Các tay súng giết 52 người, bị thương 64 người tại lãnh thổ tranh chấp ở Nam Sudan

(SeaPRwire) –   Các tay súng tấn công người dân ở khu vực giàu dầu mỏ của Abyei được cả Sudan và Nam Sudan tuyên bố chủ quyền, làm 52 người thiệt mạng, bao gồm một binh sĩ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, và 64 người bị thương, theo thông tin của một quan chức khu vực cho biết vào Chủ nhật.

Động cơ của vụ tấn công vào tối thứ Bảy vẫn chưa rõ ràng nhưng nghi ngờ liên quan đến một cuộc tranh chấp đất đai, theo lời Bulis Koch, Bộ trưởng Thông tin Abyei, cho biết qua điện thoại từ Abyei.

Bạo lực sắc tộc gây chết người thường xảy ra ở khu vực này, nơi các thành viên bộ lạc Twic Dinka từ bang Warrap lân cận đang bị khóa trong một cuộc tranh chấp đất đai với người Dinka Ngok từ Abyei về khu vực Aneet nằm ở biên giới.

Những kẻ tấn công trong vụ bạo lực ngày thứ Bảy là thanh niên có vũ trang từ bộ lạc Nuer đã di cư đến bang Warrap năm ngoái do lũ lụt ở khu vực của họ, theo lời Koch cho biết.

Trong một tuyên bố, Lực lượng Gìn giữ Hòa bình Tạm thời Liên Hợp Quốc cho Abyei (UNISFA) lên án bạo lực đã khiến binh sĩ gìn giữ hòa bình thiệt mạng.

UNIFSA xác nhận xảy ra xung đột liên bộ lạc tại các khu vực Nyinkuac, Majbong và Khadian dẫn đến thương vong và sơ tán dân thường đến căn cứ của UNISFA.

“Căn cứ của UNISFA tại Agok bị tấn công bởi một nhóm vũ trang. Nhiệm vụ đã đẩy lùi cuộc tấn công, nhưng đáng tiếc một binh sĩ gìn giữ hòa bình Ghana đã thiệt mạng,” theo tuyên bố.

Sudan và Nam Sudan đã không đồng ý về việc kiểm soát khu vực Abyei kể từ thỏa thuận hòa bình 2005 chấm dứt cuộc nội chiến hàng thập kỷ giữa miền bắc và miền nam Sudan. Cả Sudan và Nam Sudan đều tuyên bố sở hữu Abyei, tình trạng của khu vực vẫn chưa được giải quyết sau khi Nam Sudan độc lập khỏi Sudan vào năm 2011.

Người dân Ngok Dinka là thành phần chiếm đa số ở Abyei thiên về Nam Sudan, trong khi những người du mục Misseriya đến Abyei để tìm chỗ chăn thả gia súc của họ thiên về Sudan. Hiện tại, khu vực này do Nam Sudan kiểm soát.

Một hội đồng đề xuất tổ chức trưng cầu dân ý ở Abyei nhưng có bất đồng về việc ai có quyền bỏ phiếu. Hiện tại, khu vực này do Nam Sudan kiểm soát.

Xung đột liên bộ lạc và xuyên biên giới đã leo thang kể từ khi Nam Sudan triển khai lực lượng của mình đến Abyei vào tháng Ba.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.