Tòa án Ý hủy bỏ cáo buộc đối với thủy thủ đoàn của tàu cứu hộ người di cư và chấm dứt cuộc chiến pháp lý dai dẳng

(SeaPRwire) –   ROME (AP) — Vào thứ sáu, một tòa án đã bác bỏ một vụ án kéo dài liên quan đến phi hành đoàn cứu hộ là nhân viên của ba tổ chức nhân đạo, hủy bỏ cáo buộc rằng họ cấu kết với những kẻ buôn lậu khi giúp cứu hàng nghìn người di cư trên biển.

Những thẩm phán tại thành phố Trapani của Sicily đã quyết định không đưa 10 thành viên phi hành đoàn liên quan đến vụ việc cái gọi là Iuventa ra tòa xét xử, vụ việc được đặt theo tên của tàu cứu hộ được tổ chức phi lợi nhuận Jugend Rettet điều hành.

Các nhân viên của Jugend Rettet, Save The Children và đã được tuyên trắng án hoàn toàn về mọi cáo buộc hỗ trợ và tiếp tay cho hoạt động nhập cư bất hợp pháp.

Các công tố viên Ý đã bắt đầu vụ án vào năm 2017, cáo buộc các thành viên phi hành đoàn đóng vai trò “xe taxi” cho những người di cư, bịa đặt các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ của họ với những kẻ buôn người ngoài khơi Libya. Họ cũng bị buộc tội trả lại thuyền thúng và thuyền cho những kẻ buôn lậu để tái sử dụng, trong khi cứu những người di cư ở Biển Địa Trung Hải không thực sự gặp nguy hiểm tính mạng.

Bộ Nội vụ Ý đã tham gia vụ kiện với tư cách là nguyên đơn.

Tòa án hôm thứ sáu đã tuân theo khuyến cáo bất ngờ của các công tố viên vào tháng 2 về việc bác bỏ mọi cáo buộc trong vụ án, động thái mà các tổ chức này đã chỉ trích rằng đó là hành động hình sự hóa hoạt động của họ ở Địa Trung Hải.

Hơn 20 người đã tham gia vào cuộc điều tra trong nhiều năm, bao gồm thuyền trưởng, giám đốc phái bộ và đại diện pháp lý, phải đối mặt với những cáo buộc có thể chịu bản án lên đến 20 năm.

“Sự thật đã được công nhận”, Save the Children cho biết sau phán quyết.

Các thành viên phi hành đoàn Iuventa cho biết “vụ án này đánh dấu sự khởi đầu của một chiến dịch bôi nhọ công khai đối với hoạt động cứu hộ dân sự trên biển, nhằm hợp pháp hóa việc đàn áp các nỗ lực cứu hộ”.

Jugend Rettet cho biết tàu cứu hộ của họ đã giúp đỡ hơn 14.000 người gặp nạn từ năm 2016 tới khi bị bắt vào mùa hè năm 2017, thời điểm vụ kiện bắt đầu.

Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới, còn được gọi bằng tên viết tắt tiếng Pháp là MSF, đã nhấn mạnh trong một tuyên bố rằng tổ chức này đã phải đối mặt với “bảy năm bị cáo buộc sai, đưa ra những tuyên bố phỉ báng và một chiến dịch hình sự hóa trắng trợn đối với các tổ chức thực hiện các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ trên biển”.

Chính quyền Ý bắt đầu tập trung vào vấn đề này vào năm 2016, khi đó chính phủ trung tả của Rome đang phải vật lộn để quản lý tình trạng số lượng người di cư đến bờ biển của đất nước tăng gấp đôi trong nỗ lực tuyệt vọng để đến châu Âu.

Chính phủ cánh hữu hiện tại do Thủ tướng Giorgia Meloni lãnh đạo đã tiếp tục làm cứng thêm lập trường cứng rắn của Rome đối với các hoạt động cứu hộ người di cư ở Địa Trung Hải, chỉ giới hạn các tàu thực hiện một hoạt động cứu hộ trên biển cùng một lúc và buộc chúng phải cập cảng được chỉ định — các quy tắc mà các tổ chức từ thiện cho rằng đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động cứu hộ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.