Quốc hội Ukraine thông qua luật gây tranh cãi nhằm tăng số lượng lính nghĩa vụ thiết yếu khi chiến tranh kéo dài

(SeaPRwire) –   KYIV, Ukraine (AP) — hôm thứ năm, quốc hội đã thông qua một đạo luật gây tranh cãi sẽ điều chỉnh cách thức quốc gia này triệu tập những người lính mới vào thời điểm nước này cần bổ sung lực lượng vốn đang ngày càng kiệt quệ để đẩy lùi bước tiến của Nga.

Đạo luật này được thông qua trong bối cảnh chiến dịch leo thang của Nga đã tàn phá cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine trong những tuần gần đây. Chính quyền cho biết các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái qua đêm đã phá hủy hoàn toàn nhà máy nhiệt điện Trypilska, cơ sở phát điện lớn nhất ở khu vực thủ đô.

Hai năm sau khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga chiếm gần một phần tư lãnh thổ của đất nước, tình hình không thể tồi tệ hơn đối với . Sau một loạt các chiến thắng trong năm đầu tiên của cuộc chiến, vận may đã thay đổi đối với quân đội Ukraine, vốn đã bị sa lầy, tụt hậu về hỏa lực và ít hơn về quân số.

Quốc gia này rất cần thêm quân — và họ cần thêm đạn dược — vào thời điểm những nghi ngờ về nguồn cung viện trợ của phương Tây ngày càng tăng.

Luật động viên đã được hình thành lần đầu tiên sau khi cuộc phản công mùa hè của Ukraine không giành được nhiều đất vào năm ngoái — và chính quyền nhận ra rằng cuộc chiến của quốc gia này sẽ kéo dài.

Vào tháng 12, đã cho biết quân đội Ukraine muốn huy động thêm 500.000 quân. Kể từ đó, thủ lĩnh quân đội Oleksandr Syrskyi đã sửa đổi con số đó vì binh lính có thể được luân chuyển từ hậu phương. Nhưng các quan chức vẫn chưa nói rõ cần bao nhiêu.

Đạo luật — đã được giản lược đi so với bản gốc — sẽ giúp dễ dàng hơn trong việc xác định mọi người đàn ông đủ điều kiện nhập ngũ trong cả nước, nơi nhiều người đã trốn tránh nghĩa vụ quân sự bằng cách tránh tiếp xúc với chính quyền.

Theo Oksana Zabolotna, một nhà phân tích cho nhóm giám sát Trung tâm Hành động Thống nhất, theo luật, những người đàn ông từ 18 đến 60 tuổi sẽ được yêu cầu mang theo các tài liệu chứng minh rằng họ đã đăng ký nghĩa vụ quân sự và xuất trình khi được yêu cầu. Ngoài ra, bất kỳ người đàn ông nào nộp đơn xin phục vụ nhà nước tại lãnh sự quán ở nước ngoài đều sẽ được đăng ký nghĩa vụ quân sự.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ biện pháp này sẽ đảm bảo tất cả những người đàn ông đủ tuổi nhập ngũ đều được đăng ký như thế nào. Theo cách đó, nó “không đáp ứng được mục tiêu chính đã tuyên bố”, bà nói.

Đạo luật này cũng cung cấp các ưu đãi cho binh lính, chẳng hạn như tiền thưởng bằng tiền mặt hoặc tiền mua nhà hoặc ô tô — những đặc quyền mà Zabolotna cho biết Ukraine không thể đủ khả năng chi trả.

Không rõ đạo luật này có thể dẫn đến bao nhiêu quân nghĩa vụ — và cũng không rõ Ukraine, với tình trạng thiếu hụt đạn dược đang diễn ra, có khả năng vũ trang cho một số lượng lớn binh lính mới mà không cần tiêm viện trợ mới từ phương Tây.

Tổng cộng, 1 triệu người Ukraine mặc quân phục, trong đó có khoảng 300.000 người đang phục vụ trên tiền tuyến.

Các nhà lập pháp đã trì hoãn thông qua luật động viên trong nhiều tháng, và dự kiến luật này sẽ không được ưa chuộng. Nó diễn ra khoảng một tuần sau khi Ukraine hạ độ tuổi đủ điều kiện nhập ngũ của nam giới từ 27 xuống 25.

