Thuốc men cho con tin và người Palestine đến Gaza theo thỏa thuận đầu tiên giữa Israel và Hamas kể từ tháng 11

(SeaPRwire) –   RAFAH, Gaza Strip (AP) — Một lô hàng thuốc men cho hàng chục con tin bị Hamas giam giữ đã đến vào Thứ Tư, một phần của thỏa thuận do Pháp và Qatar làm trung gian, đánh dấu thỏa thuận đầu tiên giữa Israel và nhóm vũ trang kể từ lệnh ngừng bắn một tuần vào tháng 11.

Thỏa thuận có thể mang lại sự giảm nhẹ cho một số trong khoảng 100 con tin vẫn còn bị giam giữ, cũng như cho người dân Palestine ở Gaza đang rất cần thêm viện trợ. Nhưng cuộc chiến vẫn đang diễn ra ở nhiều khu vực của vùng đất bị vây hãm này, và kết thúc chiến tranh – hoặc việc thả con tin – dường như vẫn còn xa vời.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar, Majed al-Ansari, đã thông báo vào cuối ngày Thứ Tư trên X, cựu Twitter, rằng lô hàng đã vượt qua biên giới , mà không nói khi nào hoặc thuốc men sẽ được phân phối như thế nào.

“Trong vài giờ qua, thuốc men và viện trợ đã vào Dải Gaza, thực hiện thỏa thuận công bố hôm qua nhằm mang lại lợi ích cho thường dân ở Dải, bao gồm cả con tin,” ông viết.

Một quan chức cao cấp của Hamas cho biết rằng cho mỗi hộp được cung cấp cho con tin, sẽ có 1.000 hộp thuốc men được gửi đến cho người dân Palestine. Thỏa thuận cũng bao gồm việc giao hàng cứu trợ nhân đạo cho cư dân của vùng đất ven biển bị vây hãm này.

Thỏa thuận đến 100 ngày vào cuộc xung đột và khi các phần tử Palestine vẫn đang chống trả khắp Gaza trước một trong những chiến dịch quân sự tử vong nhất trong lịch sử gần đây. Hơn 24.000 người Palestine đã thiệt mạng. Khoảng 85% lãnh thổ hẹp dọc theo bờ biển đã phải sơ tán, và Liên Hợp Quốc cho biết một phần tư dân số đang đói.

Israel đã thề sẽ phá vỡ Hamas để đảm bảo rằng nó không thể lặp lại một cuộc tấn công như vào ngày 7 tháng 10 đã kích hoạt cuộc chiến. Các phần tử đã xuyên phá qua hệ thống phòng thủ biên giới của Israel vào ngày đó, giết chết khoảng 1.200 người, chủ yếu là thường dân, và bắt giữ khoảng 250 người.

Israel cũng đã hứa sẽ giành lại được hơn 100 con tin vẫn còn bị giam giữ bên trong Gaza.

Hamas đã nói rằng họ sẽ không thả bất kỳ con tin nào khác cho đến khi có một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn, điều mà Israel và Hoa Kỳ, đồng minh hàng đầu của họ, đã loại trừ.

TRỢ GIÚP NHÂN ĐẠO CHO CON TIN VÀ DÂN THƯỜNG PALESTINE

Thỏa thuận cuối cùng vào cuối tháng 11 giữa Israel và Hamas đã mang lại một lệnh ngừng bắn tạm thời đổi lại việc thả hơn 100 con tin, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, cũng như tự do cho hàng chục người Palestine bị giam giữ bởi Israel.

Một quan chức Qatar cho biết thuốc men sẽ được giao cho con tin bởi Bộ Y tế ở lãnh thổ do Hamas kiểm soát. Hiện chưa rõ khi nào thuốc sẽ được giao, hoặc việc trao đổi sẽ được xác minh như thế nào. Quan chức nói với điều kiện giấu tên vì đang thảo luận về nỗ lực ngoại giao bí mật.

Pháp cho biết mất nhiều tháng để tổ chức lô hàng thuốc men. Qatar, đã lâu làm trung giao với Hamas, đã giúp thương lượng thỏa thuận sẽ cung cấp ba tháng thuốc men cho bệnh mãn tính cho 45 trong số các con tin, cũng như thuốc men và vitamin khác. Một số người đàn ông lớn tuổi nằm trong số các con tin còn lại bị giam giữ ở Gaza.

