Thủ tướng Nhật Bản đề nghị sớm gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

(SeaPRwire) –   Thứ Hai, Triều Tiên tuyên bố, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đưa ra đề xuất gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un “càng sớm càng tốt”, nhưng nhấn mạnh rằng, triển vọng về hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nước sau khoảng 20 năm sẽ phụ thuộc vào việc Tokyo có chấp nhận chương trình vũ khí của mình và bỏ qua những vụ bắt cóc công dân Nhật Bản trong quá khứ hay không.

Nhật Bản thừa nhận rằng, họ đã cố gắng sắp xếp một hội nghị thượng đỉnh song phương nhưng bác bỏ các điều kiện tiên quyết của Triều Tiên cho hội nghị “không thể chấp nhận được”, làm giảm khả năng tổ chức nhanh chóng cuộc gặp Kishida-Kim.

Các nhà quan sát cho rằng, Kim muốn cải thiện mối quan hệ với Nhật Bản như một cách để gây chia rẽ giữa Hoa Kỳ và các đồng minh của họ, trong khi Kishida muốn sử dụng tiến triển có thể đạt được trong vấn đề bắt cóc, một vấn đề gây nhiều bức xúc cho Nhật Bản, để nâng cao tỉ lệ ủng hộ đang giảm sút của mình tại quê nhà. Sau khi thừa nhận vào năm 2002 rằng mình đã bắt cóc 13 công dân Nhật Bản, Triều Tiên đã cho phép năm người trở về nhà nhưng tuyên bố những người khác đã chết. Nhật Bản tin rằng một số người vẫn còn sống.

Trong một tuyên bố được truyền thông nhà nước đăng tải, chị gái của Kim, một quan chức cấp cao, Kim Yo Jong, cho biết rằng gần đây Kishida đã sử dụng một kênh không xác định để truyền đạt quan điểm của mình rằng ông muốn gặp trực tiếp Kim Jong Un “càng sớm càng tốt”.

Cô cho biết, sẽ không có bước đột phá nào trong quan hệ Triều Tiên-Nhật Bản miễn là chính phủ của Kishida còn chìm đắm trong vấn đề bắt cóc và can thiệp vào “hoạt động thực hiện quyền có chủ quyền của chúng tôi”, rõ ràng là ám chỉ đến các hoạt động thử nghiệm vũ khí của Triều Tiên.

Kim Yo Jong nói rằng: “Lịch sử quan hệ CHDCND Triều Tiên-Nhật Bản cho chúng ta thấy rằng không thể cải thiện mối quan hệ song phương đầy bất tín nhiệm và hiểu lầm chỉ bằng một ý tưởng đưa ra hội nghị thượng đỉnh”.

Cô nói rằng: “Nếu Nhật Bản thực sự muốn cải thiện quan hệ song phương và góp phần đảm bảo hòa bình, ổn định khu vực với tư cách là một nước láng giềng gần gũi của CHDCND Triều Tiên, họ cần phải đưa ra quyết định chính trị về lựa chọn chiến lược phù hợp với lợi ích chung toàn diện của mình”.

Vào tháng 2, Kim Yo Jong đã đưa ra một tuyên bố tương tự, nói rằng, Triều Tiên sẵn sàng mời Kishida đến Bình Nhưỡng nhưng điều đó chỉ có thể xảy ra nếu Tokyo ngừng quan tâm đến quyền tự vệ hợp pháp của Triều Tiên và vấn đề bắt cóc.

Kishida phát biểu trong một phiên họp của quốc hội rằng, cuộc gặp với Kim là “cực kỳ quan trọng” để giải quyết vấn đề bắt cóc và chính phủ của ông đã sử dụng nhiều kênh khác nhau để thảo luận về khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh. Người phát ngôn Yoshimasa Hayashi nói với các phóng viên vào cuối ngày thứ Hai rằng, bỏ qua vấn đề bắt cóc trong các cuộc đàm phán với Triều Tiên là “không thể chấp nhận được”.

Triều Tiên và Nhật Bản không có quan hệ ngoại giao và quan hệ của họ bị lu mờ bởi chương trình hạt nhân của Triều Tiên, vấn đề bắt cóc và cuộc xâm lược bán đảo Triều Tiên trong giai đoạn 1910-45 của Nhật Bản. Hành vi sai trái trong thời kỳ thực dân của Nhật Bản là nguồn gốc gây ra những cuộc tranh cãi bất tận giữa Tokyo và Seoul.

