Dân số Trung Quốc tiếp tục giảm do sinh ít kỷ lục gây áp lực kinh tế

(SeaPRwire) –   Sau nhiều năm cố gắng kiểm soát tốc độ tăng dân số bằng chính sách một con, Trung Quốc hiện phải đối mặt với vấn đề ngược lại là tỷ lệ sinh thấp và dân số già hóa gây áp lực kinh tế và xã hội lâu dài cho quốc gia cộng sản này.

Vào thứ Tư, Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCP) thông báo dân số Trung Quốc giảm 2 triệu người vào năm 2023, lần giảm thứ hai liên tiếp hàng năm.

Điều này xảy ra khi số ca sinh giảm trong 7 năm liên tiếp trong khi số ca tử vong tăng sau khi kết thúc chính sách một con.

Số ca sinh mới giảm 5,7% xuống 9,02 triệu. Và tỷ lệ sinh đạt mức thấp kỷ lục 6,39 ca sinh trên 1.000 người, giảm so với mức 6,77 ca vào năm 2022, Cục Thống kê Quốc gia nói, theo Reuters.

Số ca tử vong tăng 690.000 lên 11,1 triệu, gấp đôi so với tăng trưởng của năm trước và là mức cao nhất kể từ năm 1974 trong Cách mạng Văn hóa. Các nhà dân số học cho rằng sự tăng trưởng được thúc đẩy bởi sự lão hóa dân số và dịch bệnh bắt đầu vào tháng 12 năm 2022 và tiếp tục sang tháng 2 năm 2023.

Cục Thống kê Quốc gia cho biết tổng số dân Trung Quốc giảm 2,08 triệu người, hoặc 0,15%, xuống 1,409 tỷ người vào năm 2023.

Điều này cao hơn nhiều so với sự sụt giảm dân số 850.000 người vào năm 2022, lần đầu tiên kể từ năm 1961 trong nạn đói lớn thời Mao Trạch Đông.

Tỷ lệ sinh thấp hơn, cùng với việc người dân sống lâu hơn nhờ chăm sóc y tế tốt hơn, có nghĩa là Trung Quốc dần già hóa, điều này có thể làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế theo thời gian và thách thức tài chính của chính phủ cũng như khả năng cung cấp cho dân số lớn tuổi lớn hơn với ít lao động hơn, theo Associated Press.

Chính phủ đã ban hành hướng dẫn vào đầu tuần này về việc phát triển “nền kinh tế bạc” và cải thiện phúc lợi cho người cao tuổi. Chúng bao gồm mở rộng bệnh viện và chăm sóc y tế cho người cao tuổi, khuyến khích phát triển quần áo, thực phẩm và các sản phẩm khác phù hợp với người cao tuổi, trấn áp lừa đảo nhắm vào người cao tuổi và làm cho việc vận hành TV, theo Associated Press.

Trong khi đó, dân số hưu trí – 60 tuổi trở lên – của đất nước dự kiến sẽ tăng vọt từ khoảng 280 triệu người hiện nay lên hơn 400 triệu vào năm 2035 và gây áp lực lên ngân sách chính phủ. Điều đó có nghĩa là dân số hưu trí của Trung Quốc sẽ lớn hơn nhiều so với dân số của Mỹ.

Dữ liệu mới thêm vào lo ngại về triển vọng tăng trưởng kinh tế của nền kinh tế số 2 thế giới khi mất đi lao động và người tiêu dùng.

Theo Business Insider, khoảng 21,3% công dân Trung Quốc từ 16-24 tuổi thất nghiệp vào tháng 6, mức cao kỷ lục. Người dùng mạng xã hội trích dẫn thiếu việc làm và kiệt sức, thúc đẩy họ trở về nhà thay vì gửi thêm đơn xin việc.

Chính phủ đã cố gắng khuyến khích sinh con kể từ khi dần nới lỏng chính sách một con từ năm 2014 đến 2016 để cho phép sinh thêm một đứa trẻ và sau đó là ba đứa trẻ vào năm 2021. Nhưng cho đến nay, nó vẫn không thành công.

“Sự suy giảm dân số sẽ làm suy yếu nghiêm trọng khả năng tăng trưởng của nền kinh tế”, Lindsay Kornick nói với Business Insider vào tháng 2. “Lợi thế dân số của Trung Quốc phần lớn chịu trách nhiệm cho sự tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc trong những năm 1980 và 1990. Đó là một sự gia tăng đáng kể về lực lượng lao động. Bây giờ, chúng ta đang chứng kiến điều ngược lại của nó.”

Reuters, Associated Press và Lindsay Kornick đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.