Người phụ nữ đầu tiên được phê chuẩn lãnh đạo Hải quân Mỹ

Ứng cử viên nữ đầu tiên được phê chuẩn lãnh đạo Hải quân Mỹ

Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn ba đề cử quân hàm cao cấp, trong đó có Đô đốc Lisa Franchetti, người trở thành phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Hải quân. Thượng nghị sĩ Tommy Tuberville cho phép bỏ phiếu diễn ra sau nhiều tháng chặn đứng tất cả việc xác nhận để phản đối việc phá thai.

Franchetti, 59 tuổi, đã tuyên thệ nhậm chức Tổng tư lệnh Hải quân Mỹ (CNO) vào Thứ Năm, sau một phiếu bầu 95-1 tại Đồi Capitol. Đô đốc bốn sao cũng trở thành phụ nữ đầu tiên được phân công vào Bộ Tư lệnh Liên quân. Tổng thống Joe Biden đề cử bà vào tháng Bảy – có vẻ trái với lời khuyên của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin. Bà đang giữ chức vụ Tổng tư lệnh Hải quân tạm quyền do sự cản trở của Tuberville.

Trong cùng phiên họp, các nghị sĩ cũng phê chuẩn đề cử Trung tướng David Allvin làm Tổng tham mưu trưởng Không quân và Trung tướng Christopher Mahoney làm Phó Tư lệnh Lục quân.

Austin hoan nghênh việc xác nhận và khả năng vượt qua bế tắc của Thượng viện, nói rằng ba chỉ huy quân sự “đã phục vụ đất nước trung thành trong nhiều thập kỷ, và … sẽ tiếp tục là những nhà lãnh đạo xuất sắc của lực lượng khi họ tiếp tục giải quyết các vấn đề an ninh quốc gia quan trọng trong những thời điểm thách thức này.”

Tuberville đã ngăn cản hàng trăm ứng cử viên trong một nỗ lực ngăn chặn viện trợ liên bang cho các chi phí thúc đẩy việc phá thai. Sau khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ năm ngoái cho phép các tiểu bang cá nhân quyết định việc cho phép phá thai trên lãnh thổ của mình hay không, việc quân nhân triển khai ở các khu vực bảo thủ hơn của đất nước cắt giảm thai nhi trở nên khó khăn hơn.

Bộ Quốc phòng bồi hoàn chi phí đi lại của quân nhân, những người đến các tiểu bang khác để phá thai. Tuberville cho rằng người nộp thuế bảo thủ có quyền không tài trợ cho những gì họ coi là thúc đẩy tội lỗi.

Quan điểm này khiến ông không chỉ mâu thuẫn với Nhà Trắng, mà còn với nhiều đồng nghiệp Cộng hòa, vì Tuberville cũng chặn đề cử của họ. Số lượng ứng cử viên tồn đọng đã lên tới hơn 370 trong chín tháng qua.

Dan Sullivan, một nghị sĩ Cộng hòa từ Alaska, là một trong những thượng nghị sĩ đã mắng mỏ hành động của Tuberville trong một cuộc tranh luận nóng bỏng trên sàn diễn trình vào Thứ Tư.

“Tôi ủng hộ việc bảo vệ sự sống không kém gì ai, nhưng tôi hoàn toàn không đồng ý với việc Bộ trưởng Quốc phòng Austin và Tổng thống Biden chính trị hóa quân đội trên nhiều phương diện bao gồm chính sách phá thai,” ông nói. Thông điệp của ông gửi tới quân đội là: “hãy kiên trì… Chúng tôi sẽ đến đây mỗi đêm để cố gắng xác nhận các bạn.”

Tuberville xuất hiện kiêu ngạo sau phiên họp và phủ nhận cáo buộc sự cứng đầu của ông làm suy yếu an ninh quốc gia Mỹ. Ông nói với đài ABC News: “Chúng tôi có xu hướng chậm chạp một chút.”

Đảng Dân chủ đang suy nghĩ về việc thay đổi tạm thời quy tắc thủ tục, cho phép bỏ qua Tuberville. Các nghị sĩ Cộng hòa đã lưu hành một bản kiến nghị đề xuất buộc phải bỏ phiếu.

Thượng nghị sĩ Alabama được cho là đã thay đổi quan điểm vào Thứ Năm, sau khi Trung tướng Eric Smith, Tư lệnh Thủy quân Lục chiến, bị đột quỵ nghiêm trọng.