Tổ chức Y tế thế giới im lặng trước việc Hamas sử dụng bệnh viện ở Gaza làm tổng hành dinh khủng bố

(SeaPRwire) –   JERUSALEM – Trong khi quân đội Israel tiếp tục chiến dịch kéo dài một tuần chống lại hàng trăm tay súng đang trú ẩn tại bệnh viện Al-Shifa lớn nhất ở Gaza, cơ quan Liên Hợp Quốc chịu trách nhiệm thúc đẩy và bảo vệ quyền tiếp cận chăm sóc sức khỏe trên toàn cầu đã im lặng, tránh lên án việc sử dụng một cách vô nhân đạo một bệnh viện bởi các nhóm khủng bố Palestine.

Nhiều yêu cầu bình luận từ Digital đã bị bỏ qua trong tuần này, ngay cả khi Lực lượng Phòng vệ Israel tiếp tục tham gia với các chiến binh từ Hamas và Jihad Hồi giáo Palestine, cả hai đều là tổ chức khủng bố được Mỹ chỉ định, những người đã phong tỏa chính họ bên trong phòng sinh nở và phòng cấp cứu của bệnh viện cũng như các khu vực khác tại trung tâm y tế rộng lớn ở thành phố Gaza.

“Chính Hamas đã thừa nhận sử dụng gần như mọi bệnh viện ở Gaza, bao gồm Bệnh viện Shifa”, Itamar Yaar, cựu phó trưởng Hội đồng An ninh Quốc gia Israel, cho biết với Digital. “Thông tin này đã có từ lâu.”

Yaar, người đang là CEO của Commanders for Israeli Security, một tổ chức gồm khoảng 550 cựu quan chức an ninh cao cấp, cho biết Hamas cụ thể sử dụng bệnh viện cho hoạt động quân sự của mình “vì họ tin rằng Israel sẽ không dám gửi quân đội vào những địa điểm này.”

Ngay từ đầu cuộc chiến chống lại các nhóm khủng bố được Iran hậu thuẫn, Israel đã chịu chỉ trích gay gắt vì cho phép quân đội tiến vào Bệnh viện Al-Shifa khi họ tìm kiếm khủng bố và hầm ngầm dưới lòng đất được sử dụng bởi các chiến binh Hamas. Vào tháng 11, Israel tiết lộ một trung tâm chỉ huy và điều khiển cũng như các phòng nơi quân đội cho biết con tin bị bắt cóc từ Israel trong vụ tấn công khủng bố hàng loạt vào ngày 7 tháng 10 đã bị giam giữ.

Lực lượng Israel sau đó rút khỏi khu vực nhưng để lại khu liên hợp y tế, bao gồm nhiều phòng khám và văn phòng y tế, phần lớn vẫn hoạt động bình thường để phục vụ hàng ngàn dân thường Gaza vẫn còn mắc kẹt trong vùng chiến sự mặc dù Israel kêu gọi họ sơ tán khỏi khu vực.

“Khi Lực lượng Phòng vệ Israel lần đầu tiến vào địa điểm đó, thông tin mà họ có về cơ sở vật chất bị hạn chế. Nhưng sau khi ở đó trong vài tuần, họ có thêm thông tin”, Yaar nói, thêm rằng Israel có lẽ đã để lại thiết bị giám sát cung cấp thông tin về việc Hamas quay trở lại khu vực và thiết lập các tế bào khủng bố bên trong bệnh viện.

“Hamas quay trở lại bệnh viện bởi hầu hết các tòa nhà khác gần đó đã bị phá hủy”, Yaar nói. Ông cũng cho rằng nhân viên y tế tại bệnh viện, bao gồm giám đốc điều hành, có thể biết rằng Hamas và Jihad Hồi giáo Palestine đang hoạt động từ bên trong các tòa nhà.

“Có người sẽ nói rằng giám đốc bệnh viện không có sự lựa chọn nào khác ngoài phải hợp tác với Hamas, và họ đúng”, Yaar nói. “Hamas kiểm soát Gaza bằng cách sử dụng bạo lực chống lại chính người dân của mình. Nếu giám đốc bệnh viện từ chối cho phép hoạt động của Hamas tại bệnh viện, thì ông ta sẽ bị sa thải, bị bắt giữ hoặc tệ hơn.”

