Thủ tướng Ireland Leo Eric Varadkar sẽ từ chức

(SeaPRwire) –   Leo Eric Varadkar thông báo vào thứ Tư rằng ông sắp từ chức thủ tướng Ireland.

Tại một họp báo, Varadkar nói ông sẽ từ chức chủ tịch Đảng Fine Gael kể từ ngày hôm nay.

Ông nói ông cũng sẽ rời khỏi vai trò thủ tướng, được gọi là Taoiseach, khi một lãnh đạo mới sẵn sàng nhậm chức. Một cuộc bầu cử sẽ được tổ chức vào ngày 16 tháng 4.

Varadkar đã giữ chức vụ Taoiseach kể từ tháng 12 năm 2022, và trước đó từ năm 2017 đến năm 2020.

Gần đây Varadkar đã đến Washington D.C. và thăm Nhà Trắng để cùng Tổng thống Biden kỷ niệm ngày Thánh Patrick.

Tổng thống Biden đã tiếp Varadkar tại Nhà Trắng rồi cả hai cùng tham dự bữa ăn trưa tại Điện Capitol khi hai nước kỷ niệm mối quan hệ ngoại giao 100 năm.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, R-La., đã tiếp đón Tổng thống và Varadkar tham dự bữa ăn trưa hàng năm “Bạn bè Ireland” tại Điện Capitol. Johnson giới thiệu Tổng thống là “Người Ireland nổi tiếng nhất nước Mỹ”. Biden đã sử dụng sự kiện để kêu gọi viện trợ nước ngoài hỗ trợ Ukraine khi đang chiến đấu chống lại Nga và Israel cũng như cung cấp cứu trợ nhân đạo cho người dân ở Gaza.

Varadkar đã sử dụng bài phát biểu của mình tại bữa ăn trưa để cảm ơn Hoa Kỳ về công việc mang lại hòa bình giữa Ireland và Bắc Ireland – một phần của Vương quốc Anh – với Thỏa thuận Thứ Sáu Tốt lành năm 1998. Nhưng ông chuyển sang chiến tranh ở Ukraine, khi Hạ viện đã bị tắc nghẽn trong việc thông qua viện trợ Mỹ bổ sung cho nước này.

“Ukraine không thể thất bại và cùng nhau, chúng ta cần ủng hộ Ukraine bao lâu cần thiết,” Varadkar nói. “Chúng tôi mong đợi hợp tác với nước Mỹ trong 100 năm tới.”

“Thưa ông Tổng thống, như ông biết, người dân Ireland rất lo lắng về thảm họa đang diễn ra trước mắt chúng ta ở Gaza, và khi tôi đi khắp thế giới, các nhà lãnh đạo thường hỏi tôi tại sao người dân Ireland lại có sự đồng cảm mạnh mẽ với người dân Palestine,” Varadkar thêm, theo tờ New York Times. “Câu trả lời rất đơn giản: Chúng tôi thấy lịch sử của họ trong mắt họ.”

“Người dân Gaza đang khát khao thực phẩm, thuốc men và nơi trú ẩn, và nhất là họ cần bom phá ngừng rơi,” thủ tướng Ireland thêm, đề cập đến cuộc xung đột Israel-Hamas. “Điều này phải dừng lại ở cả hai phía, con tin được đưa về và cứu trợ nhân đạo được phép tiếp cận.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.