Nga không “hù dọa” về vũ khí hạt nhân khi Biden chấp thuận các cuộc tấn công quân sự hạn chế, Medvedev nói

(SeaPRwire) –   Một đồng minh cấp cao của ông cho biết Nga không hề nói suông về việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật nhằm vào Ukraine và cảnh báo cuộc xung đột có thể lan sang các nước khác.

Dmitry Medvedev, phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, đã đưa ra bình luận sau khi   âm thầm cho phép Kyiv sử dụng vũ khí do cung cấp để tấn công vào các mục tiêu quân sự ngay bên kia biên giới Nga đang hỗ trợ cho cuộc tấn công vào thành phố Kharkiv, đông bắc Ukraine.

“Thật không may, đây không phải là hù dọa cũng không phải nói suông”, Medvedev phát biểu hôm thứ sáu khi nói về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến lược, theo Reuters.

Nga đã sử dụng các địa điểm tập kết ngay bên kia biên giới để tiến hành các cuộc tấn công vào Ukraine và Biden đã bật đèn xanh cho Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ để phản công lại các lực lượng Nga đang tấn công họ hoặc chuẩn bị tấn công họ. Đức cũng ủng hộ động thái này.

Nhà Trắng cho biết chính sách này có giới hạn và cấm sử dụng hệ thống tên lửa chiến thuật của quân đội (ATACMS) hoặc các cuộc tấn công tầm xa bên trong Nga.

Vào tháng 3, lần đầu tiên âm thầm chuyển giao ATACMS tầm xa cho Ukraine, kể từ đó Quân đội Ukraine đã triển khai những vũ khí này nhằm vào các lực lượng quân sự Nga bên trong Ukraine.

Medvedev hôm thứ sáu tuyên bố rằng “Nga coi mọi vũ khí tầm xa mà Ukraine sử dụng đều nằm dưới sự kiểm soát trực tiếp của quân nhân các nước NATO”.

“Đây không phải là hỗ trợ quân sự, mà là sự tham gia vào cuộc chiến chống lại chúng tôi. Và những hành động như vậy có thể trở thành lý do biện minh cho chiến tranh (một hành động khiêu khích thành chiến tranh)”, Medvedev trả lời Reuters vào hôm thứ sáu.

Medvedev, người từng giữ chức tổng thống Nga từ năm 2008 đến 2012, cho biết rằng sự hỗ trợ liên tục của phương Tây cho  sẽ dẫn đến leo thang cuộc xâm lược toàn diện kéo dài 27 tháng này.

“Cuộc xung đột quân sự hiện tại với phương Tây đang diễn ra theo kịch bản tồi tệ nhất có thể. Xảy ra leo thang liên tục khi xét đến hỏa lực của vũ khí NATO đang được sử dụng. Do đó, không ai có thể loại trừ khả năng cuộc xung đột chuyển sang giai đoạn cuối cùng”, Medvedev phát biểu.

Các bình luận được đưa ra trong bối cảnh quân đội Ukraine đang suy yếu và mất dần vị thế trong cuộc chiến – chỉ vài tuần sau khi chấp thuận gửi thêm  . Tại khu vực biên giới Kharkiv, Ukraine đã phải  chịu cuộc tấn công của Nga  trong tháng này, khiến lực lượng của Kyiv bị áp đảo về mặt quân số và hỏa lực.

Nhà Trắng cho biết rằng tiến độ của Nga đã bị đình trệ và Nga sẽ không thể chiếm được Kharkiv.

Nga chỉ tiến thêm được vài km và các lực lượng của họ đang bị người dân Ukraine bắn phá liên tục và phải gánh chịu tổn thất vô cùng lớn, Nhà Trắng đưa tin cho  .

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy phát biểu hôm thứ sáu rằng vấn đề còn lâu mới được giải quyết trước khi Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây tấn công lãnh thổ Nga.

Diễn biến và mối đe dọa leo thang diễn ra chỉ vài tuần sau khi Tướng Charles Brown, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, tuyên bố các huấn luyện viên quân sự NATO cuối cùng sẽ được điều tới Ukraine, theo một báo cáo trên tờ New York Times.

Các quan chức Ukraine đã yêu cầu các đối tác là Mỹ và NATO giúp đào tạo 150.000 tân binh gần tiền tuyến để triển khai nhanh hơn, theo báo cáo.

Đại biểu Eli Crane, đảng Cộng hòa của Arizona, đã trả lời  Digital vào thời điểm đó rằng việc triển khai các huấn luyện viên quân sự sẽ  .

Bình luận hôm thứ sáu của Medvedev không phải là lần đầu tiên ông có lập trường cứng rắn chống lại phương Tây. Hồi tháng 1, ông cảnh báo rằng việc đưa quân vào Ukraine chẳng khác gì tuyên bố chiến tranh với Nga.

Hồi tháng 1, ông cũng đề cập đến viễn cảnh chiến tranh hạt nhân, cảnh báo đồng minh NATO rằng có thể kích động chiến tranh hạt nhân.

“Một cường quốc hạt nhân thua trong một cuộc chiến tranh thông thường có thể châm ngòi cho một cuộc chiến tranh hạt nhân”, ông viết trong một bài đăng trên Telegram.

“Các cường quốc hạt nhân [không bao giờ] thua trong các cuộc xung đột lớn mà số phận của họ phụ thuộc vào”, quan chức Điện Kremlin này nói thêm.

‘ Jennifer Griffin, cũng như Reuters và  

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.