Nhà chức trách Nhật Bản cho biết, nhà máy hạt nhân Fukushima rò rỉ nước phóng xạ

(SeaPRwire) –   Nước vô cùng nhiễm xạ rò rỉ từ máy xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi bị sóng thần tấn công, nhưng không ai bị thương và theo dõi bức xạ cho thấy không có tác động đối với , nhà điều hành tiện ích cho biết hôm thứ năm.

Một nhân viên nhà máy phát hiện ra sự rò rỉ vào sáng thứ tư trong quá trình kiểm tra van tại máy xử lý SARRY được thiết kế chủ yếu để loại bỏ cesium và stronti khỏi nước bị nhiễm bẩn, Công ty cổ phần điện lực Tokyo cho biết. Máy đã được ngưng để bảo trì.

Ước tính có 6 tấn — đủ để lấp đầy hai bể bơi thông thường trong sân sau — rò rỉ ra ngoài qua lỗ thông hơi, để lại một vũng nước trên tấm sắt bên ngoài và thấm vào đất xung quanh, TEPCO cho biết, nhưng không có nước nhiễm xạ nào thoát ra khỏi hợp chất. Độ

Độ nhiễm xạ của nước rò rỉ gấp 10 lần giới hạn có thể thải bỏ theo luật định, TEPCO cho biết. Một vũng nước đã được lau sạch và đất bị nhiễm bẩn đang được loại bỏ, người phát ngôn của TEPCO Kenichi Takahara cho biết.

Không rõ khi nào máy bắt đầu rò rỉ, nhưng TEPCO cho biết không phát hiện thấy vấn đề gì trong cuộc kiểm tra vào thứ ba.

Sự rò rỉ có thể do các van để mở trong khi công nhân xả nước qua máy bằng nước đã lọc — một quy trình nhằm giảm mức độ bức xạ trước khi bảo trì, Takahara cho biết. TEPCO cho biết 10 trong số 16 van không khí lẽ ra phải được đóng đã bị mở trong quá trình xả và rò rỉ đã ngừng khi các van đóng lại.

Mức độ bức xạ xung quanh nhà máy và bên trong máng xối trong hợp chất không tăng lên.

Bộ máy lọc là một phần trong dự án xả nước thải gây tranh cãi của TEPCO, bắt đầu vào tháng 8. Nhà máy Fukushima Daiichi bị tan chảy ba lần sau trận động đất và sóng thần năm 2011.

Việc xả, dự kiến sẽ tiếp tục trong nhiều thế kỷ, đã bị các nhóm đánh bắt và các nước láng giềng phản đối quyết liệt, những nước này đã ngay lập tức cấm nhập khẩu tất cả các loại hải sản của Nhật Bản.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân tại cuộc họp báo hàng ngày hôm thứ năm cho biết, sự cố mới nhất nêu bật các vấn đề quản lý tại TEPCO và đặt câu hỏi về khả năng thực hiện an toàn việc xả nước đã qua xử lý trong nhiều thế kỷ.

Vương kêu gọi Nhật Bản đáp lại mối quan ngại của cộng đồng quốc tế và xử lý việc xả nước thải một cách có trách nhiệm, đồng thời hợp tác với hệ thống giám sát độc lập và dài hạn có sự tham gia của các nước láng giềng và các bên liên quan khác.

Sự cố rò rỉ mới nhất chỉ xảy ra vài tháng sau một vụ rò rỉ ngẫu nhiên khác tại một cơ sở xử lý riêng biệt có tên là Hệ thống xử lý chất lỏng tiên tiến, hay ALPS.

Trong tai nạn đó, bốn công nhân đã bị phun chất thải lỏng nhiễm xạ khi đang vệ sinh đường ống ALPS. Mặc dù hai người trong số họ đã phải nhập viện trong thời gian ngắn vì nhiễm bẩn da, nhưng không ai có triệu chứng ngộ độc.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.