Phán quyết đối với Trump đưa Mỹ vào danh sách các quốc gia khét tiếng truy tố lãnh đạo đối lập: Còn ai nữa?

(SeaPRwire) –   Cựu Tổng thống Donald Trump gia nhập danh sách ngày càng nhiều các nhà lãnh đạo thế giới bị kết án sau khi rời khỏi chức vụ. Nhiều nhà chỉ trích tại Hoa Kỳ cho rằng những biện pháp như vậy gây tổn hại đến hình ảnh quốc gia này với tư cách là một cường quốc toàn cầu. 

Tội danh làm giả các tài liệu kinh doanh liên quan đến các khoản thanh toán dành cho Michael Cohen, người đã trả tiền cho nữ diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels trước cuộc bầu cử năm 2016. Các nhà lãnh đạo thế giới phần lớn không đưa ra bình luận gì về phán quyết này. Tuy nhiên, một số đồng minh thân cận nhất của ông Trump đã chỉ trích quyết định này và kêu gọi ông “tiếp tục đấu tranh”. 

Nhiều người cho rằng cựu tổng thống đã bị truy tố chính trị, trích dẫn thực tế là các vụ kiện khác đã được mở ra chống lại ông vào cùng thời điểm – mặc dù ba vụ kiện khác, chẳng hạn như phiên tòa ở Georgia, đã bị hoãn – cũng như việc luật sư Quận Manhattan Alvin Bragg vận động tranh cử với lời hứa sẽ truy tố ông Trump. 

Ông Trump khăng khăng rằng phiên tòa của mình, trong đó có lệnh bịt miệng ngăn ông thảo luận về vụ án, là nhằm loại ông khỏi cuộc bầu cử sắp tới vì đảng Dân chủ “không thể giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu”. Trong khi đó, ông Biden đã chỉ trích mọi nỗ lực làm suy yếu quyết định này là “liều lĩnh” và “vô trách nhiệm”, đồng thời chế giễu rằng ông “không ngờ mình lại quyền lực đến vậy” để đáp lại những tuyên bố rằng ông đã dàn xếp phiên tòa.

Dưới đây là một số quốc gia khác nơi các nhà lãnh đạo phe đối lập hoặc các ứng cử viên đã phải đối mặt với các vụ truy tố, đôi khi thậm chí là trước thềm cuộc bầu cử. 

Không có vụ án nào về việc đàn áp phe đối lập trong nền chính trị hiện đại nổi tiếng như trường hợp của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong quá trình cố gắng loại ông khỏi chức vụ: Tòa án Nga phán quyết ông Navalny đã vi phạm các điều khoản thử thách bằng cách rời khỏi đất nước, trong thời gian đó ông đã bị mưu sát trong lúc đang ở Đức.

Cuối cùng, tòa án Nga đã kết án ông Navalny về các tội danh cực đoan và tuyên án ông 19 năm tù, nơi ông đã qua đời do các điều kiện tàn bạo trong thời gian bị giam giữ. Các quan chức tình báo Hoa Kỳ vào tháng 4 đã xác định rằng , ngay cả khi cuối cùng họ buộc ông phải chịu trách nhiệm về hành động gây ra cái chết của chính trị gia này. 

Phán quyết đối với ông Trump phủ bóng lên tin tức từ Hong Kong rằng 14 nhân vật đối lập đã bị kết tội “âm mưu lật đổ chính quyền”, khiến các nhóm giám sát như Tổ chức Ân xá Quốc tế lên án. Tổ chức này gọi quyết định này là “chưa từng có” và là “minh họa tàn nhẫn nhất về cách sử dụng Luật An ninh Quốc gia của Hồng Kông để đàn áp tình trạng bất đồng chính kiến”. 

Các cựu nhà lập pháp Leung Kwok-hung, Lam Cheuk-ting, Helena Wong và Raymond Chan nằm trong số hàng chục bị cáo có thể đối mặt với án chung thân khi bị tuyên án vào cuối năm nay, . 

Các công tố viên đã truy tố 47 người ủng hộ dân chủ tham gia vào cuộc bầu cử sơ bộ phi chính thức có thể làm suy yếu thẩm quyền của chính phủ thông qua một cuộc khủng hoảng hiến pháp tiềm ẩn. 

