Liên minh châu Âu công bố 1 tỷ euro viện trợ cho Liban trong bối cảnh dòng người nhập cư bất hợp pháp gia tăng

(SeaPRwire) –   Liên minh châu Âu (EU) hôm thứ Năm công bố gói viện trợ trị giá 1 tỷ euro – khoảng 1,06 tỷ USD – cho Liban, trong đó phần lớn sẽ dùng để tăng cường kiểm soát biên giới nhằm ngăn chặn dòng người tị nạn và di dân bất hợp pháp từ quốc gia nhỏ bị khủng hoảng Liban sang EU, đặc biệt là Síp và Ý.

Thỏa thuận này diễn ra sau các gói viện trợ khác của EU dành cho các nước như Ai Cập, Tunisia và Mauritanie nhằm củng cố biên giới của họ. Điều này diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều sự thù địch đối với người tị nạn Syria ở Liban cũng như làn sóng di cư bất hợp pháp lớn của người tị nạn Syria từ Liban sang Síp.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết trong chuyến thăm Beyrut cùng Tổng thống Síp Nikos Christodoulides rằng việc phân bổ viện trợ sẽ bắt đầu trong năm nay và kéo dài đến năm 2027.

Phần lớn viện trợ – 736 triệu euro – sẽ hỗ trợ người tị nạn Syria “và các nhóm dễ bị tổn thương khác” ở Liban, trong khi 200 triệu euro dành cho củng cố lực lượng an ninh Liban trong việc thực thi kiểm soát biên giới và di cư, theo số liệu cung cấp bởi chính phủ Síp.

Một khoản không xác định sẽ dành cho ngư dân Liban nhằm ngăn họ bán thuyền cho đường dây buôn người.

Von der Leyen cho biết EU cũng sẽ làm việc về “cách tiếp cận có hệ thống hơn đối với việc trở về tự nguyện” của người tị nạn Syria “trong hợp tác chặt chẽ với” Cơ quan Tị nạn Liên Hợp Quốc (UNHCR). Khối này sẽ tiếp tục duy trì “con đường pháp lý” cho việc định cư lại của người tị nạn ở châu Âu, bà nói.

Thủ tướng lâm thời Liban Najib Mikati ca ngợi gói viện trợ, cho rằng “an ninh của Liban là an ninh cho các nước châu Âu và ngược lại”, và một làn sóng khủng hoảng “sẽ không chỉ giới hạn ở Liban mà sẽ lan rộng sang châu Âu”.

Liban, đang lâm vào cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng kể từ năm 2019, hiện là nước có mật độ người tị nạn cao nhất thế giới với gần 780.000 người tị nạn Syria đã đăng ký và hàng trăm ngàn chưa đăng ký.

Các quan chức chính trị Liban trong nhiều năm qua đã kêu gọi cộng đồng quốc tế định cư lại người tị nạn ở các nước khác hoặc hỗ trợ họ trở về Syria – tự nguyện hoặc không. Lực lượng an ninh Liban gần đây tăng cường trục xuất người Syria.

Căng thẳng gia tăng sau vụ một quan chức Đảng Quốc gia Kitô giáo Liban, Pascal Suleiman, bị giết hồi tháng trước trong vụ cướp xe hơi bất thành do một băng đảng Syria gây ra. Sự việc này dẫn đến bùng phát bạo lực chống Syria của các nhóm dân quân.

Trong khi đó, chính quyền Síp than phiền rằng quốc đảo này đã bị quá tải bởi dòng người di cư bất hợp pháp tìm kiếm tị nạn Syria, nhiều người trong số họ đến bằng thuyền từ Liban.

UNHCR ở Liban cho biết đã xác nhận 59 “sự kiện hoặc nỗ lực rời đi bằng thuyền” chở tổng cộng 3.191 hành khách từ Liban từ tháng 1 đến giữa tháng 4, so với 3 vụ di chuyển bằng thuyền chở 54 hành khách trong cùng kỳ năm ngoái. Thông thường, ít thuyền cố gắng hành trình nguy hiểm hơn trong mùa đông.

