Nhà Trắng cho biết công dân Mỹ được khuyên không nên đi du lịch đến Haiti, nhưng người Mỹ cho rằng sân bay, đại sứ quán vẫn mở

(SeaPRwire) –   Hoàn tất việc sơ tán công dân Hoa Kỳ khỏi Haiti vẫn đang tiếp tục diễn ra, với khoảng 1.000 người Mỹ đang tìm cách trốn khỏi tình trạng bạo lực băng nhóm cực đoan, mặc dù nhiều người đã đặt câu hỏi tại sao chính quyền không hành động sớm hơn để sơ tán người Mỹ. 

Sân bay quốc tế Toussaint Louverture ở Port-au-Prince đã bị các băng nhóm vũ trang chiếm vào ngày 4 tháng 3 sau khi họ lần đầu thả hàng nghìn tù nhân, nhiều người trong số đó là thành viên băng nhóm.

Loạt vụ việc thảm khốc xảy ra trong khi Tổng thống Haiti lúc đó đang đi vắng để cố gắng đảm bảo một thỏa thuận an ninh với Kenya nhằm đảm bảo triển khai kịp thời 1.000 cảnh sát đến Haiti để giúp dập tắt bạo lực băng đảng. 

Nhiều người đã đặt câu hỏi tại sao chính quyền Biden không can thiệp sớm hơn để đảm bảo an toàn cho những người Mỹ bị mắc kẹt trong tình trạng đang xấu đi nhanh chóng. 

Cố vấn truyền thông an ninh quốc gia của Nhà Trắng, John Kirby đã phản bác lại những câu hỏi này vào tối thứ Tư, chỉ ra rằng Hoa Kỳ đã

“Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là phải lưu ý rằng chúng tôi đã ban hành thông báo ‘không được đi du lịch’ và cảnh báo đến Haiti kể từ năm 2020, cụ thể là do tình trạng bất ổn liên tục do các băng nhóm gây ra”, Kirby nói với các phóng viên. “Và chúng tôi đã nhấn mạnh rằng chính phủ Hoa Kỳ không thể đảm bảo sơ tán tất cả công dân Hoa Kỳ vì tình hình nguy hiểm ở đó”.

“Chúng tôi đã thông báo cho những người Mỹ đã đăng ký với Bộ Ngoại giao rằng chúng tôi đang xem xét nhiều lựa chọn khác nhau để giúp họ rời khỏi Port-au-Prince và cả Cap-Haïtien”, ông cho biết thêm. 

Người Haiti và người Mỹ cũng đều đã bị mắc kẹt ở Port-au-Prince sau khi băng nhóm chiếm giữ. Các nguồn tin ở Port-au-Prince cho Digital biết hiện nay các băng nhóm không chỉ kiểm soát 80% thành phố mà còn kiểm soát các tuyến đường và đường cao tốc có các điểm ra vào thủ đô. 

Chuyến bay sơ tán đầu tiên dành cho công dân Hoa Kỳ khỏi thủ đô đến Cộng hòa Dominica hôm thứ Tư, nơi các công dân sau đó sẽ tự chịu trách nhiệm sắp xếp phương tiện vận chuyển đến Hoa Kỳ hoặc nơi khác. Theo Bộ Ngoại giao, thêm 30 người Mỹ đã được sơ tán vào thứ Năm.

Nhà truyền giáo người Hoa Kỳ Miriam Cinotti, 65 tuổi, người đã đi lại giữa Hoa Kỳ và Haiti trong hơn một thập kỷ để cung cấp viện trợ, đã phản bác lại lập luận của chính quyền Biden trong tuần này rằng người Mỹ đã được thông báo không nên đến Haiti. 

“Tôi là công dân Hoa Kỳ và nước Mỹ nên quan tâm đến nơi tôi ở và đến đưa tôi về bất kể thế nào. Các bạn có một đại sứ quán ở đây. Các bạn có máy bay đến đây. Nếu tình hình tệ đến vậy, thì đừng để họ đến,” Cinotti lập luận. “Nhưng đừng làm thế, vì những người này cần chúng ta.

“Khi ai đó nói, vâng, tôi không nên ở đây”, Cinotti nói, đề cập đến khuyến cáo du lịch cấp độ 4. “Vâng, tôi nên ở đây”.

Cinotti, người đã bị mắc kẹt ở một vùng xa xôi phía nam Haiti trong nhiều tuần, đã kể chi tiết những thách thức về mặt hậu cần mà bà phải đối mặt khi cố gắng sơ tán khỏi đất nước trước khi cuối cùng được nhóm cứu hộ kỳ cựu Project Dynamo đưa ra khỏi đất nước bằng đường hàng không.

“Thông thường, nơi Project Dynamo hoạt động có những người Mỹ bị bỏ lại vì đại sứ quán đã sơ tán, đại sứ quán đóng cửa và thực tế thì không có đại sứ quán nào”, Bryan Stern, người đứng đầu Project Dynamo, cho biết. “Không phải như vậy ở Haiti. Hiện có một vài trăm lính thủy đánh bộ và một nhóm rất đông nhân viên Bộ Ngoại giao và đủ loại người khác đang làm việc tại đại sứ quán”.

Stern chỉ ra rằng tổ chức của ông thực sự bắt đầu hoạt động và hỗ trợ sơ tán trong cuộc khủng hoảng ở Afghanistan sau khi đại sứ quán Hoa Kỳ đóng cửa và người dân Hoa Kỳ bị mắc kẹt trên khắp cả nước. 

Project Dynamo cũng đã hỗ trợ sơ tán ở Sudan và Ukraine, nơi đại sứ quán Hoa Kỳ đã tạm thời đóng cửa sau cuộc xâm lược của Nga. 

“Đây không phải là trường hợp đó”, ông nói. “Có rất nhiều người Mỹ với rất nhiều súng đang ở đại sứ quán ngay bây giờ, và chỉ thị của họ là ‘Không được đến đây’.”

“Đây là một sự khác biệt cơ bản về logic theo quan điểm của công dân”, Stern nói tiếp. “Đúng là cảnh báo du lịch cấp độ 4 đã được ban hành trong một thời gian dài và đúng là Bộ Ngoại giao đã yêu cầu người dân rời đi. Nhưng thực tế là sân bay vẫn mở, các hãng hàng không của Hoa Kỳ vẫn đang đến đây và, khi chúng ta đang nói chuyện, đại sứ quán vẫn hoạt động, không đóng cửa”.

“Tuy nhiên, có những người Mỹ gặp rắc rối và bị mắc kẹt. Đó là một điểm khác biệt quan trọng so với những nơi khác mà chúng tôi đã làm việc”, Stern nói. 

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Haiti đã yêu cầu những người Mỹ muốn rời đi điền vào mẫu để Bộ Ngoại giao có thể sắp xếp cho họ việc sơ tán.

Các nhóm khác như Project Dynamo và Jack Brewer Foundation cũng đang tổ chức các chuyến sơ tán khỏi Port-au-Prince và các khu vực khác trên khắp Haiti. 

“Vẫn là một môi trường đầy thách thức”, Kirby nói với các phóng viên, lưu ý rằng chính quyền Biden đang theo dõi các sự kiện ở Haiti “rất chặt chẽ”.

“Bạo lực ngày càng gia tăng, chứ không giảm, cũng như tình trạng bất ổn”, ông nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.