Nông dân ở Ý, Tây Ban Nha và Ba Lan phản đối các chính sách của EU, yêu cầu hành động đối với chi phí gia tăng

(SeaPRwire) –   Nông dân ở Ý, Tây Ban Nha và Ba Lan đã biểu tình vào thứ Sáu như một phần của các cuộc biểu tình liên tục phản đối chính sách nông nghiệp và đòi hỏi các biện pháp đối phó với việc tăng chi phí sản xuất, lợi nhuận giảm và cạnh tranh không công bằng từ các nước ngoài EU.

Những cuộc biểu tình tương tự đã diễn ra trên khắp khối trong những tuần gần đây. Nông dân than phiền rằng chính sách của Liên minh châu Âu về môi trường và các vấn đề khác là gánh nặng tài chính và khiến sản phẩm của họ đắt hơn so với nhập khẩu từ ngoài EU.

Ủy ban châu Âu, cánh tay điều hành của EU, đã đưa ra một số nhượng bộ trong những tuần qua, bao gồm bỏ kế hoạch cắt giảm một nửa việc sử dụng thuốc trừ sâu và các chất độc hại khác. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình đã lan rộng.

, nơi nhập khẩu lúa mì, sữa và các sản phẩm nông nghiệp rẻ từ Ukraina đã gây ra sự tức giận đặc biệt, nông dân đã lái máy kéo trên khắp cả nước để làm chậm tốc độ giao thông và chặn các tuyến đường chính, một số trưng bày biểu ngữ có nội dung “Chính sách EU đang phá hủy nông dân Ba Lan”.

Các tuyến đường tiếp cận các cửa khẩu biên giới với Ukraina tại Hrebenne và Dorohusk ở phía đông đã bị chặn bởi máy kéo, chỉ cho phép một lượng giao thông nhỏ đi qua.

Tại thành phố Poznan ở phía tây, cảnh sát ước tính khoảng 1.400 máy kéo đã đi vào đường phố và đến văn phòng của thống đốc khu vực. Các nhà biểu tình đã thắp lửa và đặt một chiếc quan tài, tượng trưng cho cái chết của nông nghiệp Ba Lan, cũng như một chiếc xe đẩy đầy phân với lá cờ EU bị đâm vào. Không có báo cáo về bạo lực.

Bộ trưởng Nông nghiệp Czesław Siekierski nói ông hiểu được những phàn nàn và ông sẽ nói chuyện với nông dân, những người nói họ cũng đang biểu tình thay mặt cho người tiêu dùng Ba Lan.

Phó Thủ tướng Wladyslaw Kosiniak-Kamysz kêu gọi Ủy viên Nông nghiệp của EU, Janusz Wojciechowski, cựu bộ trưởng nông nghiệp Ba Lan, từ chức. Không có phản ứng ngay lập tức từ Wojciechowski.

Các tổ chức biểu tình, Liên minh Đoàn kết Nông dân Cá nhân, cho biết chính sách của Liên minh châu Âu là nguyên nhân gây ra cuộc biểu tình.

“Cuộc biểu tình nhắm vào chính sách của Liên minh châu Âu, chống lại Thỏa thuận Xanh và chống lại chính sách cho phép dòng chảy không kiểm soát của sản phẩm nông nghiệp từ Ukraina”, Adrian Wawrzyniak, người phát ngôn của liên minh, nói với AP.

Ông nói rằng các kho chứa hàng đang đầy lúa mì của Ukraina, khiến giá giảm 40% vào năm 2023. Nhu cầu đối với đường, sữa và thịt Ba Lan đã giảm: do đó, nông dân đang trì hoãn đầu tư.

Nông dân cũng lo ngại rằng Thỏa thuận Xanh của EU, yêu cầu giới hạn việc sử dụng hóa chất và khí nhà kính, sẽ dẫn đến giảm sản lượng và thu nhập. Họ cho rằng yêu cầu của EU dành 4% đất nông nghiệp cho bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ cảnh quan cũng sẽ có tác động tiêu cực đến sản lượng của họ.

Ở Ý, một đoàn xe máy kéo nhỏ di chuyển qua trung tâm lịch sử của Rome đến Đấu trường La Mã, được hộ tống bởi cảnh sát tuần tra.

Nông dân đã biểu tình ôn hòa bên ngoài Rome và khắp cả nước trong nhiều ngày để bày tỏ sự bất mãn của họ

Thủ tướng Giorgia Meloni đã lặp lại rằng chính phủ cánh hữu mới của bà đã giải quyết một số yêu cầu chính của nông dân, nhưng nhiều người trong số họ cảm thấy bị bỏ rơi.

Một cuộc họp giữa phái đoàn của tổ chức nông nghiệp và Bộ trưởng Nông nghiệp Francesco Lollobrigida đã được lên kế hoạch vào chiều thứ Sáu. Nhiều nông dân Ý nói rằng họ không cảm thấy được đại diện bởi các hiệp hội ngành lớn, mà họ cho là xa rời cuộc đấu tranh hàng ngày của họ.

Nông dân Tây Ban Nha cũng tổ chức các hành động tương tự trong ngày thứ tư liên tiếp của các cuộc biểu tình.

Ngoài chính sách của EU, nông dân Tây Ban Nha cho rằng luật nhằm đảm bảo các nhà bán lẻ siêu thị lớn phải trả giá công bằng cho hàng hóa của họ không được thực thi trong khi giá tiêu dùng tăng vọt.

Các cuộc biểu tình vào thứ Sáu tập trung quanh các thành phố Oviedo, Pamplona và Zaragoza ở miền bắc, với máy kéo làm tắc nghẽn một số đường phố thành phố và đường cao tốc. Ở nhiều nơi, nông dân tiếp tục biểu tình suốt đêm.

Một nhóm không liên kết với ba tổ chức nông nghiệp chính đã kêu gọi nông dân hướng về Madrid vào nửa đêm thứ Bảy để biểu tình gần trụ sở đảng Xã hội của Thủ tướng Pedro Sánchez.

Các cuộc biểu tình dự kiến sẽ tiếp tục trong những tuần tới với một cuộc biểu tình lớn được tổ chức tại thủ đô vào ngày 21/2.

Một số báo cáo truyền thông Tây Ban Nha cho rằng nhiều cuộc biểu tình liên quan đến các nhóm bảo thủ và cực hữu.

Cảnh sát cho biết đã bắt giữ 20 người trong tuần biểu tình này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.