Thành viên ‘Squad’ Ilhan Omar xung đột với tổng thống của ‘thủ đô giết người’ trước của ông trong cuộc bầu cử tái đắc cử

(SeaPRwire) –   Cử tri El Salvador sắp tái bầu tổng thống hiện tại và tự xưng là “bạo chúa hài hước nhất thế giới” Nayib Bukele với một chiến thắng áp đảo sau khi ông.

“Phe đối lập chỉ có thể hoàn thành kế hoạch thực sự và duy nhất của họ, đó là thả tội phạm băng đảng và sử dụng chúng để trở lại nắm quyền,” Bukele cảnh báo trong một video nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông tại El Salvador.

Nhiệm kỳ gây tranh cãi của Bukele là lãnh đạo quốc gia Trung Mỹ này dường như sẽ tiếp tục, nhờ vào việc cải tổ các tòa án hiến pháp trong đó ông thay thế các thẩm phán bằng những người trung thành có thể phán quyết cho phép ông bất chấp lệnh cấm tái tranh cử trong hiến pháp.

Bà Ilhan Omar, D-Minn., đặt câu hỏi về mối quan hệ của Mỹ với El Salvador và kêu gọi Bộ Ngoại giao Mỹ xem xét lại mối quan hệ với quốc gia Trung Mỹ này, cáo buộc Bukele đặt ra “mối đe dọa cho nền dân chủ”.

“Người dân Salvador xứng đáng có cuộc bầu cử tự do và công bằng mà không sợ bị đàn áp,” Omar viết trên nền tảng mạng xã hội X.

Một ghi chú cộng đồng trên bài đăng của bà lưu ý rằng Bukele đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2019 với đa số 54% và rằng ông đã giúp củng cố sự nổi tiếng vô cùng của mình với tỷ lệ ủng hộ 91% từ cử tri.

Bukele đáp trả lại Omar, đùa rằng anh cảm thấy “vinh dự” khi “nhận được những cuộc tấn công” từ bà, nói rằng anh sẽ rất lo lắng nếu bà ủng hộ anh trong cuộc bầu cử.

Bukele lên nắm quyền vào năm 2019 và xung đột với Quốc hội về chính sách, bao gồm các hạn chế nghiêm ngặt trong . Đảng của ông giành quyền kiểm soát quốc hội năm 2021 và bắt đầu thực hiện những thay đổi toàn diện đối với các nhánh chính quyền khác và ban hành các luật mới cho phép ông thực sự mở chiến dịch chống lại băng đảng trong nước.

Một thời gian, El Salvador được biết đến với danh hiệu “thủ đô giết người” trên thế giới, chính phủ nước này đã thực hiện những cải cách đáng kể cho phép họ quét sạch các thành viên băng đảng nghi ngờ bằng trăm hàng và đẩy họ vào một nhà tù siêu lớn mới thành lập một cách nhanh chóng.

Nhà tù, , có thể chứa tới 40.000 người và có hàng ngàn nhân viên quân sự canh gác. Bukele đảm bảo chia sẻ rất nhiều video và hình ảnh về nhà tù và vài ngàn người đầu tiên bị giam giữ tại đây.

Những biện pháp này, cuối cùng đã bắt giữ nhiều người đàn ông vô tội có thể, dẫn đến sự giảm đáng kể tội phạm giết người và tội phạm khác trong năm sau đó. Bộ trưởng Tư pháp và An ninh Gustavo Villatoro của El Salvador tuyên bố rằng đất nước ghi nhận 154 vụ giết người trong năm 2023, đánh dấu mức giảm 70% so với năm trước.

Điều này sẽ tương ứng với tỷ lệ 2,4 vụ giết người trên mỗi 100.000 người, có thể xếp hạng là thấp nhất khu vực châu Mỹ, ngoại trừ Canada, theo Reuters.

Trong một cuộc phỏng vấn với Digital vào tháng 5 năm 2023, phát ngôn viên của Bukele tuyên bố nước mình sẽ “đối phó với vấn đề” bạo lực băng đảng và kêu gọi Mỹ đầu tư vào đất nước để nó có thể tiếp tục chống lại tội phạm.

Ulloa lập luận rằng nếu El Salvador và các quốc gia khác có thể giải quyết cuộc khủng hoảng tội phạm tương tự, điều đó sẽ giúp giảm bớt cuộc khủng hoảng người di cư ở biên giới phía nam Mỹ, vì nhiều người chạy trốn sang phía bắc là do trốn chạy quê hương đầy tội phạm của họ.

Thành công của El Salvador đã tăng đáng kể sự nổi tiếng của Bukele đến mức các quốc gia khác, , đã tìm cách sao chép mô hình này, điều này đã dấy lên mối quan ngại từ các nhà hoạt động nhân quyền.

Ulloa thừa nhận với hãng thông tấn Associated Press tuần này rằng chính phủ “đã mắc sai lầm” trong việc bắt giữ hàng ngàn người vô tội trong các cuộc quét thường xuyên của họ, thường xuyên phân loại thanh niên dưới sự sợ hãi liên quan đến băng đảng.

Ulloa khẳng định rằng El Salvador “không phải là một nhà nước cảnh sát” mà là “một nhà nước cung cấp an ninh”. Bukele vẫn khẳng định rằng nếu ông thua cuộc bầu cử, điều đó sẽ “đặt nguy cơ” cho “chiến dịch chống băng đảng” của đất nước.

Các nhà phê bình cũng chỉ ra những diễn biến đáng lo ngại khác trong lập pháp, chẳng hạn như nỗ lực của Bukele nhằm cắt giảm số lượng đô thị, điều này có thể giúp đảm bảo chiến thắng của ông và ưu thế của đảng trong cuộc bầu cử địa phương và quốc hội vào tháng 3.

Hãng thông tấn Associated Press và Reuters đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.