Quan chức EU xin lỗi về những bình luận của Borrell – Politico

(SeaPRwire) –   Người đứng đầu cơ quan ngoại giao EU đã xin lỗi vì những bình luận của Borrell – Politico

Quan chức cao cấp của EU là Stefan Sannino đã làm việc với các nước thành viên để giải thích và xin lỗi về những tuyên bố sai lầm của người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh Josep Borell rằng khối đã đạt được thỏa thuận về nhu cầu của một “ngừng bắn nhân đạo” ở Gaza, theo ba nhà ngoại giao đồng nghiệp nói với Politico vào Chủ nhật.

Borrell đã gây tranh cãi khi tuyên bố vào cuối tháng trước rằng có một “sự đồng thuận cơ bản” liên quan đến nhu cầu của một “ngừng bắn nhân đạo” trong cuộc xung đột giữa Israel và Hamas. Tuy nhiên, thực tế lại không phải như vậy – đã mất thêm bốn ngày để đồng ý về ngôn ngữ của nghị quyết, và văn bản cuối cùng đã kêu gọi “ngừng bắn nhân đạo”, ở dạng số nhiều.

Sự phân biệt này quan trọng, theo Politico, bởi thuật ngữ số ít có thể được hiểu là kêu gọi một ngừng bắn dài hơn – điều mà một số nước EU, bao gồm Đức, Áo và Cộng hòa Séc, đang tránh rõ ràng bởi họ lo ngại nó sẽ được Israel hiểu là thách thức quyền “tự vệ”.

“Mọi người đều biết điều này không phải lỗi của Sannino, anh ấy bị chỉ trích vì những bình luận của Borrell,” cá nhân này nói. Những người khác coi lời nói của Sannino như một lời giải thích hơn là xin lỗi về những lời Borrell.

Một phát ngôn viên của EU đã cố gắng làm rõ hơn những lời của Borrell với Politico, giải thích rằng nhà ngoại giao đã rõ ràng nói rằng “nhiều quan điểm đã được đưa ra trong cuộc thảo luận đầu tiên giữa 27 nước thành viên về ngừng bắn nhân đạo, và đại đa số áp đảo ủng hộ nó.”

EU đã gặp khó khăn trong việc đạt được thỏa thuận về cuộc chiến ở Gaza, với sự ủng hộ không điều kiện của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đối với Israel đụng độ với sự ủng hộ của Borrell đối với ngừng bắn.

Ngay cả sau khi khối đồng ý về ngôn ngữ của nghị quyết của mình, Borrell vẫn tiếp tục đăng những lời kêu gọi cho một “ngừng bắn của thù địch”, ở dạng số ít, “để cho phép tiếp cận nhân đạo” trên X (trước đây là Twitter). Ông cũng chỉ trích Israel vì đã giết “quá nhiều thường dân, bao gồm trẻ em”, ngay cả khi yêu cầu “phóng thích ngay lập tức và không điều kiện của tất cả con tin” bởi Hamas.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp dịch vụ phân phối thông cáo báo chí cho khách hàng toàn cầu bằng nhiều ngôn ngữ(Hong Kong: AsiaExcite, TIHongKong; Singapore: SingdaoTimes, SingaporeEra, AsiaEase; Thailand: THNewson, THNewswire; Indonesia: IDNewsZone, LiveBerita; Philippines: PHTune, PHHit, PHBizNews; Malaysia: DataDurian, PressMalaysia; Vietnam: VNWindow, PressVN; Arab: DubaiLite, HunaTimes; Taiwan: EAStory, TaiwanPR; Germany: NachMedia, dePresseNow)