Síp đã áp dụng cách tiếp cận mới để ngăn chặn dòng người di cư. Tháng trước, nước này đình chỉ xử lý đơn xin tị nạn Syria và các nhóm nhân quyền buộc tội lực lượng bờ biển Síp đã ép buộc quay trở lại 5 thuyền chở khoảng 500 người tìm kiếm tị nạn đến từ Liban. Chính quyền Síp phủ nhận điều này.

Bassel al-Shayoukh, một người tị nạn Syria từ Idlib đang sống ở Liban từ năm 2014, cho biết anh trai và một số anh em họ của anh nằm trong một trong những thuyền bị ép quay trở lại. Bây giờ anh muốn tự mình thực hiện chuyến đi.

“Ban đầu tôi nghĩ rằng trong vòng một hoặc hai năm cuộc chiến ở Syria sẽ kết thúc”, nhưng nó kéo dài, trong khi ở Liban “mỗi năm tình hình ngày càng trở nên tồi tệ hơn”.

Shayoukh nói anh sợ bị đánh đập bởi dân quân hoặc bị trục xuất về Syria sau khi cơ quan chức năng Liban từ chối gia hạn giấy tờ cư trú của anh.

Cháu trai 17 tuổi của anh, người từ chối tiết lộ tên vì lo ngại an toàn cá nhân, cho biết lực lượng bờ biển Síp bắt đầu tạo sóng để đẩy thuyền anh đang ở ra xa. “Tôi rất sợ… Tôi không biết bơi”, anh nói. “Tôi nghĩ chúng tôi sẽ chết.”

Những người trên thuyền “ở trong tình trạng không có thức ăn hoặc nước uống trong 3 ngày” trước khi quay trở lại Liban, thanh niên này cho biết thêm.

Trở lại Liban, họ bị quân đội bắt giữ; những người đã đăng ký với UNHCR được thả và những người còn lại bị trục xuất.

Mohammed Sablouh, một luật sư nhân quyền Liban làm việc về các vấn đề người tị nạn và di dân, cho rằng cơ quan chức năng Liban cố tình “quay đi khỏi” làn sóng di cư để “gây sức ép lên cộng đồng quốc tế”.

Quân đội Liban không trả lời yêu cầu bình luận về biện pháp đối phó với buôn người của họ.

Thông báo viện trợ hôm thứ Năm diễn ra trước hội nghị gây quỹ hàng năm về cuộc khủng hoảng Syria tại Brussels vào cuối tháng này. Sau 13 năm xung đột dân sự, sự mệt mỏi của các nhà tài trợ đã xuất hiện trong khi sự chú ý toàn cầu bị chi phối bởi hậu quả nhân đạo của các xung đột gần đây ở Ukraine và Dải Gaza.

Tổng thống Síp cho biết hôm thứ Năm là một “ngày lịch sử” và kêu gọi các quan chức châu Âu đi xa hơn và tuyên bố một số khu vực ở Syria là an toàn để trở về.

“Tình hình hiện tại không bền vững đối với Liban. Nó không bền vững đối với Síp, không bền vững đối với Liên minh châu Âu”, Christodoulides nói.

Nhưng không phải tất cả các quan chức Liban đều tin rằng viện trợ của châu Âu sẽ giải quyết vấn đề.

Chủ tịch Đảng Lực lượng Liban Samir Geagea nói với hãng tin AP tuần trước rằng cơ quan châu Âu chủ yếu quan tâm “đến việc người tị nạn không đến châu Âu”.

“Đối với chúng tôi, vấn đề là chúng tôi không thể để đất nước chìm trong người tị nạn Syria bất hợp pháp”, Geagea nói, kêu gọi trả người Syria về các khu vực do chính phủ hoặc phe đối lập kiểm soát ở nước láng giềng.

Nhưng Shayoukh nói anh không còn nơi nào để đi.

Chính phủ Damascus muốn bắt anh vì chống , anh nói, trong khi nhóm Hồi giáo hiện kiểm soát quê hương anh “hoạt động giống như cơ quan tình báo chế độ” trong việc dập tắt phe đối lập.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.