Những người chỉ trích đã cáo buộc Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sử dụng tòa án để ngăn cản đối thủ chính trị chính của mình là Arvind Kejriwal, Bộ trưởng chính quyền Delhi, tham gia và vận động tranh cử cho cuộc bầu cử sắp tới.

Nhiều lãnh đạo của một liên minh đối lập vẫn đang bị điều tra, và đảng của ông Kejriwal đã cáo buộc đảng cầm quyền Bharatiya Janata (BJP) về “âm mưu chính trị”, . Ông Kejriwal vẫn bị giam giữ trước khi xét xử trong khi chờ quyết định kháng cáo của mình đối với lệnh bắt giữ với cáo buộc tham nhũng liên quan đến chính sách bán rượu của Delhi.  

ra khỏi nhà tù để có thể tham gia vận động tranh cử, ông đã tuyên bố một cách kịch tính rằng cuộc bầu cử này sẽ quyết định xem Ấn Độ “có phải vẫn là một nền dân chủ không” và buộc tội ông Modi nhắm vào các đối thủ bằng các cuộc điều tra hình sự. 

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da sau khi ra khỏi nhà tù do Tòa án Tối cao nước này hủy bỏ bản án về tội rửa tiền và tham nhũng đối với ông, với lý do vụ án chống lại ông có sự thiên vị nghiêm trọng. 

Ông Lula, bị bắt trong khuôn khổ “Chiến dịch rửa xe”, bị cáo buộc đã trao đổi các ưu đãi với một công ty xây dựng để đổi lấy lời hứa về một căn hộ ven biển. Việc bắt giữ và kết án ông đã gây ra sự chia rẽ sâu sắc ở Brazil và dẫn đến những cuộc tranh cãi pháp lý gay gắt trong những năm sau đó. 

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro đã chứng kiến nhiều đối thủ của mình bị bỏ tù vì các tội danh khác nhau. Gần đây, nhà lãnh đạo đối lập Nelson Pinero của đảng trung hữu Encuentro Ciudadano đã bị bỏ tù vì tội kích động thù hận, . 

Cơ quan Tình báo Quốc gia Bolivarian (Sebin) bị cáo buộc đã đột nhập vào nhà ông Pinero mà không có lệnh khám xét. Một chính trị gia khác, ứng cử viên tổng thống Delsa Solorzano, đã lên án vụ bắt giữ, nói rằng “Ông Nelson là một tù nhân chính trị nữa của chế độ độc tài này, đã đưa 300 công dân vào tù vì suy nghĩ khác biệt”.

Ông Maduro cũng chứng kiến các đối thủ của chính phủ bị bỏ tù vào năm 2017 trong một cuộc trấn áp mạnh mẽ chống lại một chính phủ mới, bỏ tù nhà lãnh đạo đối lập Leopoldo Lopez và chính trị gia kỳ cựu Antonio Ledezma vì tội có kế hoạch trốn khỏi đất nước và vi phạm lệnh quản thúc tại gia bằng cách đưa ra các tuyên bố chính trị với giới truyền thông, .

Kem Sokha, nhà lãnh đạo đối lập của Campuchia, bị kết án phản quốc và bị tuyên án 27 năm tù. Ông kháng cáo cáo buộc của mình, trong đó Tổ chức Ân xá Quốc tế lên án là “vô căn cứ” và kêu gọi chính quyền nước này “chấm dứt cuộc đàn áp đang diễn ra đối với các nhóm đối lập”. 

“Bất kỳ ai dám lên tiếng chống lại chính phủ đều có nguy cơ bị trả thù”, Phó giám đốc khu vực phụ trách nghiên cứu của Tổ chức Ân xá Quốc tế Montse Ferrer .

“Chính quyền Campuchia phải tôn trọng, bảo vệ, thúc đẩy và thực hiện các quyền con người của mọi người dân trong nước, bao gồm các quyền tự do ngôn luận, hội họp và lập hội một cách hòa bình và chấm dứt tình trạng hạn chế không gian dân sự ngày càng gia tăng”, ông nói thêm. 

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.