Sự cố iPhone Ponzi ở Iran nhấn mạnh sự căng thẳng với phương Tây giữa lệnh cấm chính phủ đối với hàng xa xỉ Mỹ

(SeaPRwire) –   Với những quảng cáo nổi bật của ngôi sao và hứa hẹn giảm giá sâu, một cửa hàng tại thủ đô Tehran của Iran đã cung cấp cho người tiêu dùng ở Cộng hòa Hồi giáo một trong những sản phẩm nóng nhất trong nước – một chiếc iPhone ra mắt vào năm 2021.

Thay vì nhận được điện thoại thông minh, những người mua hàng tuyên bố rằng họ đã bị lôi kéo vào một âm mưu lừa đảo Ponzi trị giá hàng triệu đô la do chủ cửa hàng điều hành.

Tuy nhiên, vụ việc gây tranh cãi xung quanh Công ty Kourosh, hay “Con trai của mặt trời”, vượt xa ra ngoài cáo buộc lừa đảo.

Đây là dấu hiệu của những khó khăn kinh tế đang đè nặng lên Iran sau hàng thập kỷ chịu cấm vận của phương Tây, hiện đang tăng tốc khi Tehran nhanh chóng tiến triển chương trình hạt nhân của mình, giúp đỡ Nga trang bị vũ khí trong cuộc chiến ở Ukraine, tăng cường hỗ trợ cho các nhóm dân quân ủy nhiệm ở Trung Đông và áp dụng bạo lực đàn áp phản đối trước cuộc bầu cử quốc hội vào thứ Sáu tuần này.

Khi chính phủ năm ngoái cấm iPhone 14 và 15 của Apple từ Cộng hòa Hồi giáo, lệnh cấm đã thúc đẩy nền kinh tế song song cho các mẫu điện thoại cũ hơn, đẩy giá các thiết bị lên cao khi nhiều người cố gắng đầu tư tiền rial Iran đang suy giảm của họ vào bất kỳ hàng hóa vật chất nào.

Mặc dù Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei đã lên án hàng hóa xa xỉ Mỹ trong nhiều năm căng thẳng với phương Tây, nhưng người tiêu dùng vẫn muốn những chiếc điện thoại và danh tiếng liên quan đến chúng.

“Có rất nhiều nhu cầu,” Aram, một người bán điện thoại di động ở Tehran chỉ nói tên của cô vì sợ bị trả thù. Khách hàng của cô liên tục hỏi về “hai mẫu iPhone mới nhất” – những mẫu bị cấm.

“Nếu họ cho phép nhập khẩu hợp pháp … sẽ tốt hơn nhiều,” cô nói.

Trong các cửa hàng khắp Iran, iPhone 13 có giá dao động từ 330 đô la cho các mẫu tái chế đến 1.020 đô la cho các mẫu vẫn còn trong hộp – sáng bóng và mới, mặc dù vẫn chưa phải là chiếc iPhone 15 đang có sẵn ở những nơi khác trên thế giới.

Ngay cả khi bạn mang một mẫu iPhone 14 hoặc 15 vào nước, nó sẽ ngừng hoạt động trên mạng di động do nhà nước Iran kiểm soát sau một tháng, khoảng thời gian cho du khách đến thăm đất nước.

Việc nhập khẩu iPhone luôn là vấn đề gây tranh cãi – thống kê chính phủ cho thấy khoảng một phần ba toàn bộ thị trường nhập khẩu điện thoại di động trị giá 4,4 tỷ đô la của Iran trước lệnh cấm bao gồm iPhone.

Các công ty tư nhân nhập khẩu điện thoại di động có quyền truy cập vào tỷ giá hối đoái do chính phủ quy định thấp hơn nhiều so với tỷ giá 580.000 rial đổi 1 đô la tại các điểm đổi ngoại tệ, khiến ngành kinh doanh trở nên sinh lời hơn nhiều.

Vào thời điểm thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 với các cường quốc toàn cầu, tỷ giá là 32.000 rial đổi 1 đô la.

Khamenei đã chỉ trích rõ ràng việc nhập khẩu iPhone trong những bình luận với các bộ trưởng chính phủ vào tháng 8 năm 2020.

