Thủ tướng Haiti, Henry kêu gọi bình tĩnh vì người biểu tình, kẻ gây bạo loạn yêu cầu ông từ chức

(SeaPRwire) –   đã kêu gọi bình tĩnh trong bài phát biểu công khai vào sáng sớm thứ Năm sau ba ngày biểu tình bạo lực khiến cả nước tê liệt khi hàng nghìn người biểu tình yêu cầu ông từ chức.

Bài phát biểu ngắn trước rạng sáng đã làm rất ít nhằm xoa dịu những người đang tức giận và thất vọng vì tình trạng bạo lực băng đảng tràn lan, tình trạng nghèo đói gia tăng và không có bất kỳ kế hoạch nào trong tầm nhìn để tổ chức bầu cử chung.

“Tôi nghĩ rằng đã đến lúc tất cả cùng chung tay cứu Haiti, để làm mọi thứ theo cách khác tại đất nước chúng ta”, Henry nói mà không đưa ra thông tin cụ thể.

Ông thúc giục người dân Haiti đừng coi chính phủ hoặc Cảnh sát quốc gia Haiti là kẻ thù của họ. Những người chọn bạo lực, phá hoại và giết người để giành quyền lực “không hành động vì lợi ích của người dân Haiti”, ông nói.

Những bình luận của ông được đưa ra khi hàng nghìn người Haiti tụ tập hàng ngày trong tuần này tại các thành phố và thị trấn trên khắp đất nước để yêu cầu Henry từ chức, cho biết họ sẽ tiếp tục biểu tình cho đến khi ông này từ chức.

Cơ quan lập pháp Haiti hiện đang trống sau khi nhiệm kỳ của 10 thượng nghị sĩ cuối cùng hết hạn vào tháng 1 năm 2023. Quốc gia này đã không tổ chức các cuộc bầu cử theo kế hoạch vào năm 2019 và 2023, và Henry lên nắm quyền với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moïse vào tháng 7 năm 2021.

Hôm thứ Tư, cảnh sát đã giết chết năm đặc vụ bảo vệ môi trường vũ trang tại thủ đô Port-au-Prince trong một vụ nổ súng mà một số người lo ngại sẽ có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng tại Haiti.

Lionel Lazarre, lãnh đạo công đoàn cảnh sát được gọi là Synapoha, nói với rằng vụ nổ súng giữa cảnh sát và các đặc vụ thuộc Lực lượng bảo vệ khu vực an toàn của Haiti xảy ra tại cộng đồng Laboule. Ông này tuyên bố rằng các đặc vụ môi trường đã nổ súng sau khi cảnh sát yêu cầu họ hạ vũ khí, khiến các sĩ quan nổ súng.

Các cuộc đụng độ giữa các đặc vụ bảo vệ môi trường và cảnh sát đã nổ ra kể từ tháng 1, khiến Henry phải công bố việc tái cơ cấu cơ quan môi trường và cách chức giám đốc của cơ quan này.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Năm, Văn phòng Bảo vệ công dân Haiti lên án vụ giết hại các đặc vụ môi trường và kêu gọi thành lập ủy ban độc lập điều tra vụ việc.

Văn phòng này cũng cho biết ba nhà báo ở thành phố ven biển Jeremie phía nam đã bị thương do đạn trong khi đưa tin về các cuộc biểu tình và cáo buộc cảnh sát tịch thu thiết bị của các phóng viên tại thành phố ven biển Cap-Haïtien phía bắc, gọi các vụ việc này là “những cuộc tấn công nghiêm trọng vào quyền tự do báo chí”.

Trong bài phát biểu, Henry cho biết người dân Haiti cần hòa bình, an ninh, công việc và khả năng di chuyển tự do trên khắp đất nước.

“Người dân Haiti cần con em mình đến trường mà không sợ hãi, vì đó là điều sẽ đảm bảo tương lai cho các em”, ông ấy nói.

Henry một lần nữa cam kết sẽ tổ chức tổng tuyển cử ngay khi các vấn đề mất an ninh của Haiti được giải quyết, đồng thời cho biết ông sẽ tiếp tục tiếp cận và hợp tác với tất cả những người muốn đất nước tiến lên, “cùng nhau đưa ra các quyết định giúp chúng ta thoát khỏi khủng hoảng”.

Ông cũng chúc mừng cảnh sát vì những nỗ lực chống lại các băng đảng và cam kết ông sẽ tiếp tục thúc đẩy việc đưa lực lượng cảnh sát Kenya sang Haiti đang bị một lệnh của tòa án chặn lại.

“Tôi muốn đảm bảo với mọi người rằng chính phủ sẽ làm mọi cách để nhiệm vụ này được thực hiện càng sớm càng tốt”, ông nói.

Henry cũng gửi lời chia buồn đến tất cả những người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình bạo lực trong tuần này.

“Tôi đảm bảo với các bạn rằng người dân Haiti sẽ có hòa bình và phát triển cùng thịnh vượng”, Henry nói mà không cung cấp chi tiết. “Chúng ta cùng nhau, chung tay, sẽ thay đổi vận mệnh của mình”.

Người dân Haiti cho biết họ muốn Henry từ chức trước ngày 7 tháng 2, ngày mà các nhà lãnh đạo Haiti thường tuyên thệ nhậm chức. Ngày này cũng mang ý nghĩa lịch sử sâu sắc đối với Haiti: Vào ngày đó năm 1986, cựu nhà độc tài Jean-Claude Duvalier đã bỏ trốn, và vào năm 1991, Jean-Bertrand Aristide, tổng thống được bầu cử dân chủ đầu tiên của Haiti, đã tuyên thệ nhậm chức.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.