Người biểu tình Hy Lạp ném bom xăng để phản đối việc giới thức tư nhân đưa vào đại học tư

(SeaPRwire) –   Các người biểu tình đã ném xăng và pháo sáng vào cảnh sát bên ngoài quốc hội Hy Lạp vào thứ Sáu sau khi hàng ngàn người tham dự một cuộc biểu tình phản đối kế hoạch của chính phủ về việc giới thiệu các trường đại học tư nhân.

Cảnh sát đã tấn công những người biểu tình bạo lực và bắn hơi cay để giải tán đám đông. Một số người bị thương và nhận được sơ cứu từ các y tá tình nguyện đến quốc hội bằng mô tô.

Cuộc biểu tình vào thứ Sáu diễn ra sau nhiều tuần biểu tình bao gồm hàng trăm vụ chiếm đóng tòa nhà đại học bởi sinh viên.

Các nghị sĩ sẽ bỏ phiếu về biện pháp vào cuối ngày thứ Sáu, với dự luật dự kiến sẽ được thông qua. đã lập luận rằng cải cách sẽ giúp thu hút lao động có tay nghề trở lại đất nước.

“Chúng ta phải nói một cách quyết liệt ‘có’ đối với biện pháp này … như một bảo đảm cho tự do lớn hơn và quyền tiếp cận kiến thức lớn hơn cho tất cả sinh viên Hy Lạp,” Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis nói với quốc hội trước khi bỏ phiếu.

Tại cuộc biểu tình vào thứ Sáu – chủ yếu là hòa bình – sinh viên được tham gia bởi một nhóm nhỏ người biểu tình ủng hộ Palestine và những người tham gia sự kiện kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ. Trong số họ là Anna Adamidi, một sinh viên triết học, có biểu ngữ mang dòng chữ: “Chúng tôi đấu tranh. Chúng tôi đình công. Chúng tôi chiến đấu.” “Chính phủ này muốn tư nhân hóa mọi thứ … nhưng đồng thời, chi phí sinh hoạt ngày càng tăng trong khi lương của chúng tôi vẫn rất ít ỏi,” bà nói. “Khu vực tư nhân đến và phá hủy công cộng (giáo dục), sử dụng các nguồn lực mà họ sẽ không phải trả gì cả.”

Các đảng đối lập thì phản đối dự luật này, cho rằng nó vi phạm hiến pháp và có thể tạo ra hệ thống hai cấp cho sinh viên.

“Chính phủ đang giới thiệu khái niệm xứng đáng được trả tiền học phí. Ai có tiền sẽ học: quyền lực của đặc quyền,” Harris Mamoulakis, nghị sĩ đảng đối lập chính Syriza, nói trong cuộc tranh luận ba ngày.

Cải cách giáo dục ở Hy Lạp thường mang tính chính trị cao, với hoạt động sinh viên lịch sử liên kết với phong trào dân chủ nhưng cũng được sử dụng làm nơi ẩn náu cho các nhóm biểu tình bạo lực.

Mặc dù giáo dục đại học tư nhân đã hợp pháp ở Hy Lạp, luật mới sẽ làm cho bằng cấp từ các tổ chức tư nhân được kiểm định tương đương với các trường đại học công lập. Các trường đại học nước ngoài sẽ được phép mở chi nhánh ở Hy Lạp sử dụng tư cách phi lợi nhuận bất chấp việc thu học phí.

Hiện có hơn 650.000 sinh viên hiện đang học tại các trường đại học do nhà nước quản lý ở Hy Lạp và thêm 40.000 người đang học ở nước ngoài, theo các quan chức Bộ Giáo dục đã thông báo cho các nghị sĩ trước cuộc tranh luận trong tuần này.

Chính phủ Mitsotakis, sớm trong nhiệm kỳ thứ hai và dẫn đầu rất lớn trong các cuộc thăm dò dư luận, đã thực hiện nhiều cải cách quan trọng trong những tuần gần đây, bao gồm và giới thiệu phiếu bầu qua đường bưu điện cho cuộc bầu cử Quốc hội Châu Âu sắp tới vào tháng Sáu.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.