàm phán. Họ phủ nhận việc tham gia vận chuyển người di cư bất hợp pháp.

Băng đảo Vịnh được thành lập bởi các cựu thành viên của nhóm bán quân sự cánh hữu đã giải giáp vào đầu những năm 2000. Nhóm này được mô tả là một nhóm không có định hướng chính trị mà ngày càng kiểm soát các cộng đồng nơi họ thực thi công lý, đánh thuế các doanh nghiệp địa phương và tuyển dụng thanh niên.

Nhóm có khoảng 9.000 chiến binh và kiếm được hơn 4 tỷ USD mỗi năm từ các hoạt động bất hợp pháp của mình, khiến cho nó trở thành nhóm vũ trang giàu có nhất Colombia, theo một báo cáo được công bố vào Thứ Ba bởi Tổ chức Khủng hoảng Quốc tế.

“Các nhóm vũ trang đang đàm phán (với chính phủ) ngày nay đang chịu áp lực quân sự không phải từ nhà nước mà từ Băng đảo Vịnh,” Elizabeth Dickinson, tác giả của báo cáo, cho biết với AP. “Do đó, bóng ma của việc đầu hàng vũ khí…đồng nghĩa với việc giao nộp nền kinh tế phi pháp, lãnh thổ và cộng đồng cho nhóm này đang lơ lửng trên tất cả các quá trình đàm phán đang diễn ra.”

Dickinson nói rằng bắt đầu đàm phán với Băng đảo Vịnh sẽ rất quan trọng đối với nỗ lực của chính phủ nhằm làm yên bình các khu vực nông thôn của Colombia.

Nhưng đàm phán với Băng đảo Vịnh đã bị cản trở bởi luật pháp hạn chế khả năng đàm phán của chính phủ với các nhóm tội phạm không được cho là có động cơ tư tưởng.

Luật “hòa bình toàn diện” của Colombia, được tạo ra trong những ngày đầu của , xác định Băng đảo Vịnh là một nhóm tội phạm thay vì một nhóm nổi dậy.

Trong khi một phán quyết năm 2023 của Tòa án Hiến pháp Colombia nói rằng chính phủ có thể khởi xướng đàm phán với các nhóm tội phạm, nhưng nó không được phép đề nghị cho họ các điều khoản cụ thể theo đó họ có thể giải giáp.

Thay vào đó, Băng đảo Vịnh phải đàm phán về việc giải giáp với Công tố viên trưởng Colombia.

Vào Thứ Hai, Petro nói rằng ông đã yêu cầu Công tố viên trưởng đưa ra các điều khoản theo đó các thành viên của Băng đảo Vịnh có thể tập thể đầu hàng vũ khí.

“Nếu họ sinh ra ở đây, họ có quyền, giống như bất kỳ công dân nào khác, thảo luận về những gì họ muốn cho tương lai của lãnh thổ của họ,” Petro đã nói trong một cuộc họp cộng đồng ở Apartado, một thị trấn mà Băng đảo Vịnh được cho là hoạt động.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.