Nhóm nổi dậy M23 chiếm thị trấn khai thác khoáng chất quan trọng trong sản xuất điện thoại thông minh ở miền đông Congo

(SeaPRwire) –   Một nhóm nổi dậy có liên kết nghi ngờ với Rwanda tuần này chiếm Rubaya, một thị trấn khai thác khoáng sản quan trọng ở Đông Congo được biết đến với việc sản xuất một khoáng sản then chốt được sử dụng trong điện thoại thông minh, nhóm này cho biết vào thứ Năm trong một tuyên bố.

Trong một tuyên bố chia sẻ với AP, người phát ngôn của nhóm nổi dậy M23 cho biết thị trấn đã “được giải phóng”.

Quân đội Congo từ chối bình luận về tình hình.

Cuộc xung đột lâu dài ở Đông Congo đã tạo ra một trong những thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất thế giới, với hơn 100 nhóm vũ trang chiến đấu để kiểm soát khu vực giàu khoáng sản gần biên giới với Rwanda. Nhiều nhóm bị cáo buộc thực hiện các vụ giết người hàng loạt, hiếp dâm và các vi phạm nhân quyền khác. Bạo lực đã làm di dời khoảng 7 triệu người, nhiều người nằm ngoài tầm với của viện trợ.

Thị trấn Rubaya có các mỏ tantalum, được khai thác từ coltan, một thành phần then chốt trong quá trình sản xuất điện thoại thông minh. Nó nằm trong số các khoáng sản được đề cập trong một lá thư gần đây của chính phủ Congo đặt câu hỏi với Apple về việc công ty công nghệ này có biết “khoáng sản máu” bị buôn lậu trong chuỗi cung ứng của mình hay không.

“Sự sụp đổ của Rubaya theo một cách nào đó là sự thể hiện của sự cướp bóc hệ thống này,” Ernest Singoma, một nhà hoạt động xã hội ở Goma, nói với AP vào thứ Năm.

Gần đây đã có sự leo thang trong các cuộc giao tranh giữa phiến quân M23 và lực lượng quân đội Congo, và điều này diễn ra khi Liên Hợp Quốc lên kế hoạch rút lực lượng gìn giữ hòa bình khỏi khu vực vào cuối năm nay.

John Banyene, một nhà hoạt động xã hội, cho biết AP rằng phiến quân đang tiến về thị trấn Goma, là thành phố lớn nhất ở Đông Congo và là thủ phủ của tỉnh Bắc Kivu.

“Tất cả các tuyến cung cấp hàng hóa cho thành phố đều bị chặn,” Banyene nói. “Chúng tôi chỉ đang vật lộn để duy trì.”

Congo cáo buộc Rwanda làm mất ổn định Congo bằng cách hậu thuẫn phiến quân M23. Các chuyên gia Liên Hợp Quốc cũng như Bộ Ngoại giao Mỹ cũng buộc tội Rwanda hậu thuẫn phiến quân. Rwanda phủ nhận cáo buộc.

Đầu tuần này, Congo kêu gọi Rwanda ngừng hỗ trợ cho nhóm nổi dậy M23 trong một cuộc họp báo chung với Tshisekedi tại Paris.

Onesphore Sematumba, một nhà phân tích của Tổ chức Khủng hoảng Quốc tế, cho biết việc chiếm đóng Rubaya là một sự phát triển quan trọng trong xung đột.

“Rubaya có các mỏ khai thác và không nghi ngờ rằng điều này sẽ cho phép M23 khai thác chúng,” ông nói với AP.

Phong trào 23 tháng 3, hoặc M23, là một nhóm nổi dậy quân sự chủ yếu bao gồm người Tutsi tách ra khỏi quân đội Congo hơn một thập kỷ trước. Họ đã tiến hành một cuộc tấn công lớn vào năm 2012 và chiếm thủ phủ tỉnh Goma gần biên giới với Rwanda, cũng là thành phố mà họ đe dọa lại bây giờ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.