Yaar cũng cho rằng Tổ chức Y tế Thế giới có thể biết về hoạt động bên trong trung tâm y tế.

“Tôi có thể hiểu tại sao Tổ chức Y tế Thế giới vẫn im lặng. Họ xấu hổ bởi không nghi ngờ gì hết rằng nhân viên của họ tại Gaza đã biết điều gì đang xảy ra ở đó”, ông nói. “Có lẽ họ không biết tất cả chi tiết, nhưng họ biết rằng Hamas đang sử dụng bệnh viện.”

Yaar cho rằng bây giờ thông tin về việc sử dụng bệnh viện của Hamas đã không thể chối cãi, Tổ chức Y tế Thế giới có thể sẽ tuyên bố rằng họ không có bất kỳ thông tin nào.

“Họ không bỏ qua vì họ chống Israel. Họ bỏ qua vì họ nghĩ đó là cách tốt nhất để bảo vệ nhân viên địa phương”, ông nói. “Nhưng bằng cách đó, họ đang giúp Hamas kiểm soát người dân Palestine nhiều hơn.”

Trong khi những người phát ngôn của Tedros Adhanom Ghebreyesus, tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, đã bỏ qua nhiều yêu cầu bình luận của Digital về mối quan hệ của tổ chức với Hamas, Tedros đã bác bỏ cáo buộc tổ chức làm việc với nhóm khủng bố vào tháng 1.

“WHO phủ nhận cáo buộc của Israel tại cuộc họp Hội đồng Điều hành hôm qua rằng WHO đang ‘mưu mô’ với Hamas và ‘quay đi khỏi sự đau khổ của con tin bị giam giữ ở Gaza’. Những tuyên bố sai lạc như vậy có hại và có thể đe dọa đến tính mạng nhân viên của chúng tôi đang rủi ro mạng sống để phục vụ những người dễ bị tổn thương. Là một cơ quan Liên Hợp Quốc, WHO là trung lập và đang làm việc cho sức khỏe và phúc lợi của mọi người”, ông tweet.

Trong cuộc họp báo vào đầu tuần này, phát ngôn viên quân đội Israel Daniel Hagari cho biết quân đội đã giết khoảng 170 khủng bố và bắt hơn 500 người trong một chiến dịch tại bệnh viện kéo dài một tuần. Ông cũng cho biết quân đội phát hiện 11 triệu shekel (3 triệu USD) được giấu trong văn phòng bệnh viện cũng như lượng lớn vũ khí và đạn dược.

Trong tuyên bố được phát hành bởi Cơ quan An ninh Nội bộ Israel Shin Bet cùng với Lực lượng Phòng vệ Israel, họ cho biết trong số những kẻ khủng bố bị bắt giữ có Amr Asida, trưởng đơn vị Nablus và Mahmoud Qawasmeh, kẻ lên kế hoạch bắt cóc và sát hại ba thanh niên Israel vào năm 2014.

“Các chi nhánh tình báo của chúng tôi đã theo dõi Bệnh viện Al-Shifa khi nó trở thành trụ sở khủng bố của Hamas một lần nữa”, Hagari nói. “Chúng tôi đã phá vỡ cấu trúc quân sự của Hamas ở phía bắc, nhưng một số tế bào khủng bố vẫn còn ở đó. Và tất cả họ đều quay trở lại, như một từ điển, vào Bệnh viện Al-Shifa.”

Ông cho biết những người đầu hàng – hoặc bị Israel bắt – thừa nhận sử dụng bệnh viện, nói rằng không chỉ nơi đây được coi là khu vực an toàn, mà còn hấp dẫn bởi vẫn còn điện, nước và thực phẩm. Hagari cho biết vẫn còn một số khủng bố đang phong tỏa bên trong bệnh viện và tham gia giao chiến với lực lượng Israel.

Phát ngôn viên cũng cho biết không có bệnh nhân hoặc nhân viên y tế nào bị thương trong chiến dịch phức tạp này. Cáo buộc tuần trước của một phụ nữ Gaza rằng binh sĩ Israel đã lạm dụng và hiếp dâm phụ nữ Palestine đã bị bác bỏ cuối tuần qua bởi , đơn vị truyền thông Qatar đầu tiên đưa tin về câu chuyện này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Lực lượng Israel đã chiến đấu với các nhóm khủng bố tại các bệnh viện khác ở Gaza, bao g