Một đơn vị chống khủng bố của Thủy quân Lục chiến Mỹ đã có mặt tại Haiti, các quan chức cho biết.

(SeaPRwire) –   Một đơn vị chống khủng bố thuộc Thủy quân lục chiến vào hôm thứ Năm đã tới Haiti để bảo vệ tòa đại sứ Mỹ và có khả năng sơ tán nhân sự, Bộ Chỉ huy miền Nam Hoa Kỳ cho biết.

Sự phát triển này xảy ra khi Tư lệnh Bộ Chỉ huy miền Nam Hoa Kỳ, Tướng Laura Richardson cho Ủy ban Quân vụ Thượng viện biết trong một phiên điều trần sáng hôm nay rằng Bộ Chỉ huy miền Nam Hoa Kỳ đã sẵn sàng cho một chiến dịch sơ tán phi chiến đấu của công dân Mỹ nếu cần.

“Chúng tôi đã sẵn sàng vào bất cứ lúc nào cho bất kỳ cuộc khủng hoảng nào”, Tướng Richardson cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng “chúng tôi đã đưa ra tất cả các biện pháp cần thiết… để kích hoạt bất kỳ kế hoạch nào”.

Bộ Chỉ huy miền Nam Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố vào đầu ngày thứ Tư rằng, theo yêu cầu của Bộ Ngoại giao, đơn vị đã triển khai “Đội an ninh chống khủng bố của U.S. Marine Fleet (FAST) để duy trì năng lực an ninh mạnh tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Port-au-Prince, Haiti nhằm tiến hành các hoạt động cứu trợ ngay lập tức cho công dân của chúng tôi, một thực hành phổ biến và thông thường trên toàn thế giới”.

“Đại sứ quán Hoa Kỳ vẫn mở cửa và các hoạt động hạn chế vẫn tiếp tục, tập trung vào việc hỗ trợ công dân Hoa Kỳ và hỗ trợ các nỗ lực do người Haiti lãnh đạo để đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực diễn ra hòa bình”, tuyên bố cho biết thêm.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Matthew Miller cho biết hôm thứ Năm rằng ông không ước tính được có bao nhiêu người Mỹ đang ở Haiti.

“Chúng tôi luôn lên kế hoạch cho mọi tình huống bất trắc, nhưng không, chúng tôi không chủ động lên kế hoạch cho bất kỳ cuộc sơ tán nào”, Miller cho biết thêm. “Tôi nhắc nhở… rằng Haiti là quốc gia cấp độ bốn liên quan đến khuyến cáo du lịch của chúng tôi kể từ năm 2020. Điều đó có nghĩa là trong bốn năm qua, chúng tôi đã nói với người Mỹ rằng đừng đến Haiti, không được du lịch đến đó, vì như vậy sẽ không an toàn. Và đối với những người đang ở đó, hãy rời đi ngay khi bạn có thể thực hiện một cách khả thi mà không gây nguy hiểm cho bản thân”.

Quân đội Hoa Kỳ đã gửi lực lượng đến Haiti vào cuối tuần qua để tăng cường an ninh tại Đại sứ quán Hoa Kỳ và đưa những nhân sự không thiết yếu – chẳng hạn như gia đình của các nhà ngoại giao – đã ở lại sau lệnh sơ tán đối với những cá nhân như vậy vào mùa hè năm ngoái.

Căng thẳng vẫn gia tăng tại Haiti vào hôm thứ Năm khi các băng đảng tràn vào đất nước. Thủ tướng Haiti Ariel Henry đã tuyên bố từ chức vào hôm thứ Ba, trước sức ép quốc tế yêu cầu ông phải làm như vậy. Trong một tuyên bố, ông Henry đồng ý từ chức sau khi một hội đồng tổng thống lâm thời được thành lập và một thủ tướng tạm quyền được bổ nhiệm.

Sau đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết vào hôm thứ Tư rằng cuộc khủng hoảng ở Haiti “đã diễn biến từ lâu” sẽ yêu cầu sự phối hợp của cộng đồng quốc tế để giải quyết.

Ông Blinken cho biết những đau khổ của người dân Haiti chỉ có thể được giải quyết thông qua một nền dân chủ hoạt động cũng như viện trợ nhân đạo và phát triển để tái thiết nền kinh tế.

Tuy nhiên, một số đảng chính trị trong Haiti đang phản đối kế hoạch thành lập hội đồng tổng thống lâm thời, The Associated Press đưa tin vào hôm thứ Năm.

’ Gillian Turner, Peter Aitken, Lawrence Richard và Bradford Betz đã đóng góp vào báo cáo này. 

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.