Nhà lãnh đạo quân sự Chad thắng cuộc bầu cử tổng thống tranh chấp

(SeaPRwire) –   Tướng Mahamat Deby Itno, lãnh đạo quân sự Chad, đã được tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống tuần này, theo kết quả sơ bộ được công bố vào Thứ Năm.

Cơ quan quốc gia quản lý cuộc bầu cử của Chad đã công bố kết quả của cuộc bầu cử Thứ Hai sớm hơn dự kiến nhiều tuần. Theo đó, Deby Itno đã giành được hơn 61% phiếu bầu, trong khi ứng cử viên đứng thứ hai Succès Masra chỉ đạt hơn 18,5% phiếu bầu. Tiếng súng nổ đã vang lên tại thủ đô sau khi công bố kết quả.

Kết quả sơ bộ ban đầu dự kiến sẽ được công bố vào ngày 21 tháng 5.

Chad đã tổ chức cuộc bầu cử tổng thống bị trì hoãn lâu sau ba năm cai trị quân sự, một cuộc bầu cử mà các nhà phân tích cho rằng người cầm quyền hiện tại sẽ giành chiến thắng. Deby Itno, còn được gọi là Mahamat Idriss Deby, đã nắm quyền sau cái chết của cha mình, người đã cầm quyền trong ba thập kỷ, vào năm 2021.

Quốc gia xuất khẩu dầu mỏ gần 18 triệu dân này chưa bao giờ có một cuộc chuyển giao quyền lực tự do và công bằng kể từ khi giành độc lập vào năm 1960 sau thập kỷ thuộc địa của Pháp.

Vài giờ trước khi công bố kết quả vào Thứ Năm, Masra đã đăng một bài phát biểu trên Facebook cáo buộc chính quyền đang lên kế hoạch làm sai lệch kết quả.

Trong bài phát biểu kéo dài 11 phút, Masra xuất hiện trong bộ suit xanh tại bục phát biểu với lá cờ quốc gia ở phía sau và tuyên bố chiến thắng, cho rằng người cầm quyền hiện tại đang lên kế hoạch đảo ngược kết quả cuộc bỏ phiếu. Ông kêu gọi quân đội, cảnh sát và các lực lượng an ninh khác của Chad ngừng tuân theo mệnh lệnh của Deby Itno.

“Những mệnh lệnh này sẽ khiến các anh em phải đứng về phía sai lầm của lịch sử Chad, những mệnh lệnh này sẽ khiến các anh em phải chiến đấu với nhau, những mệnh lệnh này sẽ khiến các anh em phạm tội không thể xóa bỏ và không thể tha thứ.” Ông nói trong bài phát biểu. “Từ chối tuân theo những mệnh lệnh bất công này!”

Không có phản hồi ngay lập tức từ văn phòng tổng thống.

Masra, chủ tịch đảng đối lập The Transformers, đã bỏ trốn khỏi Chad vào tháng 10 năm 2022. Chính phủ quân sự của đất nước lúc đó đã đình chỉ đảng của ông và sáu đảng khác trong một chiến dịch siết chặt đối với các cuộc biểu tình phản đối quyết định của Deby Itno kéo dài thời gian cầm quyền thêm hai năm nữa. Hơn 60 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình mà chính phủ lên án là “một nỗ lực đảo chính.”

Một thỏa thuận giữa Bộ trưởng Hòa giải của đất nước và đảng chính trị của Masra cuối năm ngoái đã cho phép chính trị gia lưu vong và các nhân vật đối lập khác trở lại Chad. Sau đó ông được bổ nhiệm làm thủ tướng.

Chad được Mỹ xem là một trong những đồng minh còn lại ổn định nhất trong khu vực Sahel rộng lớn sau các cuộc đảo chính quân sự ở Burkina Faso, Mali và Niger trong những năm gần đây. Các chính phủ quân sự mới ở ba quốc gia này đã trục xuất lực lượng Pháp và quay sang nhờ cậy đến đơn vị lính đánh thuê Nga để đảm bảo an ninh.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.