Nhóm công dân Nhật Bản kiện cảnh sát vì cáo buộc phân biệt đối xử và kỳ thị chủng tộc

(SeaPRwire) –   Một nhóm công dân Nhật Bản, bao gồm một người gốc Pakistan, đã đệ đơn kiện cảnh sát nước này vào hôm thứ hai với cáo buộc phân biệt đối xử và sử dụng đặc quyền vì lý do chủng tộc, đồng thời yêu cầu chấm dứt hành vi này bị cho là đang diễn ra.

Vụ kiện, sẽ được Tòa án quận Tokyo thụ lý, diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản trong những năm gần đây đã chứng kiến ​​làn sóng lao động đổ về từ nước ngoài. Số lượng người nước ngoài sống tại Nhật Bản đã đạt mức cao kỷ lục vào năm ngoái, ở mức gần 3 triệu người.

Một trong ba nguyên đơn, Syed Zain, 26 tuổi, công dân Nhật Bản gốc Pakistan, cho biết anh đã nhiều lần bị chặn lại, bao gồm bị khám xét ngay trước cửa nhà. Anh đã sống tại Nhật Bản trong hai thập kỷ, theo học các trường học của Nhật Bản và thông thạo ngôn ngữ này, anh cho biết.

“Họ không công nhận chúng tôi là người Nhật”, anh nói về cảnh sát. “Ngay từ đầu, họ đã nghĩ rằng tôi là tội phạm.”

Ba nguyên đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại trừng phạt 3 triệu yên (20.000 đô la) cho mỗi người vì hành vi “vi hiến và bất hợp pháp”, cộng với 300.000 yên (2.000 đô la) cho mỗi nguyên đơn tiền phí luật sư.

“Phân biệt đối xử vì lý do chủng tộc chẳng qua là sự phân biệt dựa trên chủng tộc, quốc tịch và màu da”, đơn kiện của họ cáo buộc.

Đơn khiếu nại hướng tới chính phủ cũng như các sở cảnh sát phủ quốc gia, Tokyo và Aichi. Hiện vẫn chưa có bình luận nào ngay lập tức từ phía chính quyền.

Các nguyên đơn cho rằng bị cảnh sát chặn lại mà rõ ràng là không có lý do vi phạm , điều này quy định bình đẳng trước pháp luật và cấm phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc. Họ cũng cho rằng điều này đi ngược lại các hiệp ước quốc tế mà Nhật Bản đã ký kết.

Motoki Taniguchi, một trong những luật sư đại diện cho ba người này, cho biết việc người nước ngoài hoặc người Nhật gốc không phải người Nhật kiện chính phủ rất khó vì họ lo ngại bị cảnh sát nhắm mục tiêu.

Các phiên điều trần trong vụ án dự kiến ​​sẽ kéo dài khoảng một năm.

Daisuke Uchida, giáo sư kinh doanh tại Đại học Keio, cho biết những nỗ lực nhằm tăng cường sự đa dạng ở Nhật Bản đã gia tăng trong thời gian gần đây, với nhiều doanh nghiệp tuyển dụng giám đốc điều hành là nữ và các công ty toàn cầu có xu hướng đại diện nhiều hơn cho người nước ngoài.

“Những gì đã bắt đầu vẫn chỉ là một bước đi nhỏ”, ông nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.