“Việc nhập khẩu quá mức là điều nguy hiểm,” theo một bản sao trên trang web chính thức của ông. “Đôi khi việc nhập khẩu này là một sản phẩm xa xỉ của Mỹ, có nghĩa là không cần thiết. Tôi đã nghe nói khoảng nửa tỷ đô la đã được chi tiêu để nhập khẩu một loại điện thoại thông minh xa xỉ của Mỹ.”

Nhưng nhu cầu vẫn còn và iPhone vẫn là biểu tượng địa vị đối với nhiều thanh niên Iran.

“Tôi ưa thích iPhone hơn bất kỳ thương hiệu điện thoại nào khác, bất kể giá nào, bởi vì nó không thể so sánh với bất kỳ thương hiệu nào khác về mặt xa xỉ,” Ehsan Ehsani, sinh viên kiến trúc 23 tuổi ở Tehran.

Quy tắc nhập khẩu iPhone vào Iran luôn rất khắt khe.

Các thiết bị chỉ có thể được mang vào cá nhân bởi hành khách, người sau đó sẽ đăng ký chúng tại điểm nhập cảnh của đất nước, tuyên bố iPhone dùng cho mục đích cá nhân. Tại hải quan, người ta sẽ cung cấp số hộ chiếu và thanh toán phí 22,5% giá điện thoại, tính theo giá do chính phủ quy định hoặc có thể là hóa đơn bán hàng.

Điều này đã kích hoạt một ngành kinh doanh phụ, nơi các nhà buôn iPhone sẽ chờ đợi hành khách tại sân bay và trả tiền để được sử dụng số hộ chiếu của họ để đăng ký iPhone trong kho hàng.

Navid Bahmani, 26 tuổi, làm việc tại một cửa hàng iPhone ở Tehran, nói anh thường trả cho hành khách lên đến 40 đô la cho số hộ chiếu của họ tại Sân bay Quốc tế Imam Khomeini ở Tehran.

“Giá phụ thuộc vào hành khách,” Bahmani nói. “Một số người chấp nhận đề nghị đầu tiên, một số người không.”

Apple, có trụ sở tại Cupertino, California, không trả lời yêu cầu bình luận.

Những vấn đề kinh tế của Iran cũng đã góp phần vào các âm mưu như của Kourosh, kỳ lạ cũng là tên của vương quốc Ba Tư dưới thời Cyrus Đại Đế.

Lạm phát đã vượt qua lãi suất của bất kỳ ngân hàng nào, trong khi suy giảm cũng đã làm mòn tiết kiệm của mọi người. Do đó, nhiều người tìm cách mua tài sản vật chất, chẳng hạn như một căn nhà, trang sức hoặc thậm chí một chiếc xe để bảo vệ khỏi mất giá.

Đó là nơi Công ty Kourosh xuất hiện.

Công ty đã cung cấp iPhone 13 bắt đầu từ mức tương đương 360 đô la – nếu bạn sẵn sàng thanh toán trước và chờ vài tuần để nhận thiết bị.

Một số ngôi sao Iran xuất hiện trong các quảng cáo trực tuyến cho công ty, thu hút thêm sự chú ý.

Một số người , làm gia tăng sự sôi nổi xung quanh cửa hàng. Tờ báo cải cách Shargh ước tính công ty đã kiếm được 36 triệu đô la trong ít hơn một năm, mặc dù các quan chức chưa xác nhận con số đó.

Sau đó, iPhone bắt đầu cạn kiệt.

CEO 27 tuổi của Kourosh và người bị cáo buộc là kẻ chủ mưu của âm mưu, Amirhossein Sharifian, đột nhiên rời Iran vào tháng 9 – và vẫn đang trốn tránh – với hàng triệu đô la thanh toán, theo cáo buộc của các quan chức Iran.

Sharifian không thể liên lạc được với AP để bình luận, mặc dù một nhân viên công ty đã khẳng định trong một video trực tuyến đăng hai tuần trước rằng vấn đề chuỗi cung ứng là nguyên nhân gây ra sự chậm trễ trong việc giao iPhone.

Phát ngôn viên cảnh sát Iran Gen. Saeed Montazeralmehdi nói các nhà điều tra vẫn đang truy tìm Sharifian.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Bất chấp sự rối ren, khách hàng vẫn xếp hàng dài bên ngoài cửa hàng, kể cả trong một ngày dưới mức đóng