Hoa Kỳ trả lại các cổ vật hoàng gia bị đánh cắp cho Ghana sau 150 năm người Anh cướp bóc

(SeaPRwire) –   Bảy hiện vật hoàng gia bị lực lượng thực dân Anh cướp bóc cách đây 150 năm từ vương quốc Asante cổ đại của Ghana và được một bảo tàng lưu giữ đã được trả lại và trao cho vương quốc vào thứ Năm, mới nhất trong một loạt các hiện vật bị đánh cắp đang được hồi hương về một số quốc gia châu Phi.

Bị cướp bóc khỏi Ghana bị Anh đô hộ vào thế kỷ 19 trước khi được chuyển đến Bảo tàng Fowler tại Đại học California, Los Angeles vào những năm 1960, các hiện vật bao gồm một chiếc roi đuôi voi, một chiếc ghế trang trí làm bằng gỗ, da và sắt, hai đồ trang trí trên ghế đẩu bằng vàng, một chiếc vòng cổ bằng vàng và hai chiếc vòng tay.

“”Chúng tôi ở đây … (bởi vì) người đàn ông da trắng đã đến Asanteman để cướp bóc và phá hủy nó,” Otumfuo Osei Tutu, quốc vương của vương quốc Assante tại thành phố Kumasi lớn nhất của Ghana, cho biết tại một buổi lễ trình bày mang lại niềm vui và sự nhẹ nhõm cho vương quốc.

Sau nhiều thập kỷ phản đối từ các chính phủ châu Âu và phương Tây, những nỗ lực của các quốc gia châu Phi nhằm hồi hương các hiện vật bị đánh cắp đang được đền đáp khi ngày càng nhiều hiện vật có giá trị được trả lại. Tuy nhiên, các nhà hoạt động cho biết vẫn còn hàng nghìn hiện vật khác vẫn nằm ngoài tầm với.

Các hiện vật hoàng gia lần đầu tiên được vương quốc nhận vào thứ Hai, đánh dấu kỷ niệm 150 năm ngày lực lượng thực dân Anh tấn công thành phố Asante vào năm 1874. Đó là thời điểm bốn hiện vật bị cướp phá trong khi ba hiện vật khác là một phần của khoản bồi thường mà vương quốc Asante phải trả, bảo tàng cho biết.

Kwasi Ampene, một giảng viên đã giúp đàm phán việc trả lại các hiện vật, cho biết việc hồi hương các hiện vật về Ghana “có ý nghĩa là sự trở về của linh hồn chúng ta”.

Bảo tàng cho biết thêm, tất cả bảy hiện vật này sẽ được trả lại vô điều kiện và vĩnh viễn mặc dù vương quốc cho phép sao chép chúng.

“Chúng tôi đang chuyển mình trên toàn cầu khỏi ý tưởng coi bảo tàng là kho chứa nghệ thuật không thể nghi ngờ, như các tổ chức sưu tập có quyền sở hữu và giải thích nghệ thuật chủ yếu dựa trên chuyên môn khoa học, sang ý tưởng coi bảo tàng là người bảo quản có trách nhiệm về mặt đạo đức”, Silvia Forni, giám đốc của Bảo tàng Fowler, cho biết.

Theo Samuel Opoku Acheampong, một nhân viên của cung điện Asante, các hiện vật được coi là biểu tượng của uy tín và lòng tôn kính đối với người cai trị Asante và việc lấy lại được chúng là giấc mơ thành hiện thực.

Acheampong cho biết: “Tổ tiên và cha của chúng tôi đã kể cho chúng tôi về các hiện vật này. “Và kể từ đó, khi còn là một đứa trẻ, tôi đã có tầm nhìn rằng một ngày nào đó chúng ta sẽ có thể mang tất cả các hiện vật này trở lại đất nước Asante của mình”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.