Sau nhiều năm phủ nhận, Triều Tiên đã thừa nhận trong hội nghị thượng đỉnh chưa từng có tiền lệ vào năm 2002 giữa Kim Jong Il, người cha quá cố của Kim Jong Un, và thủ tướng Nhật Bản khi đó là Junichiro Koizumi rằng các đặc vụ của họ đã bắt cóc 13 người Nhật. Nhật Bản tin rằng Triều Tiên muốn sử dụng họ để đào tạo điệp viên về ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản.

Năm 2004, Koizumi đã thực hiện chuyến thăm thứ hai tới Triều Tiên và gặp lại Kim Jong Il. Đó là hội nghị thượng đỉnh cuối cùng giữa các nhà lãnh đạo của hai nước.

Cuộc trò chuyện về một hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên-Nhật Bản có thể diễn ra trong bối cảnh lo ngại rằng Triều Tiên có thể tăng cường hơn nữa các hoạt động thử nghiệm vũ khí vào năm bầu cử ở cả Hoa Kỳ và Hàn Quốc. Các chuyên gia cho rằng Triều Tiên sẽ sử dụng kho vũ khí được mở rộng để giành được các nhượng bộ từ Hoa Kỳ như việc nới lỏng lệnh trừng phạt.

Leif-Eric Easley, giáo sư nghiên cứu quốc tế tại Đại học nữ sinh Ewha ở Seoul, cho biết: “Trong khi Triều Tiên có thể chờ đợi các cuộc bầu cử ở Hàn Quốc và Hoa Kỳ trước khi tái tham gia các hoạt động ngoại giao với các quốc gia này, thì họ có thể muốn củng cố vị thế của mình bằng cách phát triển vũ khí và gây chia rẽ giữa các đồng minh của Hoa Kỳ”. “Kishida cảm thấy có sự cấp bách về mặt chính trị để giải quyết vấn đề bắt cóc và do đó đang nỗ lực hết mình về mặt ngoại giao”.

Moon Seong Mook, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu chiến lược quốc gia Hàn Quốc có trụ sở tại Seoul, cho biết, Triều Tiên nghèo đói cũng có thể nghĩ đến khả năng nhận được viện trợ kinh tế của Nhật Bản nếu hai nước bình thường hóa quan hệ. Ông cho biết, Triều Tiên có thể tìm kiếm giá trị hiện tại của khoản viện trợ của Nhật Bản mà Hàn Quốc nhận được khi hai nước này bình thường hóa quan hệ vào năm 1965 – 500 triệu đô la – hoặc hơn.

Moon cho biết, Kishida có thể sẽ không nhượng bộ về vấn đề bắt cóc hoặc chương trình hạt nhân của Triều Tiên để thách thức tình cảm của công chúng và Nghị quyết của Liên hợp quốc lần lượt trên các vấn đề này. Easley cho biết, khó có khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh Kim-Kishida vì Bình Nhưỡng dường như không muốn giải quyết vấn đề bắt cóc công dân Nhật Bản trong lịch sử của họ và Tokyo không thể nới lỏng lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết vào thứ Hai rằng, họ đang liên lạc chặt chẽ với Nhật Bản về các cuộc tiếp xúc Tokyo-Bình Nhưỡng và vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản đang hợp tác chặt chẽ để đưa Triều Tiên quay trở lại con đường phi hạt nhân hóa.

Chương trình của Triều Tiên gây ra mối đe dọa an ninh lớn đối với Nhật Bản cũng như Hàn Quốc và Hoa Kỳ. Ba nước này đã mở rộng các cuộc tập trận ba bên để đối phó với một loạt các vụ thử vũ khí khiêu khích của Triều Tiên kể từ năm 2022. Nhật Bản và Hàn Quốc là hai đồng minh chủ chốt của Hoa Kỳ trong khu vực, cùng nhau tiếp nhận khoảng 80.000 quân nhân Hoa Kỳ trên lãnh thổ của họ.

Trước đó vào thứ Hai, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên đưa tin rằng, Kim Jong Un đã giám sát một cuộc tập trận xe tăng và khuyến khích lực lượng thiết giáp của mình nâng cao sự chuẩn bị chiến tranh trước căng thẳng gia tăng với Hàn Quốc.

Trong khi hầu hết các nhà phân tích đều nghi ngờ Kim thực sự đang chuẩn bị cho chiến tranh, thì các quan chức Hàn Quốc đã nêu ra khả năng xảy ra các hành động khiêu khích nhỏ hơn ở các khu vực biên giới, bao gồm cả ranh giới trên biển phía tây được tranh chấp giữa hai miền Triều Tiên, nơi đã xảy ra nhiều cuộc giao tranh đẫm máu trong những năm trước.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.