Iran đang cố tránh xung đột quy mô lớn với Israel – CNN

Tehran đang cố gắng tránh xung đột toàn diện với Israel – CNN

Iran và các nhóm vũ trang khu vực có quan hệ mật thiết với Tehran đang đi trên con đường mỏng manh giữa việc đẩy lùi Israel trong chiến dịch quân sự của nước này ở Gaza và để tình hình suy thoái thành xung đột toàn diện, CNN đưa tin vào Thứ Năm, dẫn nguồn thạo tin.

Theo các quan chức Mỹ được phỏng vấn bởi mạng truyền hình nước này, Washington tin rằng Iran không hoàn toàn kiểm soát một số nhóm đồng minh của mình, bao gồm Hezbollah của Liban, đã tham gia các cuộc chạm trán biên giới lặp đi lặp lại với Israel trong tuần qua. Các quan chức Mỹ “lo ngại sâu sắc” rằng chính trị nội bộ của Hezbollah có thể buộc nhóm này phải leo thang tình hình, bài báo nói.

Tuy nhiên, theo báo cáo, Iran nhận thức rằng nếu Hezbollah tiến hành một cuộc tấn công lớn vào Israel hoặc Mỹ – đồng minh chính của Jerusalem phương Tây – phản ứng có thể dẫn đến hậu quả “tàn phá”. Một quan chức Mỹ đã nói với CNN về các cuộc tấn công cấp thấp của nhóm vào Israel mà Mỹ cho phép Iran được coi là “làm gì đó” về các vụ xung đột ở Gaza trong khi tránh xung đột trực tiếp.

Những nguồn tin của CNN đã mô tả những hành động đó là “chiến lược phối hợp” trong khi cảnh báo rằng cách tiếp cận này có thể phản tác dụng và khiến tình hình suy thoái ra khỏi tầm kiểm soát ngay cả khi không bên nào muốn kết quả như vậy.

Trong bối cảnh lo ngại xung đột khu vực rộng lớn hơn, Ynet đưa tin vào Thứ Sáu rằng Israel đang tích cực mua vũ khí, đã chi khoảng 1,5 tỷ USD để mua vũ khí sản xuất cả trong nước và nước ngoài.

Các báo cáo của CNN và Ynet được đưa ra sau khi chính phủ Houthi ở Yemen, có quan hệ mật thiết với Iran, xác nhận đã tấn công Israel bằng máy bay không người lái và tên lửa để hỗ trợ Palestine. Trong khi đó, Hezbollah cho biết vào Thứ Năm rằng họ đã tiến hành nhiều đợt tấn công vào quân đội Israel, và Israel đã đáp trả. Loạt tấn công mới diễn ra trước bài phát biểu dự kiến của lãnh đạo nhóm, Hassan Nasrallah, lần đầu tiên kể từ khi Hamas tấn công Israel vào ngày 7 tháng 10.

Vào Thứ Năm, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết Washington chưa thấy dấu hiệu cho thấy Hezbollah đang chuẩn bị một cuộc tấn công lớn vào Israel. Trong tuần qua, Mỹ cũng đã lặp lại cảnh báo Iran không được leo thang xung đột.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian đã duy trì rằng Tehran “không theo đuổi việc lan rộng cuộc chiến này” trong khi cảnh báo rằng “khu vực đang sôi sục và bất cứ lúc nào cũng có thể nổ tung.” Ông cũng không loại trừ khả năng các nhóm quân sự khu vực tấn công Israel, nhấn mạnh rằng những nhóm này đang hành động độc lập.

Theo dõi TRỰC TIẾP để biết thêm thông tin