NATO phát động cuộc tập trận đối phó quy mô lớn ở Na Uy, Phần Lan và Thụy Điển

(SeaPRwire) –   NATO bắt đầu một cuộc tập trận vào thứ Hai nhằm bảo vệ lãnh thổ Bắc Âu mới mở rộng của mình khi hơn 20.000 binh sĩ từ 13 quốc gia tham gia các cuộc diễn tập kéo dài gần hai tuần ở các khu vực phía bắc của Phần Lan, Na Uy và Thụy Điển.

Với hơn 4.000 binh sĩ Phần Lan tham gia, Nordic Response 2024 do Na Uy dẫn đầu đại diện cho sự tham gia lớn nhất của Phần Lan trong một cuộc tập trận nước ngoài, theo .

“Lần đầu tiên, Phần Lan sẽ tham gia với tư cách là quốc gia thành viên NATO trong việc tập trận phòng thủ tập thể của liên minh ở các khu vực,” Lực lượng Phòng vệ Phần Lan cho biết trong một tuyên bố.

Các Lực lượng Vũ trang Thụy Điển cho biết khoảng 4.500 nhân viên từ không quân, lục quân và hải quân của nước này sẽ tham gia cuộc tập trận, được tiến hành trong điều kiện khắc nghiệt của mùa đông ở vùng Bắc Cực.

Phần Lan, nước có chia sẻ biên giới dài 830 dặm với Nga, gia nhập NATO vào tháng 4 năm 2023 trong một bước đi lịch sử sau nhiều thập kỷ giữ thái độ quân sự trung lập. Với đơn xin gia nhập của nước này đã được tất cả các thành viên NATO phê chuẩn, quốc gia láng giềng Thụy Điển hiện đang hoàn tất các thủ tục chính thức để gia nhập liên minh quân sự này với tư cách là thành viên thứ 32 – dự kiến vào tháng 3.

Cả Thụy Điển và Phần Lan đều phát triển mối quan hệ chặt chẽ với NATO sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, nhưng dư luận công chúng vẫn kiên quyết chống lại việc gia nhập đầy đủ cho đến khi Nga xâm lược Ukraine.

Sự trung lập được coi là cách tốt nhất để tránh căng thẳng với Nga, nước láng giềng mạnh mẽ của họ ở vùng biển Baltic. Nhưng sự hung hăng của Nga đã gây ra một sự thay đổi ngoạn mục trong dư luận công chúng của cả hai nước, và họ đã nộp đơn xin gia nhập NATO chung vào tháng 5 năm 2022.

Trong nhiều năm, cuộc tập trận NATO hai năm một lần, đã được tiến hành ở vùng cực Bắc của Na Uy, được gọi là “Cold Response”.

Tuy nhiên, “nhờ sự mở rộng của NATO với Phần Lan và cuối cùng là Thụy Điển, chúng tôi giờ đây đang mở rộng cuộc tập trận thành một Nordic Response,” Lực lượng Vũ trang Na Uy cho biết trên trang web của mình. Năm nay, cuộc tập trận do Phần Lan, Na Uy và Thụy Điển đồng đăng cai.

Cuộc tập trận Bắc Âu rộng lớn là một phần của Steadfast Defender 24, cuộc tập trận lớn nhất của NATO trong nhiều thập kỷ, với tới 90.000 binh sĩ tham gia trong nhiều tháng diễn tập nhằm chứng tỏ rằng liên minh có thể bảo vệ toàn bộ lãnh thổ của mình cho tới biên giới với Nga.

Các quốc gia tham gia cuộc tập trận hiện nay từ ngày 7/3 đến 15/3 bao gồm Bỉ, Anh, Canada, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Đức, Italy, Hà Lan, Na Uy, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Hoa Kỳ.

Khoảng một nửa số binh sĩ tham gia sẽ tập luyện trên đất liền. Phần còn lại sẽ huấn luyện trên biển, với hơn 50 tàu ngầm, tàu khu trục, tàu hộ tống, tàu sân bay và các phương tiện đổ bộ khác tham gia, và trên không với hơn 100 máy bay chiến đấu, máy bay vận tải, máy bay giám sát hàng hải và trực thăng.

Việc huấn luyện kết hợp sẽ tập trung vào việc phòng thủ và bảo vệ khu vực Bắc Âu, các quan chức quân sự Na Uy cho biết.

“Chúng ta cần có thể chiến đấu và ngăn chặn bất cứ ai thử thách biên giới, giá trị và nền dân chủ của chúng ta,” nói Thiếu tướng Tron Strand từ Không quân Hoàng gia Na Uy, Chỉ huy Trung tâm Hoạt động Không quân Na Uy, trong một tuyên bố. “Với tình hình an ninh hiện tại, cuộc tập trận có ý nghĩa và quan trọng hơn bao giờ hết,” ông nhấn mạnh.

“Vùng Bắc Cực đại diện cho một khu vực quan trọng và chiến lược đối với NATO” và cuộc tập trận Nordic Response 2024 “tăng cường sự chuẩn bị và khả năng tiến hành các chiến dịch kết hợp quy mô lớn ở điều kiện thời tiết và khí hậu khắc nghiệt,” NATO cho biết trên trang web của mình.

Tổng thống mới của Phần Lan, Alexander Stubb, sẽ kiểm tra cuộc tập trận cùng với Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Støre ở miền bắc Na Uy vào ngày 7 tháng 3. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Stubb kể từ khi ông tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Phần Lan và Tổng tư lệnh tối cao quân đội nước này vào ngày 1 tháng 3.

Công chúa Victoria của Thụy Điển dự kiến sẽ viếng một căn cứ không quân ở vào ngày 11 tháng 3, quân đội nước này cho biết.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.