Đạo luật này sẽ có hiệu lực một tháng sau khi Zelenskyy ký — và không rõ khi nào ông sẽ làm điều đó. Ông đã mất nhiều tháng để ký luật giảm độ tuổi nhập ngũ.

Đầu tháng này, Volodymyr Fesenko, một nhà phân tích tại Trung tâm Nghiên cứu Chính trị Ứng dụng “Penta”, cho biết đạo luật này rất quan trọng đối với khả năng giữ vững cuộc chiến chống lại Nga của Ukraine, mặc dù nó gây khó khăn cho xã hội Ukraine.

“Phần đông dân chúng không muốn những người thân yêu của họ ra mặt trận, nhưng đồng thời họ muốn Ukraine chiến thắng”, ông cho biết.

Cuộc bỏ phiếu hôm thứ năm diễn ra sau khi ủy ban quốc phòng của quốc hội xóa bỏ một điều khoản quan trọng khỏi dự luật, theo đó những quân nhân đã phục vụ 36 tháng chiến đấu sẽ luân phiên thay thế. Nghị sĩ Oleksii Honcharenko cho biết trên một bài đăng trên Telegram rằng ông rất sốc trước động thái này.

Ủy ban đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng soạn thảo dự luật giải ngũ trong vòng vài tháng, các bản tin đã trích lời người phát ngôn của bộ, Dmytro Lazutkin, cho biết.

Những người lính kiệt sức, đã ở tiền tuyến kể từ khi Nga xâm lược vào tháng 2 năm 2022, không có cách nào luân phiên nhau. Nhưng xét đến quy mô và mức độ khốc liệt của cuộc chiến, việc xây dựng một hệ thống luân phiên nghỉ ngơi sẽ rất khó khăn.

Một người lính được đưa khỏi tiền tuyến vì chấn thương nói với The Associated Press rằng các đồng chí của ông rất cần được nghỉ ngơi.

“Tất nhiên, tôi muốn các chàng trai được trả tự do, ít nhất là sau 36 tháng. Không còn suy nghĩ nào nữa, tôi muốn các chàng trai được nghỉ ngơi”, người lính, chỉ xưng tên là Kostyantyn vì lý do an toàn, cho biết.

Ukraine hiện đang thiếu những người lính được đào tạo có khả năng chiến đấu, và việc giải ngũ những người lính trên tiền tuyến hiện nay sẽ tước đi của lực lượng Ukraine những chiến binh có năng lực nhất.

Trong khi đó, trong những gì được nhà điều hành năng lượng tư nhân DTEK mô tả là một trong những cuộc tấn công mạnh mẽ nhất trong năm nay, tên lửa và máy bay không người lái đã tấn công cơ sở hạ tầng và cơ sở năng lượng trên nhiều khu vực qua đêm.

Bộ trưởng Năng lượng Herman Halushchenko nói với các phóng viên rằng đó là “một cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn, to lớn đã ảnh hưởng rất tệ đến lĩnh vực năng lượng của chúng tôi”.

Nhà máy Trypilska, là nhà cung cấp năng lượng lớn nhất cho các khu vực Kyiv, Cherkasy và Zhytomyr, đã bị phá hủy hoàn toàn và không thể cung cấp điện.

Có ít nhất 10 cuộc không kích đã phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng ở Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine. Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba cho biết hơn 200.000 người trong khu vực không có điện và Nga “đang cố gắng phá hủy cơ sở hạ tầng của Kharkiv và khiến thành phố chìm trong bóng tối”.

Các cơ sở năng lượng cũng bị tấn công ở các khu vực Zaporizhzhia và Lviv.

Các nhà lãnh đạo Ukraine đã kêu gọi thêm các hệ thống phòng không — nguồn viện trợ đã chậm được cung cấp.

Thống đốc khu vực, Vitalii Kim cho biết, có bốn người thiệt mạng và năm người bị thương trong một vụ tấn công vào thành phố Mykolaiv hôm thứ năm. Thống đốc Oleh Kiper cho biết, tại khu vực Odesa, bốn người thiệt mạng và 14 người bị thương trong các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào tối thứ tư.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.