Nga đe dọa bắn hạ máy bay giám sát Pháp trên Biển Đen, các quan chức nói

(SeaPRwire) –   Đe dọa bắn hạ máy bay giám sát Pháp đang tuần tra trên vùng biển quốc tế ở Biển Đen, các quan chức nói.

“Hệ thống điều khiển không lưu Nga đe dọa bắn hạ ở Biển Đen khi chúng tôi đang ở một khu vực quốc tế tự do mà chúng tôi tuần tra,” Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, Sébastien Lecornu, nói trên đài phát thanh RTL.

Một phát ngôn viên quân sự Pháp, Đại tá Pierre Gaudillière, nói rằng Lecornu đang đề cập đến một sự cố vào giữa tháng 11 liên quan đến một trong bốn máy bay cảnh báo và kiểm soát không phận khổng lồ của Pháp, hoặc AWACS, đang bay trên vùng biển quốc tế ở Biển Đen. Gaudillière mô tả sự cố là chưa từng có đối với phi công Pháp ở khu vực đó.

“Qua một cuộc trao đổi trên đài, nó đã bị đe dọa bởi người Nga,” Gaudillière nói.

“Đó là một cuộc trao đổi trên đài đặc biệt hung hăng,” ông thêm.

Hai quan chức khác nói rằng cuộc trao đổi bằng tiếng Anh và rằng điều khiển không lưu Nga nói lực lượng của họ sẽ “tiêu diệt” máy bay Pháp. Những quan chức này nói với điều kiện giấu tên để thảo luận chi tiết được phân loại.

Trong cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh, Lecornu nói rằng Nga đang quay trở lại một thái độ đặc biệt hung hăng giống như hành vi của Liên Xô trước đây trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

“Hành vi của Nga vào năm 2024 không liên quan gì đến những gì chúng ta thấy vào năm 2022 và rõ ràng, trước khi xâm lược Ukraine,” bộ trưởng nói. “Điều đó được giải thích bởi việc Nga gặp khó khăn trên chiến trường ở Ukraine.”

Phi công không quân Pháp thường xuyên tuần tra ở cánh phía đông của NATO, một phần nỗ lực của liên minh quân sự 31 nước nhằm tăng cường phòng thủ kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện Ukraine hai năm trước vào thứ Bảy.

Trên một chuyến bay giám sát của không quân Pháp đến bờ biển Biển Đen vào tháng 1, một trong những phi công nói với rằng họ tìm cách làm giảm căng thẳng nếu bị chặn bởi máy bay Nga, mà anh nói là hiếm.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là, nói cách khác, thụ động,” Thiếu tá Romain nói. “Đối với một thường dân, nói cách thân thiện.”

Bay cao trên bờ biển Biển Đen, máy bay AWACS của Pháp sử dụng radar mạnh và các thiết bị giám sát khác để nhìn xuyên qua bán đảo Crimea bị Nga chiếm từ Ukraine và sáp nhập vào năm 2014. Các chuyến bay có thể phát hiện các vụ phóng tên lửa, các cuộc không kích và hoạt động quân sự khác trong cuộc chiến Ukraine.

Phi công Nga đôi khi làm rõ rằng họ không thích bị theo dõi.

Vào năm 2022, một máy bay chiến đấu Nga đã phóng tên lửa gần một máy bay giám sát RC-135 Rivet Joint của không quân Anh đang bay trên vùng biển quốc tế ở Biển Đen, chính phủ Anh nói. Chính phủ Mỹ đã phát hành video vào tháng 3 năm 2023 về một máy bay chiến đấu Nga đổ nhiên liệu lên một máy bay không người lái giám sát của Không quân Mỹ. Máy bay không người lái đã rơi xuống Biển Đen.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.