Thủ đô Tbilisi của Georgia xảy ra bạo động sau khi quốc hội thông qua “luật Nga” chống ảnh hưởng truyền thông nước ngoài

(SeaPRwire) –   Đám đông lớn người biểu tình đã chặn đường phố thủ đô của Georgia và tức giận lui tụ bên ngoài tòa nhà quốc hội sau khi các nghị sĩ vào thứ Ba đã thông qua một đạo luật mà các nhà phê bình gọi là mối đe dọa tương tự như Nga đối với tự do ngôn luận và tham vọng của đất nước gia nhập Liên minh châu Âu.

Ngay sau cuộc bỏ phiếu 84-30, đám đông người biểu tình trước quốc hội đã cố gắng phá vỡ các rào chắn kim loại gần tòa nhà. Ít nhất 13 người đã bị bắt và các báo cáo tin tức của Georgia cho thấy một người có vết cắt và bầm tím nghiêm trọng trên đầu.

Các cuộc biểu tình mở rộng sau khi trời tối, với hàng ngàn người biểu tình diễu hành đến Quảng trường Anh hùng cách quốc hội khoảng hai kilômét và chặn đường dẫn đến quảng trường.

Dự luật yêu cầu các phương tiện truyền thông, tổ chức phi chính phủ và các nhóm phi lợi nhuận khác phải đăng ký là “theo đuổi lợi ích của một quyền lực nước ngoài” nếu họ nhận được hơn 20% tài trợ từ nước ngoài.

Chính phủ nói rằng dự luật cần thiết để ngăn chặn những gì mà họ coi là các nhân tố nước ngoài gây hại cố gắng làm bất ổn chính trị ở quốc gia Nam Caucasus 3,7 triệu người này.

Phe đối lập đã lên án dự luật là “luật Nga” vì Moscow sử dụng các luật pháp tương tự để đàn áp các phương tiện truyền thông độc lập, phi chính phủ và những người hoạt động chỉ trích Kremlin.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nói vào thứ Ba rằng nếu người dân Georgia “họ phải tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp và các nguyên tắc dân chủ.”

Phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói Mỹ “rất lo ngại” về luật pháp, mà bà nói “chạy ngược lại với các giá trị dân chủ và sẽ đưa Georgia xa hơn khỏi các giá trị của Liên minh châu Âu. Và đừng quên cả NATO.”

Việc thông qua luật “sẽ buộc chúng tôi phải đánh giá lại mối quan hệ của chúng tôi với Georgia một cách cơ bản,” bà nói thêm.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về châu Âu và Eurasia James O’Brien đã gặp Thủ tướng Irakli Kobakhidze vào thứ Ba và nói với các nhà báo rằng “nếu luật đi tiếp không phù hợp với tiêu chuẩn của EU, và nếu có sự suy giảm dân chủ ở đây và có bạo lực chống lại những người biểu tình hòa bình, thì chúng tôi sẽ thấy những hạn chế đến từ Mỹ.”

Dự luật gần như giống hệt với một dự luật mà đảng cầm quyền Georgian Dream đã bị ép buộc rút lại năm ngoái sau các cuộc biểu tình trên đường phố. cho tuần, với những người biểu tình xô xát với cảnh sát, người đã sử dụng hơi cay và xe chữa lửa để giải tán họ.

Tổng thống Salome Zourabichvili, người ngày càng xung đột với đảng cầm quyền, đã hứa sẽ phủ quyết dự luật, nhưng Georgian Dream có đa số đủ để bỏ phiếu phủ quyết. Zourabichvili có 14 ngày để hành động.

Cuối tuần qua, hàng ngàn người đổ về các đường phố thủ đô Tbilisi.

Bên trong quốc hội, cuộc tranh luận bị gián đoạn bởi một cuộc ẩu đả. Nghị sĩ đảng Georgian Dream Dimitry Samkharadze được thấy lao về phía Levan Khabeishvili, người đứng đầu đảng đối lập chính United National Movement, sau khi ông ta cáo buộc Samkharadze tổ chức băng đảng đánh đập người ủng hộ phe đối lập.

Trong bài phát biểu vào thứ Ba, nghị sĩ đảng Georgian Dream Archil Talakvadze cáo buộc “phe đối lập chính trị cấp tiến và chống quốc gia thống nhất bởi thù hận chính trị” đã sử dụng các cuộc biểu tình cho mục đích chính trị riêng của họ và “hy vọng cho sự kiện diễn biến theo hướng cấp tiến.”

Ana Tsitlidze của United National Movement nói rằng các cuộc biểu tình cho thấy sự thống nhất của Georgia “trong cuộc chiến vì tương lai châu Âu của mình.”

Một nhân vật đối lập nổi bật khác, Giorgi Vashadze, khẳng định rằng đảng Georgian Dream “hoàn toàn ngoài hiến pháp, ngoài pháp luật, và họ đang phản bội tương lai châu Âu của đất nước chúng tôi.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.