Putin lên kế hoạch giữ chức 6 năm nữa khi người Nga bỏ phiếu trong “cuộc bầu cử không tự do cũng không công bằng”

(SeaPRwire) –   Tổng thống Nga Vladimir Putin đang tìm cách bảo đảm một nhiệm kỳ khác làm tổng thống, và không có nghi ngờ gì trong tâm trí của người Nga hoặc các quan sát viên xung quanh thế giới rằng Putin sẽ củng cố nắm giữ quyền lực ít nhất thêm sáu năm nữa.

Putin là nhà lãnh đạo Nga lâu đời nhất kể từ nhà độc tài Xô Viết Joseph Stalin và lần đầu tiên được bổ nhiệm làm thủ tướng vào năm 1999 bởi cựu Tổng thống Boris Yeltsin. Một Yeltsin suy yếu đã từ chức vào năm 2000,

“Vladimir Putin đang lên kế hoạch trôi nổi vào cuộc bầu cử tái đắc cử sẽ không tự do cũng không công bằng. Chúng ta đã biết người chiến thắng của cuộc tuồng kịch bầu cử này,” Ivana Stradner, nhà nghiên cứu tại Quỹ Bảo vệ Nền Dân chủ, cho biết Digital.

Tình báo Mỹ đã nói rằng Nga sẽ một lần nữa cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống tháng 11, và chiến tranh thông tin vẫn là công cụ hiệu quả nhất của Putin để gieo rắc hỗn loạn và làm suy yếu Hoa Kỳ. Stradner, người tập trung nghiên cứu về an ninh thông tin Nga, cho rằng đã đến lúc Mỹ bắt đầu can thiệp vào cuộc bầu cử nội bộ Nga để ảnh hưởng kết quả.

“Đã đến lúc chúng ta lật bài bạc với trò chơi của Putin và cho hắn nếm mùi thuốc đã tự mình pha,” Stradner nói. Bà nói rằng Mỹ nên sử dụng cơ hội để làm suy yếu chế độ Putin khi Nga đã buộc tội Mỹ cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử của họ. Sergei Naryshkin, giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga, nói rằng Mỹ đang tìm cách ảnh hưởng tinh vi đến cuộc bầu cử tổng thống Nga.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã bác bỏ những khẳng định như vậy một cách rõ ràng.

“Hoa Kỳ không lấy phe trong các cuộc bầu cử nước ngoài; mối quan tâm duy nhất của chúng tôi là quá trình dân chủ. Người dân Nga xứng đáng có cuộc bầu cử tự do và công bằng cũng như khả năng lựa chọn giữa các ứng cử viên,” người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Digital. “Người Nga, giống như mọi người khác, xứng đáng có quyền tiếp cận thông tin khách quan để giúp họ lựa chọn lãnh đạo và hướng đi tương lai của đất nước mình,” người phát ngôn nói.

Kể từ khi nắm quyền, cuộc bầu cử Nga chỉ đơn thuần là một thủ tục hành chính, hoặc tốt nhất là một bài tập trưng bày, để tạo ra ảo tưởng rằng Putin đang nhận được sự ủng hộ dân chủ từ người dân để tiếp tục cai trị, theo Stradner.

Mặc dù cuộc bầu cử này được coi là không tự do hoặc công bằng trong nghĩa rằng không có phe đối lập chính trị hợp pháp thách thức quyền lực của Putin và kết quả gần như đã được đảm bảo, điều đó không có nghĩa rằng Putin không thu hút sự ủng hộ rộng rãi.

“Rất quan trọng phải làm rõ ý nghĩa của ‘đã định sẵn’ thực sự khi chúng ta nói về cuộc bầu cử tổng thống Nga sắp tới. Putin hầu như chắc chắn sẽ giành được một nhiệm kỳ sáu năm khác làm tổng thống Nga trong cuộc bầu cử sắp tới. Nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa rằng cuộc bầu cử sẽ bị gian lận trong nghĩa kết quả cử tri sẽ bị thao túng,” Rebekah Koffler, phân tích tình báo quân sự chiến lược và cựu quan chức Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ, cho biết Digital.

