Những mảnh vỡ nhỏ của mái ngói cổ đại được tìm thấy tại Thành phố David cung cấp bằng chứng về lịch sử của Jerusalem

(SeaPRwire) –   Một phát hiện mới tại Công viên Quốc gia Thành phố David đã cung cấp bằng chứng vật chất hiếm hoi về sự hiện diện của người Hy Lạp cổ đại tại Jerusalem.

Trong quá trình khai quật khảo cổ do Cơ quan Cổ vật Israel và Đại học Tel Aviv tiến hành, 16 mảnh vỡ của

Trong khi nghiên cứu, Tiến sĩ Filip Vukosavović, Tiến sĩ Anat Cohen-Weinberger và Tiến sĩ Yiftah Shalev từ Cơ quan Cổ vật Israel, Giáo sư Yuval Gadot từ Đại học Tel Aviv và Efrat Bocher từ Đại học Bar-Ilan đã tìm thấy các mảnh vỡ ngói mái. Các mảnh vỡ được phát hiện tại địa điểm khai quật Givati Parking Lot trong Công viên Quốc gia Thành phố David có niên đại thuộc thời kỳ vua Hy Lạp Seleucid Antiochus IV Epiphanes.

Antiochus IV được biết đến rộng rãi từ câu chuyện Hanukkah với tư cách là kẻ áp bức.

Ông là một người cai trị đã truyền bá văn hóa Hy Lạp đến các lãnh thổ khác. Ông áp đặt quan điểm Hy Lạp tại Jerusalem và làm ô uế đền thờ thánh tại Jerusalem, dẫn đến cuộc nổi dậy của người Do Thái, được biết đến như cuộc nổi dậy Maccabe, theo câu chuyện trong sách Maccabe.

“Khi Antiochus IV và người Hy Lạp đến, và họ chinh phục Jerusalem, họ làm ô uế đền thờ, như chúng ta biết từ câu chuyện thích hợp của lễ Hanukkah,” Vukosavović nói với Digital. “Họ mang kiến thức của họ đến. Tại sao họ có kiến thức? Bởi vì những mảnh ngói mái này, hoặc ít nhất những mảnh ngói mái hiện đại, được phát minh vào thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên, giữa Hy Lạp, và sau đó lan rộng khắp thế giới, nhưng

Các nhà nghiên cứu đã có thể xác định những mảnh ngói mái này thuộc thời kỳ này bằng quy trình gọi là tầng học.

“Chúng tôi có thể xác định niên đại cho từng lớp theo nội dung của lớp đó. Và phần lớn, nó phụ thuộc vào chính đồ gốm. Chúng tôi biết rằng trong giai đoạn nhất định, một số loại đồ gốm nhất định, nghĩa là các vật dụng bằng gốm, được sử dụng,” Vukosavović giải thích.

“Trong trường hợp này, thực sự cả tiền xu và chính đồ gốm đã cho thấy chúng tôi rằng lớp đất hoặc tầng mà những mảnh ngói mái này được tìm thấy đã được niêm phong vào thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên, vì vậy chúng tôi biết chúng không thể muộn hơn,” Vukosavović tiếp tục.

Để có thêm hiểu biết sâu rộng hơn về những mảnh ngói này, Weinberger đã thực hiện phân tích thạch học để có cái nhìn tổng quan hơn về nơi sản xuất những mảnh ngói này.

Trước khi kiểm tra này được thực hiện, vẫn chưa rõ liệu những mảnh ngói này có được đưa đến bởi người Hy Lạp hay chúng được sản xuất tại chỗ khi họ đến Jerusalem.

“Weinberger chứng minh rằng vật liệu là địa phương, đất sét là địa phương, từ khu vực phía tây Jerusalem gọi là Motza… với sự bổ sung của cát và rơm, cũng là địa phương,” Vukosavović nói.

Để có được quyền lực của mình, Antiochus IV đã xây dựng một pháo đài được gọi là “Acra”. Luôn có sự bí ẩn bao quanh pháo đài, đặc biệt là về vị trí chính xác của nó, một câu hỏi được suy ngẫm trong nhiều thập kỷ. Vài năm trước, đã có những bức tường thuộc về một pháo đài cổ đại được phát hiện. Phát hiện này đã cung cấp bằng chứng vật chất tốt về sự tồn tại của nó nhưng không thể đứng một mình làm bằng chứng. Việc phát hiện ra những mảnh ngói gần những bức tường này đưa ra một luận điểm mạnh mẽ rằng pháo đài thực sự nằm ở vị trí đó, theo Vukosavović.

Các mảnh ngói mái gốm được sử dụng rộng rãi do tính bền và chống thấm nước của chúng. Chúng không được sử dụng phổ biến ở Israel cho đến hàng trăm năm sau.

Việc phát hiện ra những vật liệu này trong thành phố có thể liên quan đến chính Antiochus IV.

Phát hiện này cung cấp bằng chứng vật chất cho một câu chuyện thường được kể.

“Ngoài Acra, pháo đài này, những mảnh ngói mái này cũng là bằng chứng rất rõ ràng về sự hiện diện của người Hy Lạp trong cùng thời kỳ,” Vukosavović nói. “Quyển sách Maccabe đầu tiên mô tả sự đến của người Hy Lạp, Antiochus IV và cuộc đấu tranh.

Hội nghị Cơ quan Cổ vật Israel dự kiến diễn ra vào ngày 11 tháng 12 năm 2023 tại Khuôn viên Quốc gia Jay và Jeanie Schottenstein cho . Sự kiện sẽ bao gồm các bài giảng và một sự kiện dẫn dắt bởi Vukosavović, người sẽ trình bày hình ảnh của các mảnh vỡ được tìm thấy và nói về phát hiện của mình.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.