Năm học tại Afghanistan bắt đầu mà không có 1 triệu bé gái được Taliban cấm đi học

(SeaPRwire) –   Năm học bắt đầu vào Thứ Tư nhưng không có các bạn gái mà Taliban đã cấm đi học sau lớp sáu, khiến đây là quốc gia duy nhất có hạn chế về giáo dục nữ.

Cơ quan trẻ em Liên Hợp Quốc cho biết hơn 1 triệu bạn gái bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm. Nó cũng ước tính 5 triệu trẻ em không đi học trước khi Taliban nắm quyền do thiếu cơ sở vật chất và các lý do khác.

Bộ Giáo dục Taliban đánh dấu sự khởi đầu của năm học mới với một buổi lễ mà phóng viên nữ không được phép tham dự. Lời mời gửi đến các phóng viên nói: “Do thiếu nơi thích hợp cho các chị em, chúng tôi xin lỗi các phóng viên nữ.”

Trong một buổi lễ, Bộ trưởng Giáo dục Taliban, Habibullah Agha, nói rằng bộ đang cố gắng “nâng cao chất lượng giáo dục khoa học tôn giáo và hiện đại càng nhiều càng tốt.” Taliban đã ưu tiên kiến thức Hồi giáo hơn là chữ viết và số học cơ bản với sự chuyển hướng của họ về madrassas, hoặc trường tôn giáo.

Bộ trưởng cũng kêu gọi học sinh tránh mặc quần áo trái với nguyên tắc Hồi giáo và Afghanistan.

Abdul Salam Hanafi, Phó Thủ tướng Taliban, nói họ đang cố gắng mở rộng giáo dục ở “tất cả các khu vực xa xôi trong cả nước.”

Trước đây Taliban nói rằng việc tiếp tục giáo dục của các bạn gái đi ngược lại với giải thích nghiêm ngặt của họ về luật Hồi giáo, hoặc Sharia, và rằng một số điều kiện cần thiết cho sự trở lại trường học của họ. Tuy nhiên, họ không tiến bộ trong việc tạo ra các điều kiện đó.

Khi họ cai trị Afghanistan vào những năm 1990, họ cũng cấm giáo dục nữ.

Mặc dù ban đầu hứa hẹn một sự cai trị ôn hòa hơn, nhóm này cũng cấm phụ nữ học đại học, không gian công cộng như công viên và hầu hết các công việc như một phần của các biện pháp nghiêm ngặt được áp đặt sau khi họ nắm quyền kiểm soát đất nước sau khi Mỹ và Liên Hợp Quốc rút khỏi đất nước vào năm 2021.

Lệnh cấm giáo dục nữ vẫn là trở ngại lớn nhất đối với việc Taliban được công nhận là những người cai trị hợp pháp của Afghanistan.

Mặc dù bé trai Afghanistan có quyền tiếp cận giáo dục, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền đã chỉ trích Taliban, nói rằng chính sách giáo dục của họ là “lạm dụng” và làm tổn hại đến cả bé trai và bé gái. Nhóm, trong một báo cáo công bố vào tháng 12, cho biết đã có ít sự chú ý hơn đến thiệt hại sâu sắc gây ra cho giáo dục bé trai khi các giáo viên có trình độ – bao gồm phụ nữ – rời đi, và việc bao gồm các thay đổi chương trình học lùi bước cũng như tăng cường trừng phạt thể chất dẫn đến việc giảm đi học.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.