Moussa Abu Marzouk, một quan chức cao cấp của Hamas, cho biết trong một bài đăng trên X rằng Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế sẽ giao tất cả thuốc men, bao gồm cả những loại dành cho con tin, đến các bệnh viện phục vụ tất cả các khu vực của Gaza. Ủy ban Chữ thập đỏ từ chối bình luận.

Các quan chức cao cấp của Liên Hợp Quốc đã cảnh báo rằng Gaza đối mặt với nạn đói và bệnh tật trên diện rộng nếu không cho phép thêm viện trợ.

Israel đã hoàn toàn phong tỏa Gaza sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas và chỉ nới lỏng dưới áp lực của Mỹ. Nó cho biết hiện không có giới hạn nào đối với việc nhập khẩu cứu trợ nhân đạo và các cơ quan Liên Hợp Quốc có thể giảm thiểu sự chậm trễ bằng cách cung cấp thêm nhân viên và xe tải.

Nhưng các quan chức Liên Hợp Quốc cho biết việc giao hàng cứu trợ bị cản trở bởi việc mở quá ít cửa khẩu biên giới, quá trình kiểm tra chậm chạp và việc chiến đấu vẫn tiếp diễn khắp lãnh thổ – tất cả đều nằm dưới sự kiểm soát lớn của Israel.

CHIẾN ĐẤU ÁC LIỆT Ở GAZA

Israel cho biết vào đầu năm rằng họ đã đánh bại Hamas ở phía bắc Gaza phần lớn và sẽ thu hẹp hoạt động ở đó, tập trung vào các khu vực đô thị dày đặc ở trung tâm và phía nam lãnh thổ. Thêm lực lượng Israel rút khỏi Gaza vào Thứ Hai, nhưng có vẻ như không có sự giảm nhẹ nào trong các cuộc không kích, với hàng chục người Palestine thiệt mạng mỗi ngày.

Một cuộc không kích vào một ngôi nhà đã giết chết một phụ nữ và hai trẻ em ở thị trấn cực nam Rafah. Một phóng viên của AP đã thấy các thi thể đến bệnh viện gần đó. Hàng chục ngàn người đã tuân theo lệnh sơ tán của Israel đã tìm nơi trú ẩn ở thị trấn, nơi có cửa khẩu biên giới với Ai Cập.

Bộ Y tế Gaza cho biết vào Thứ Tư rằng 163 thi thể đã được đưa đến bệnh viện còn hoạt động ở lãnh thổ trong vòng 24 giờ qua, cũng như 350 người bị thương. Cập nhật đưa tổng số người chết trong cuộc chiến ở Gaza lên 24.448, với hơn 60.000 người bị thương. Bộ Y tế cho biết nhiều người chết và bị thương khác vẫn bị mắc kẹt dưới đống đổ nát hoặc không thể tiếp cận do chiến đấu.

Bộ Y tế không phân biệt giữa cái chết dân sự và chiến binh nhưng cho biết khoảng hai phần ba số người chết là phụ nữ và trẻ em.

Israel đổ lỗi cho tỷ lệ tử vong dân sự cao do Hamas vì họ chiến đấu ở các khu vực dân cư đông đúc. Israel cho biết lực lượng của mình đã giết khoảng 9.000 phiến quân, mà không cung cấp bằng chứng, và 192 binh sĩ của chính mình đã thiệt mạng kể từ khi chiến dịch mặt đất ở Gaza bắt đầu.

Các phần tử vẫn đang chiến đấu ở mọi nơi trong lãnh thổ, và Israel dường như không còn gần hơn việc giải cứu các con tin còn lại. Việc tử vong của hai con tin khác đã được xác nhận vào Thứ Ba sau khi Hamas cho biết họ bị giết trong các cuộc không kích của Israel.

CĂNG THẲNG TRÊN KHU VỰC

Căng thẳng cũng đang leo thang ở Bờ Tây chiếm đóng, nơi lực lượng Israel đã tiến hành các cuộc đột kích bắt giữ gần như hàng ngày thường kích hoạt các cuộc đụng độ với các phần tử Palestine.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.