Nhóm Nga bị cáo buộc nhắm mục tiêu chính trị gia Anh trong chiến dịch tấn công mạng có chủ đích và độc hại

(SeaPRwire) –   Một nhóm Nga đã nhắm mục tiêu các chính trị gia nổi tiếng của Anh, các quan chức dân sự và nhà báo với các hoạt động gián điệp mạng và “hoạt động mạng xấu” như một phần của nỗ lực liên tục can thiệp vào quá trình chính trị của Vương quốc Anh, chính phủ Anh cho biết vào Thứ Năm.

Bộ Ngoại giao cho biết cơ quan FSB của Nga chịu trách nhiệm cho một loạt hoạt động gián điệp mạng tại Anh, bao gồm nhắm mục tiêu các nghị sĩ Anh từ nhiều đảng từ ít nhất năm 2015 cho đến năm nay và chọn lọc rò rỉ và làm nổi bật thông tin nhạy cảm để phục vụ lợi ích của Nga.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Leo Docherty đã nói với các nghị sĩ rằng một nhóm mạng được biết đến với tên “Star Blizzard” hoặc Callisto Group, mà các quan chức Anh tin rằng “gần như chắc chắn” thuộc quyền một đơn vị của FSB, đã tạo ra các danh tính giả để mạo danh các liên hệ chính thức và sau đó gửi một liên kết độc hại cho các nạn nhân.

“Họ đã nhắm mục tiêu các cá nhân và tổ chức nổi bật với một ý rõ ràng – sử dụng thông tin họ thu thập để can thiệp vào chính trị của Anh,” Docherty nói.

“Việc nhắm mục tiêu của nhóm này không giới hạn ở chính trị gia mà các nhân vật và tổ chức công khai và các loại khác. Chúng tôi đã chứng kiến việc mạo danh và cố gắng xâm phạm tài khoản email trong khu vực công, các trường đại học, truyền thông, các tổ chức phi chính phủ và xã hội dân sự rộng lớn hơn,” ông thêm.

Cơ quan chức năng cho biết nhóm này chịu trách nhiệm về vụ tấn công mạng vào Viện Statecraft của Anh vào năm 2018, một tổ chức tư vấn của Anh làm việc về việc bảo vệ nền dân chủ chống lại thông tin sai lệch, và việc rò rỉ các tài liệu thương mại Anh-Mỹ trước cuộc bầu cử chung kết Anh năm 2019.

Mục tiêu là “làm suy yếu lòng tin vào chính trị ở Anh và các quốc gia có tư tưởng tương tự,” chính phủ cho biết.

Bộ Ngoại giao cho biết rằng “mặc dù một số cuộc tấn công dẫn đến việc rò rỉ tài liệu, nhưng các nỗ lực can thiệp vào chính trị và dân chủ của Anh đã không thành công.”

Nó cho biết vào Thứ Năm, Anh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Ruslan Aleksandrovich Peretyatko, một sĩ quan tình báo FSB, và Andrey Stanislavovich Korinets, thành viên của Star Blizzard, vì tham gia vào các hoạt động gọi là “lừa đảo ngư lười”.

Đại sứ Nga tại Anh cũng bị triệu tập để bày tỏ mối quan ngại của Anh về sự can thiệp, Bộ Ngoại giao cho biết.

“Nỗ lực của Nga nhằm can thiệp vào chính trị của Anh là hoàn toàn không thể chấp nhận và tìm cách đe dọa quá trình dân chủ của chúng tôi,” Bộ trưởng Ngoại giao David Cameron nói trong một tuyên bố. “Mặc dù họ đã nỗ lực nhiều lần, nhưng họ đã thất bại.”

Khi được hỏi liệu các quan chức Anh có phát hiện toàn bộ phạm vi can thiệp mạng hay không, Docherty cho biết ông tin tưởng nhưng nhấn mạnh rằng các quan chức sẽ tiếp tục cảnh giác trước cuộc bầu cử chung kết của Anh vào năm sau.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.