Quân đội Myanmar phô trương sức mạnh tại cuộc duyệt binh hàng năm mặc dù chịu tổn thất chưa từng có trước lực lượng phiến quân

(SeaPRwire) –   Ngày thứ Tư, người đứng đầu nhóm cầm quyền của Myanmar đã đánh dấu Ngày Lực lượng vũ trang bằng bài phát biểu tuyên bố rằng thanh thiếu niên quốc gia đang bị lừa dối để hỗ trợ cho cuộc kháng chiến chống lại chế độ quân sự và các nhóm vũ trang dân tộc liên minh với lực lượng kháng chiến có tham gia vào hoạt động buôn bán ma túy, buôn lậu tài nguyên thiên nhiên và cờ bạc bất hợp pháp.

Thượng tướng Min Aung Hlaing phát biểu tại thủ đô Naypyitaw, nơi hàng nghìn quân nhân đã diễu hành trong một buổi trình diễn sức mạnh hàng năm ngay cả khi quân đội đã phải chịu một loạt các thất bại chưa từng có trên chiến trường, làm hoen ố danh tiếng bất khả chiến bại của họ trước đây.

Min Aung Hlaing đã đề cập đến những chủ đề quen thuộc, kêu gọi cộng đồng quốc tế không ủng hộ các lực lượng kháng chiến mà ông đổ lỗi cho việc làm gián đoạn quá trình bầu cử theo kế hoạch nhưng chưa được lên lịch. Đầu tháng này, ông nói với rằng các cuộc bầu cử có thể được tổ chức ở những nơi hòa bình và ổn định của đất nước.

Nhiều quốc gia phương Tây đã áp dụng lệnh trừng phạt đối với các tướng cầm quyền của Myanmar vì vụ họ chiếm quyền năm 2021 và đàn áp dã man phe đối lập. Theo Liên hợp quốc, các cuộc tấn công của quân đội kể từ đó đã khiến hơn 2 triệu người phải di dời.

Min Aung Hlaing cho biết thật “nản lòng khi chứng kiến những người trẻ trở thành vật tế thần của những kẻ nổi loạn, bị tuyên truyền sai lệch thông qua hành vi phá hoại phương tiện truyền thông.” Ông cũng cáo buộc các nhóm vũ trang dân tộc giấu tên “phá hủy con đường thành lập liên minh dựa trên các giá trị dân chủ và chủ nghĩa liên bang”.

Vào năm 2021, quân đội đã lật đổ chính phủ được bầu của Aung San Suu Kyi với cáo buộc bà đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020 thông qua gian lận bỏ phiếu ồ ạt, đồng thời đưa ra những bằng chứng mà các nhóm theo dõi bỏ phiếu độc lập đã phản bác.

Hành động đàn áp của quân đội đã kích hoạt cuộc kháng chiến vũ trang trên toàn quốc. Hàng nghìn thanh niên đã chạy trốn đến các khu rừng và vùng núi ở các khu vực biên giới xa xôi và liên kết với các lực lượng du kích dân tộc dày dạn kinh nghiệm chiến đấu với quân đội trong nhiều thập kỷ để theo đuổi quyền tự trị.

Trong năm tháng qua, quân đội của Min Aung Hlaing đã bị đánh bại ở miền bắc bang Shan, đang nhượng lại những vùng lãnh thổ rộng lớn ở bang Rakhine ở miền tây và đang bị tấn công ngày càng gia tăng ở các vùng khác.

Khi tổn thất tăng lên và tinh thần sa sút, chính quyền đã kích hoạt luật nghĩa vụ quân sự nhằm tăng cường vị thế của mình.

Cả quân đội và một số nhóm dân tộc thiểu số có cứ điểm tại các vùng biên giới đều bị cáo buộc có liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp như sản xuất ma túy và bảo vệ các khu phức hợp sòng bạc, nơi được dùng làm trung tâm thực hiện các vụ lừa đảo trực tuyến bất hợp pháp.

Cuộc diễu hành đánh dấu Ngày Lực lượng vũ trang lần thứ 79 năm nay được tổ chức vào lúc hoàng hôn lần đầu tiên kể từ khi Naypyitaw trở thành thủ đô vào năm 2006. Trước đây, sự kiện này được tổ chức vào lúc bình minh. Thiếu tướng Zaw Min Tun, phát ngôn viên của hội đồng quân sự cầm quyền, giải thích rằng sự thay đổi này là do thời tiết bất thường do hiện tượng El Nino gây ra.

Ngày Lực lượng vũ trang đánh dấu ngày vào năm 1945 khi quân đội Myanmar bắt đầu cuộc chiến chống lại lực lượng chiếm đóng Nhật Bản đã tiếp quản sau khi đánh đuổi người Anh.

Các tuyên bố của đại sứ quán Anh và Canada đánh dấu Ngày Lực lượng vũ trang, lưu ý rằng những người dân thường trên khắp đất nước đang bị quân đội nhắm mục tiêu trong các cuộc tấn công bao gồm không kích vào nhà ở, trường học, cơ sở chăm sóc sức khỏe và các địa điểm tôn giáo.

Canada trong tuyên bố của mình kêu gọi tất cả các quốc gia “ngay lập tức ngừng bán hoặc chuyển giao vũ khí, thiết bị quân sự, thiết bị sử dụng kép, nhiên liệu hàng không và hỗ trợ kỹ thuật quân sự cho Myanmar”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.