Phu nu dau tien Ukraine, ngoai truong dat cau tham Ukrainian pro-Russia tuong hop voi tong thong Serbia

(SeaPRwire) –   Bộ trưởng Ngoại giao Ukraina Dmytro Kuleba đã thực hiện một chuyến thăm bất ngờ đến Serbia thân Nga vào thứ Hai tuần này, cùng với Đệ nhất phu nhân Ukraina Olena Zelenska, đánh dấu sự ấm lên trong quan hệ giữa hai nước.

Trong chuyến thăm đầu tiên đến Serbia kể từ khi Nga bắt đầu hành động hung hăng đối với Ukraina vào năm 2022, Kuleba đã gặp Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic và Thủ tướng Serbia mới Milos Vucevic, bao gồm hai người đã bị Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt.

Một tuyên bố được phát hành bởi văn phòng thủ tướng sau cuộc đàm phán nói rằng “Serbia cam kết tôn trọng luật pháp quốc tế và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi quốc gia thành viên của Liên Hợp Quốc, bao gồm Ukraina.”

Mặc dù Serbia đã lên án hành động hung hăng của Nga đối với Ukraina, nước này đã từ chối tham gia các biện pháp trừng phạt quốc tế chống lại Moscow và thay vào đó duy trì mối quan hệ ấm áp và thân thiện với đồng minh truyền thống của mình.

Serbia tuyên bố về tính trung lập đối với cuộc xung đột và chính quyền của nước này lặp lại rằng Serbia không cung cấp vũ khí cho bất kỳ bên nào. Tuy nhiên, có báo cáo rằng Serbia đã giao vũ khí cho Ukraina thông qua các nước trung gian.

Chuyến thăm của Kuleba và Zelenska, người đã khảo sát thủ đô Serbia cùng với Đệ nhất phu nhân Serbia Tamara Vucic vào Chủ nhật, bị chỉ trích ở Moscow. Những bình luận như “xấu hổ” đã được đăng tải trên RIA Novosti.

Trong những gì dường như là nỗ lực kiểm soát thiệt hại, ngay sau cuộc đàm phán của mình với Kuleba vào thứ Hai, Vucevic sẽ gặp đại sứ Nga tại Belgrade và hai người sẽ khảo sát một kho chứa khí đốt lớn của Nga đang được nhập khẩu vào Serbia.

Tổng thống thân Nga Vucic đã gặp Đệ nhất tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskyy ba lần không chính thức bên lề các hội nghị quốc tế. Serbia đã cung cấp viện trợ nhân đạo và tài chính cho Ukraina.

Vucic tuyên bố trong nhiều năm rằng Serbia đang theo đuổi chính sách “trung lập”, cân bằng quan hệ giữa Moscow, Bắc Kinh, Brussels và Washington. Mặc dù ông đã lặp lại nhiều lần rằng Serbia nhất quán theo đuổi mục tiêu gia nhập Liên minh châu Âu, dưới sự cai trị độc tài của ông, nước Balkan này dường như đang ngày càng thân thiết hơn với Nga và đặc biệt là Trung Quốc.

Trong chuyến thăm quan trọng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Belgrade tuần trước, ông cam kết xây dựng mối quan hệ “vững chắc như thép” và tương lai chung “liên kết chặt chẽ”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.