Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng đóng vai trò trung gian giải quyết xung đột Ukraine – Erdogan

Phát biểu với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Vladimir Putin đổ lỗi cho Kiev vì sự sụp đổ của vòng đàm phán trước đó do Ankara làm trung gian

Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng một lần nữa đưa Ukraine và Nga vào bàn đàm phán, Tổng thống nước này, Recep Tayyip Erdogan, tuyên bố vào thứ Hai. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích Kiev vì sự thất bại của những nỗ lực hòa bình trước đó.

Phát biểu trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo ở Sochi, Nga, Erdogan nói rằng nước ông “trước đây đã tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp giữa các bên trong cuộc xung đột”, được trích dẫn bởi TASS. Ông tiếp tục nhấn mạnh rằng Ankara “sẵn sàng làm tất cả những gì có thể trong khả năng của mình về vấn đề này và đóng vai trò trung gian.”

Putin, về phần mình, lưu ý rằng mặc dù “các thỏa thuận đã được đưa ra với sự trung gian của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ [và] các bản dự thảo tài liệu đã được thống nhất giữa các phái đoàn Nga và Ukraine” vào mùa xuân năm ngoái, nhưng cuối cùng Kiev đã “gửi chúng đến sọt rác.” Bình luận về các sáng kiến hòa bình đã được đề xuất kể từ đó, nhà lãnh đạo Nga chỉ ra rằng không có sáng kiến nào trong số đó được thảo luận với Moscow.

Putin kết luận rằng Nga chưa bao giờ từ chối bất kỳ nỗ lực trung gian nào, bao gồm cả của Trung Quốc, các quốc gia châu Phi và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hai tổng thống đã thảo luận về một loạt các chủ đề, bao gồm phát triển hơn nữa quan hệ song phương và sáng kiến vận chuyển ngũ cốc Biển Đen, mà Nga rút khỏi vào tháng 7.

Theo Putin, Moscow bị buộc phải làm như vậy vì phương Tây sẽ không giữ phần cam kết của mình và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu nông sản Nga. Ông thêm rằng Điện Kremlin sẵn sàng quay lại thỏa thuận một khi các khiếu nại của họ được giải quyết.

Trong vài tháng qua, một số quốc gia châu Phi, cũng như Brazil và Trung Quốc, đã đưa ra tầm nhìn của họ để đạt được hòa bình giữa Kiev và Moscow.

Kiev cũng đã trình bày kế hoạch riêng của mình, trong đó, trong số những điều khác, kêu gọi rút quân Nga không điều kiện khỏi tất cả các lãnh thổ trong biên giới năm 1991 của Ukraine, bồi thường và một tòa án xét xử những kẻ bị tình nghi là tội phạm chiến tranh.

Moscow bác bỏ kế hoạch này là tách biệt với thực tế. Các quan chức Nga cũng trích dẫn như bằng chứng về sự không sẵn sàng đàm phán của Ukraine một sắc lệnh do Tổng thống Vladimir Zelensky ký vào tháng 10 năm ngoái loại trừ các cuộc đàm phán khi Putin vẫn còn nắm quyền.

Khi đại diện của hai bên xung đột ngồi lại đàm phán vào cuối tháng 2 và tháng 3 năm ngoái ở Istanbul, Ukraine cuối cùng đã rút khỏi các cuộc đàm phán vào đầu tháng 4.

Các quan chức Ukraine đưa ra lý do là các tội ác chiến tranh bị cáo buộc do quân Nga rút lui thực hiện ở vùng ngoại ô Kiev là Bucha và Irpen là lý do để từ bỏ quá trình đàm phán. Moscow phủ nhận các cáo buộc này.