Sự phổ biến của Putin gắn liền với niềm tin rằng ông đã khiến người Nga tự hào về đất nước mình một lần nữa bằng cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sau thập kỷ 1990 đầy biến động và đưa Nga trở lại vị thế trên trường quốc tế.

Người Nga đã bỏ phiếu ủng hộ một cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc vào năm 2016 cho phép Putin kéo dài thời gian ở lại quyền lực ít nhất đến năm 2026. Một cuộc thăm dò ý kiến gần đây do truyền thông nhà nước Nga thực hiện cho thấy 75% người Nga sẵn sàng bỏ phiếu cho cuộc tái đắc cử của Putin, và các nhà phân tích dự đoán rằng Putin sẽ giành được khoảng 80% sự ủng hộ. Cũng không có ứng cử viên đối lập có khả năng thách thức quyền lực của Putin.

Đối thủ chính trị mạnh nhất gần đây của Putin, , gần đây được tìm thấy đã chết trong một nhà tù ở Siberia trong những gì nhiều người coi là một vụ ám sát chính trị do Putin ra lệnh. Ngay cả trước khi qua đời đột ngột vào tháng 2, Navalny đã cáo buộc chính phủ Nga đã khởi xướng các cuộc điều tra giả tạo và bỏ tù anh ta nhằm làm hỏng sự nghiệp chính trị. Navalny cũng buộc tội các đặc vụ Kremlin đã đầu độc anh ta trong một vụ việc mà anh ta đã may mắn thoát chết.

Cũng không có bầu không khí truyền thông độc lập để nhấn mạnh một số lựa chọn có thể cho Putin. Sóng phát thanh Nga bị ngập tràn bởi các chủ đề dân tộc chủ nghĩa về sự hồi sinh vĩ đại mới của Nga, đặc biệt khi nước này tiến hành và giành được thắng lợi trong “chiến dịch quân sự đặc biệt” là cuộc chiến tranh không khai chiến ở Ukraine.

Putin đang tìm cách nhấn mạnh một số thành tựu chính sách trong nước để trình bày đất nước đang tiến lên phía trước, đồng thời quản lý được niềm tin của cử tri rằng cuộc chiến ở Ukraine đang diễn ra theo kế hoạch và không phải là điều gì đó cử tri nên lo lắng.

Lực lượng Nga đã phải đối mặt với những thất bại ban đầu trong năm 2022, không chiếm được thủ đô Kiev và lật đổ chính phủ . Đối mặt với sự kháng cự mạnh mẽ từ lực lượng vũ trang và dân số Ukraine, có những lời đồn đại rằng Putin đang mất sự ủng hộ từ thất bại của cuộc chiến trong việc giành được bất kỳ lợi ích nào. Mặc dù có một cuộc nổi loạn ngắn ngủi vào tháng 7 do Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu Nhóm Lính đánh thuê Wagner của Nga, lực lượng Nga đã ngăn chặn các phản công của Ukraine ở miền đông Ukraine và thậm chí giành được một số tiến bộ nhỏ ở một số nơi.

Các biện pháp trừng phạt mà Mỹ và liên minh đồng minh áp đặt lên Nga ban đầu không có tác động tai hại đến nền kinh tế như nhiều chính sách gia mong đợi. Nền kinh tế Nga đã chứng tỏ được sự bền bỉ hơn nhiều so với dự kiến, tăng trưởng 3,6% vào năm 2023 sau khi suy giảm trong năm đầu tiên của cuộc chiến.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Mặc dù Nga vẫn duy trì được sức bền hơn nhiều so với dự đoán, cuộc chiến đã làm mất cho Nga 1,3 nghìn tỷ USD tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn đến năm 2026, theo một quan chức quốc phòng Mỹ. Người dân Nga cũng vẫn phải chịu nhiều khó khăn do chiến tranh. Cảnh tàn phá và đau thương hàng