Những bằng chứng mới cho thấy Nga đứng đằng sau hội chứng Havana nghiêm trọng

(SeaPRwire) –   Trong một bài báo mới gây chấn động CBS’s 60 Minutes, The Insider và Der Spiegel cho biết hàng trăm nhân viên chính phủ Hoa Kỳ kêu nại về các triệu chứng thần kinh đột ngột được gọi là Hội chứng Havana có thể đã bị tấn công bởi Nga bằng vũ khí sử dụng năng lượng định hướng.

Mark Zaid, luật sư đại diện cho hai chục nhân viên chính phủ Hoa Kỳ tự nhận là nạn nhân của Hội chứng Havana, phát biểu với: “Chà, có một số lý do khiến chúng tôi cho rằng Hoa Kỳ không muốn đổ lỗi cho Moscow, tức là Putin và người Nga. Thứ nhất, về cơ bản đây là một hành động chiến tranh.”

Năm ngoái, đã công bố một báo cáo gây chấn động bác bỏ nguyên nhân Hội chứng Havana là do nước ngoài gây ra. Người điều tra quân sự chính cho rằng mức độ chứng minh Nga đứng sau vụ việc này cao đến mức không thể đạt được.

CBS đã phỏng vấn người sử dụng bí danh “Carrie”. Cô đang điều tra một điệp viên tình nghi của Nga bị bắt ở Hoa Kỳ trong một cuộc rượt đuổi xe cảnh sát tốc độ cao thì cô lần đầu tiên cảm thấy các triệu chứng của những gì cô tin là một cuộc tấn công vào mình bằng vũ khí năng lượng định hướng có thể giống như vũ khí mà Matxcơva đã từng tự hào tuyên bố chế tạo cho cơ quan tình báo của mình.

Carrie phát biểu với 60 Minutes: “Nó giống như tiếng khoan kim loại chói tai – và nó đánh tôi ngã ra trước… Tôi lập tức cảm thấy bị ép và áp lực và cơn đau bắt đầu lan từ tai phải xuống hàm rồi xuống ngực”.

Trung tá đã nghỉ hưu Greg Edgreen đã điều hành cuộc điều tra của Lầu Năm Góc về Hội chứng Havana cho Cơ quan Tình báo Quốc phòng.

Edgreen trả lời CBS: “Một trong những điều tôi bắt đầu nhận thấy là năng lực của những sĩ quan của chúng ta bị ảnh hưởng. Vấn đề này không xảy ra với những sĩ quan yếu kém hoặc trung bình của chúng tôi. Vấn đề này xảy ra với năm sĩ quan có thành tích tốt nhất, 10% những sĩ quan của Cơ quan Tình báo Quốc phòng. Và luôn có mối liên hệ với Nga. Có một số góc độ thể hiện rằng họ đã chống lại Nga, và làm rất tốt”.

Edgreen nói rằng ông tin rằng thủ phạm là Nga ngay từ đầu.

Edgreen nói: “Những sĩ quan tình báo và nhà ngoại giao của chúng tôi làm việc ở nước ngoài đang bị cách chức khỏi cương vị của mình vì chấn thương sọ não. Họ đang bị vô hiệu hóa”.

Sau bài báo trên 60 Minutes, Lầu Năm Góc xác nhận một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã phải tìm kiếm phương pháp điều trị y tế cho các triệu chứng của Hội chứng Havana tại Hội nghị thượng đỉnh Vilnius của NATO vào mùa hè năm ngoái.

Edgreen cảnh báo: “Điều đó cho tôi biết rằng Matxcơva sẽ không dừng lại trước bất kỳ rào cản nào, rằng chúng sẽ tấn công bất kỳ ai và nếu chúng ta không đối mặt với vấn đề này trực diện, tình hình sẽ tệ hơn”.

Một cuộc rượt đuổi bằng xe cảnh sát gần Key West bốn năm trước đã cung cấp bằng chứng quan trọng. Cuộc tìm kiếm chiếc xe đã phát hiện ra một số tờ ghi chú viết tay về tài khoản ngân hàng, một thiết bị có thể xóa dữ liệu máy tính của xe và hộ chiếu Nga của tài xế. Các biên lai liên kết những kẻ tấn công tình nghi với một đội sát thủ tình báo quân sự Nga, GRU Đơn vị 29155 đã cố gắng giết cựu điệp viên quân sự Nga Sergei Skripal ở London và đầu độc đối thủ của Putin là Alexei Navalny. Cùng những điều tra viên đó theo dõi các thành viên của Đơn vị 29155 và đối chất với họ trước ống kính máy quay với sự hỗ trợ của các phóng viên ba năm trước như một phần của một cuộc điều tra riêng rẽ.

