Phẫn nộ gia tăng khi Nam Phi kiếm hàng triệu đô la từ lợi ích của Hoa Kỳ trong khi thân thiết với Iran, Nga và Hamas

(SeaPRwire) –   JOHANNESBURG – – Đang bị chỉ trích vì chi hàng triệu đô la để nói chuyện với nhóm khủng bố Hamas và gửi phái đoàn cho các cuộc đàm phán thân mật với các đối thủ của Mỹ là Nga và Iran. Một số nhà phê bình nói rằng tiền đó sẽ được dùng tốt hơn để giải quyết “hỗn loạn” tại quê nhà.

Nam Phi có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất thế giới, tội phạm lan tràn và tham nhũng nghiêm trọng, dẫn đến nhiều khu vực của Johannesburg không có nước trong 10 trong số 11 ngày qua, và trên toàn quốc, cắt điện từ bốn đến 11 giờ mỗi ngày.

Mỹ giúp Nam Phi kiếm được hàng tỷ đô la mỗi năm trong lĩnh vực thương mại thông qua Đạo luật Cơ hội Phát triển Châu Phi, hoặc AGOA. Orde Kittrie, giáo sư luật tại Đại học Bang Arizona và chuyên gia cao cấp tại Quỹ Bảo vệ Dân chủ, đã nói với Digital rằng đã đến lúc Nam Phi phải bị loại khỏi chương trình.

“Chính phủ Nam Phi do ANC lãnh đạo đã, trong quan hệ với cả Nga và Hamas, vi phạm yêu cầu rằng các quốc gia được hưởng lợi từ AGOA không làm suy yếu an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Mỹ và đối với Hamas, vi phạm yêu cầu rằng các quốc gia được hưởng lợi từ AGOA không “cung cấp hỗ trợ cho các hành vi khủng bố quốc tế”, theo lời Kittrie, người cũng từng là luật sư và quan chức chính sách Bộ Ngoại giao.

“Luật AGOA thực sự không để lại sự lựa chọn nào khác cho chính quyền Biden ngoài việc chấm dứt lợi ích AGOA của Nam Phi trừ khi các hoạt động đó ngừng lại.”

Nam Phi liên tục có những động thái ngoại giao gây tranh cãi, bao gồm cho phép tàu chiến Nga tập trận ngay ngoài khơi và cho phép tàu vũ trang Nga Lady R cập cảng tại căn cứ quân sự Nam Phi. Điều này thu hút sự chú ý của Thượng nghị sĩ Scott, thành viên cao cấp nhất của Ủy ban Phụ Nam Phi thuộc Thượng viện và là thành viên của Ủy ban Ngân hàng thuộc Thượng viện.

“Nam Phi đã che chở cho các tàu Nga chịu lệnh trừng phạt, mở rộng quan hệ với Iran và đưa ra tuyên bố chống lại quyền tự vệ của Israel sau các vụ tấn công khủng bố gần đây của Hamas,” Scott nói trong một tuyên bố gần đây.

Theo , Washington đã cung cấp cho Nam Phi 660 triệu đô la viện trợ trong năm 2023.

Herman Mashaba, chủ tịch đảng chính trị mới ActionSA, nói với Digital, “Đảng cầm quyền ưu tiên các liên minh thời Chiến tranh lạnh hơn lợi ích của người dân Nam Phi. Mối quan hệ thân thiết của chúng tôi với Nga đã làm suy giảm đầu tư vào đất nước, dẫn đến mất việc làm mà Nam Phi không thể chịu đựng được.”

“Đồng thời, 86 người bị giết hại mỗi ngày ở Nam Phi,” Mashaba tiếp tục. “Mỗi 11 phút, một phụ nữ bị hiếp dâm ở đất nước này. Đảng cầm quyền trong 30 năm qua vẫn chưa thể giải quyết những cuộc khủng hoảng này và thay vào đó lại quan tâm đến mọi thứ ngoại trừ tìm ra giải pháp cho những vấn đề này.”

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lên tiếng.

“Nga đang tiến hành một cuộc chiến khốc liệt chống lại , và chúng tôi luôn nỗ lực cắt đứt sự hỗ trợ và tài trợ cho máy móc chiến tranh của Putin cũng như làm suy yếu khả năng tiến hành xung đột của Nga,” người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói. “Chúng tôi đã kêu gọi các nước không ủng hộ cuộc chiến của Nga.”

