Nhật Bản xóa bỏ chương trình công nhân nước ngoài gây tranh cãi, thay thế bằng hệ thống mới

(SeaPRwire) –   Hôm thứ Sáu, Nhật Bản đã thông qua kế hoạch hủy bỏ Chương trình đào tạo thực tập sinh nước ngoài hiện tại, vốn bị chỉ trích là vỏ bọc cho việc nhập khẩu lao động giá rẻ và thay thế chương trình này bằng hệ thống được cho là sẽ thực sự dạy các kỹ năng và bảo vệ quyền lợi của thực tập sinh, khi Nhật Bản đang rất cần thêm lao động nước ngoài để bổ sung cho lực lượng lao động già hóa và ngày càng co lại.

Theo chương trình mới được phê duyệt hôm thứ Sáu tại cuộc họp của các bộ trưởng Nội các liên quan, những người đến Nhật Bản theo thị thực thực tập sinh có thời hạn ba năm có thể nâng cấp lên loại lao động lành nghề cho phép họ ở lại Nhật Bản tối đa năm năm và có khả năng được cấp quyền cư trú vĩnh viễn.

Dân số 126 triệu người của Nhật Bản đang già đi và co lại nhanh chóng và nhiều ngành nghề thiếu hụt nhân lực, bao gồm dịch vụ, sản xuất và xây dựng, phụ thuộc rất nhiều vào thực tập sinh và du học sinh nước ngoài. Nhật Bản cũng cấp thị thực cho một số chuyên gia làm việc trí óc, thường là từ phương Tây.

Chương trình Đào tạo thực tập sinh kỹ thuật hiện nay, được đưa ra vào năm 1993 với mục đích chuyển giao kỹ năng cho các nước đang phát triển thông qua đào tạo thanh niên, đã bị chỉ trích là một âm mưu nhập khẩu lao động giá rẻ theo các điều kiện lạm dụng và các phúc lợi không bình đẳng. Tính đến tháng 6 năm ngoái, có gần 360.000 thực tập sinh tham gia chương trình này, trong đó phần lớn đến từ Việt Nam, tiếp theo là Indonesia và , theo số liệu của chính phủ.

Kế hoạch mới vẫn đang phải chờ Quốc hội Nhật Bản thông qua, theo khuyến nghị của một hội đồng chính phủ hồi năm ngoái rằng hệ thống hiện tại nên bị bãi bỏ sau những báo cáo về nạn lạm dụng tràn lan, vi phạm quyền lao động và các hành vi ngược đãi khác.

Chương trình mới sẽ tiếp tục hạn chế các loại công việc dành cho thực tập sinh nước ngoài, vì đảng cầm quyền bảo thủ vẫn miễn cưỡng cho phép áp dụng hình thức cởi mở hơn.

Việc Nhật Bản thiếu tính đa dạng và hòa nhập, cũng như mức lương tương đối thấp đã khiến quốc gia này kém hấp dẫn đối với người lao động nước ngoài, những người ngày càng chọn các quốc gia châu Á khác như Hàn Quốc.

“Chính phủ hướng tới mục tiêu tạo dựng một xã hội hòa nhập và chúng tôi muốn biến Nhật Bản thành quốc gia mà người lao động nước ngoài lựa chọn,” Thủ tướng Fumio Kishida phát biểu tại cuộc họp Nội các, nơi chính sách mới được thông qua.

Chương trình hiện tại không cho phép thực tập sinh được quyền đổi nơi làm việc, là quy định khiến hàng nghìn người phải bỏ chạy khỏi nơi làm việc vì không được trả tiền lương, bị quấy rối và ngược đãi. Hệ thống mới sẽ cho phép họ được đổi việc sau khi làm việc từ một đến hai năm, nhưng chỉ giới hạn trong cùng một loại công việc.

Những người nộp đơn tham gia hệ thống thực tập mới cũng sẽ phải vượt qua bài kiểm tra năng lực tiếng Nhật.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.