Zaid trả lời : “Bằng chứng mới cụ thể là thông tin nhận dạng, một số thậm chí còn bị lực lượng thực thi pháp luật địa phương ở Hoa Kỳ bắt giữ. Nhưng thông tin địa chính trị cũng chỉ ra rằng, một số người Nga ở rất gần nơi xảy ra các cuộc tấn công ở các quốc gia cụ thể và trên toàn thế giới”.

Các nạn nhân, như Adam, người sử dụng một bí danh và được cho là Bệnh nhân số Không sau khi trải qua cảm giác thính giác khủng khiếp khiến anh ta không thể đi lại hoặc cử động khi làm nhiệm vụ tại Havana vào năm 2016 đã phản hồi bản báo cáo mới với cảm giác nhẹ nhõm.

Adam trả lời FOX: “Họ đã đưa ra các biên lai từ nhóm GRU 29155, nêu rõ rằng đây là các hệ thống vũ khí và chương trình vũ khí”.

Adam phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với : “Tháng 9 năm ngoái khi Nikolai Patrushev (hiện là người đứng đầu Hội đồng Bảo an Nga và là cựu giám đốc FSB, cơ quan gián điệp bên ngoài của Nga) phát biểu trên báo chí rằng họ đã vô hiệu hóa hàng trăm điệp viên phương Tây. Và vài ngày trước đó, bạn đã công bố các công nghệ mới bao gồm hệ thống vũ khí âm thanh và hệ thống tần số vô tuyến mà họ đang nghiên cứu. Vì vậy, tôi không thể nói rằng tôi ngạc nhiên trước bất kỳ điều gì trong số chúng. Người Nga đã công khai nói về điều này trên báo chí”.

Trong nhiều năm, anh ta và những nạn nhân khác cho biết họ cảm thấy khó chịu bởi những người trước đây là chủ lao động của họ ở cơ quan. Một cuộc điều tra mở rộng của cộng đồng tình báo đã bác bỏ mọi bằng chứng về sự tham gia của nước ngoài vào tháng 7 năm ngoái.

Thư ký báo chí Nhà Trắng trả lời các phóng viên tại Nhà Trắng vào thứ Hai: “Chúng tôi coi trọng vấn đề này. Chúng tôi rất coi trọng vấn đề này. Đây là lý do tại sao chúng tôi đã thực hiện biện pháp tiếp cận của toàn chính phủ và đã chỉ đạo các cơ quan thực hiện ba điều mà tôi đã liệt kê”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller cho biết thêm: “Kể từ tháng 3 năm 2023, cộng đồng tình báo đã đi đến kết luận chung rằng ít có khả năng một kẻ thù nước ngoài chịu trách nhiệm cho những sự cố sức khỏe bất thường này”.

Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia (ODNI) cho biết cuộc điều tra vẫn chưa kết thúc và họ sẽ xem xét bất kỳ bằng chứng mới nào được đưa ra và bổ sung rằng: “Những phát hiện này không đặt ra nghi vấn về những trải nghiệm và triệu chứng thực sự mà đồng nghiệp và gia đình của họ đã báo cáo”.

Zaid, luật sư của một số nạn nhân Hội chứng Havana, mô tả cách các thân chủ của ông gặp phải sự cố máy tính và điện thoại tại thời điểm mà họ tin rằng nên được gọi là cuộc tấn công.

Zaid trả lời FOX: “Có bằng chứng xung quanh họ, họ sẽ ở trên điện thoại của họ tại thời điểm đó và pin sẽ phồng lên trong hộp đựng điện thoại, gần như phát nổ, vỡ ra hoặc máy tính mà họ đang sử dụng tại thời điểm đó. Và màn hình máy tính sẽ làm đủ thứ mà màn hình máy tính không thể làm được. Điều đó không xảy ra trong chân không”.

Và còn có cả vật nuôi của các nạn nhân nữa.

Zaid ám chỉ đến những đợt sóng năng lượng mục tiêu mà ông tin rằng tấn công vào thân chủ của mình, và ông trả lời: “Đó là một phần không được kể trong câu chuyện. Những vật nuôi không thể che giấu sự đau đớn của chúng và không bị tâm lý đám đông chi phối dựa trên những gì chúng nghe thấy từ những người khác. Vì vậy, tại một thời điểm nào đó, phải rõ ràng rằng bất kể điều này là gì, nó cũng đang làm tổn thương mọi người. Vì vậy, tại thời điểm đó, mặc dù nó vẫn có thể có hai mục đích sử dụng, thì nó đã bị vũ khí hóa”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.