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao lưu ý, “Iran là một đối thủ và nhà tài trợ khủng bố hàng đầu thế giới. Nó tìm cách gieo rắc bất ổn ở Trung Đông và khắp thế giới.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các nước lên án Hamas, vì Hamas là một tổ chức khủng bố được chỉ định và xứng đáng bị lên án”.

J. Brooks Spector, cựu nhà ngoại giao Mỹ và biên tập viên phụ của The Daily Maverick, đã chia sẻ lo ngại của mình với Digital:

“Nam Phi hiếm khi ủng hộ Mỹ trên trường quốc tế trong các cuộc khủng hoảng nghiêm trọng như cuộc xâm lược Ukraine của Nga.”

“Ngoài tư cách đủ điều kiện cho AGOA, Nam Phi có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhìn thấy các đóng góp lớn của Mỹ cho PEPFAR chống HIV/AIDS bắt đầu giảm hoặc thậm chí kết thúc, khi các quỹ được chuyển sang các quốc gia khác.”

Điều này sẽ thảm khốc. Ngay cả với sự hỗ trợ của Mỹ, Nam Phi vẫn có đợt bùng phát HIV lớn nhất thế giới, theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế.

“Một phần thách thức đối với Nam Phi trong tương lai là mong muốn theo đuổi một chiến lược chính sách đối ngoại khiến nó trở thành một người chơi có ảnh hưởng trong việc giải quyết các tranh chấp quốc tế xa xôi như Ukraine và Gaza, trong khi phần lớn bỏ qua những vấn đề cấp bách hơn gần nhà mình,” Spector nói.

Nam Phi có “cách tiếp cận hoàn toàn hỗn loạn đối với chính sách đối ngoại trong những năm gần đây,” Emma Louise Powell nói với Digital. Powell là bộ trưởng bóng của đảng đối lập chính của đất nước, Đảng Dân chủ, hoặc DA.

Powell chỉ trích chính phủ vì đã tham gia vào các cuộc đàm phán về , “cho dù bạo lực đang diễn ra ở phía sau sân nhà của Nam Phi, trên lục địa châu Phi, ở các nước như Sudan, Cộng hòa Dân chủ Congo và khắp Tây Phi. Điều này chưa kể đến cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế ở Zimbabwe láng giềng.”

“Nam Phi thậm chí chưa lên án cuộc xâm lược bất hợp pháp của Nga. Điều này là không trung thực trí tuệ, bởi vì ANC đang nhận tài trợ từ các đại gia và công ty có liên kết với Nga, và chúng tôi thấy rằng vị trí này đang khiến sự cô lập của Nam Phi ngày càng tăng.”

Spector thêm, “Việc kết hợp những hành vi như vậy có nghĩa là Nam Phi có nguy cơ trở nên ngày càng không quan trọng trên trường quốc tế, cả với tư cách là một quốc gia có ảnh hưởng chính trị thực sự và là một đối tác thương mại và đầu tư có giá trị với bất kỳ ai ngoài Trung Quốc.”

Rồi còn tham nhũng hệ thống. Hai năm trước, hàng trăm chính trị gia cao cấp và doanh nhân, chủ yếu liên kết với Đảng Quốc hội Châu Phi cầm quyền, bị buộc tội trong báo cáo 5.000 trang về Chiếm đoạt Nhà nước về các mối liên hệ tham nhũng, nhưng rất ít người đã bị truy tố.

“Nhiều nhà làm chính sách đối ngoại ở Washington hiện nay lần đầu tiên nhìn thấy ANC là gì kể từ khi Tổng thống Nelson Mandela nghỉ hưu, một đảng mà sự tham nhũng tài chính hoành hành đã làm nghèo dân Nam Phi và dẫn đến việc nó liên minh với kẻ thù của Mỹ bao gồm Nga, Iran và Hamas,” Kittrie cảnh báo.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Tuần trước, Thượng nghị sĩ Tim Scott đã tweet rằng: “Mỹ không thể tiếp tục chỉ đơn giản là làm ngơ khi có tham nhũng ở Nam Phi. K