Moscow tiếp tục cố gắng liên kết Ukraine với vụ tấn công khủng bố tại đại sảnh nhạc, Zelenskyy gọi người Nga là ‘rác rưởi’

(SeaPRwire) –   Các quan chức Nga đã bắt đầu cáo buộc Ukraine và phương Tây có liên quan đến vụ việc mặc dù có bằng chứng cho thấy nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo-Khorasan (ISIS-K) phải chịu trách nhiệm.

“Chúng tôi tin rằng hành động này được chuẩn bị bởi chính những người Hồi giáo cực đoan và rõ ràng là được tạo điều kiện bởi các cơ quan tình báo đặc biệt của phương Tây”, Phó giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) Tướng Alexander Bortnikov nói với các phóng viên hôm thứ Ba trong buổi họp báo về vụ tấn công Crocus City Hall. “Các cơ quan tình báo đặc biệt của Ukraine có mối liên hệ trực tiếp đến vụ việc này”.

“Lực lượng tình báo phương Tây và Ukraine cần có vụ tấn công khủng bố tại Crocus để làm thay đổi tình hình và”, ông nói thêm, theo đài BBC.

Khi được hỏi rằng Hoa Kỳ, Anh và Ukraine có đứng sau vụ tấn công không, Bortnikov cho biết: “Vâng, tôi nghĩ vậy”, nói thêm, “Dù sao đi nữa, chúng tôi đang nói về những sự thật mà chúng tôi có”.

“Đây là thông tin chung, có thể nói như vậy, nhưng đã có một số diễn biến”, ông nói, lưu ý rằng ông không muốn lan truyền “những thông tin chưa được xác thực, để nói một số thông tin chưa được kiểm chứng hoặc gây cảm xúc”.

Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev cũng đưa ra cáo buộc rằng “rất nhiều điều cho thấy Ukraine đứng sau hành động tàn bạo”, nhưng ông này đảm bảo rằng “Ủy ban Điều tra sẽ phân tích mọi thứ vào lúc này và sẽ có thông tin”.

Phản ứng ban đầu đối với vụ tấn công đã dẫn đến việc, bốn nghi phạm khác bị buộc tội hỗ trợ khủng bố và tổng cộng 11 người đàn ông bị giam giữ. Bốn người đàn ông đã giết chết 139 người, trong đó có 22 người trong tình trạng nghiêm trọng, theo đài BBC.

Ngay sau vụ tấn công, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cố gắng liên hệ Ukraine với vụ việc, nói rằng bốn nghi phạm đã cố gắng trốn sang Ukraine qua một “cửa sổ” do Kyiv chuẩn bị cho họ ở biên giới.

Truyền thông Nga đưa tin rằng bốn người đàn ông đã bị tra tấn trong quá trình điều tra, và họ có biểu hiện bị đánh đập nghiêm trọng khi ra tòa.

ISIS-K nhận trách nhiệm về vụ tấn công, nhưng Putin không đề cập đến nhóm này trong bài phát biểu đầy gay gắt sau “vụ tấn công khủng bố man rợ, đẫm máu”. Hôm thứ Hai, ông chỉ thừa nhận rằng tội ác “được thực hiện bởi” nhưng đã hứa sẽ tìm ra “kẻ ra lệnh”.

“Ai đang chờ đợi họ ở đó?” ông ấy hỏi. “Thảm kịch này có thể chỉ là một mắt xích trong một loạt các nỗ lực của những kẻ gây chiến với đất nước chúng ta kể từ năm 2014”.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia, Adrienne Watson nói với các phóng viên rằng “ISIS chịu toàn bộ trách nhiệm về vụ tấn công này. Không có bất kỳ sự liên quan nào của Ukraine”.

Tổng thống Ukraine, khi gọi người đồng cấp Nga và các quan chức khác là “kẻ vô lại” vì cố gắng liên hệ Kyiv với vụ tấn công như một cái cớ để tiếp tục cuộc xâm lược Ukraine. 

“Những gì đã xảy ra ở Moscow ngày hôm qua là điều hiển nhiên, và Putin cùng những kẻ vô lại khác đang cố đổ lỗi cho người khác”, Zelenskyy viết trong một bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội X. “Phương pháp của họ luôn như vậy. Chúng ta đã thấy trước điều đó”.

“Chúng gây chiến với Ukraine, thiêu rụi thành phố của chúng ta, rồi vu khống “, Zelenskyy viết. “Chúng tra tấn và cưỡng hiếp – rồi đổ lỗi cho những người đó. Chúng đưa hàng trăm nghìn tên khủng bố đến lãnh thổ Ukraine, và đang gây chiến với chúng ta, nhưng chúng không quan tâm đến những gì xảy ra bên trong đất nước của chúng”.

“Tất cả những điều này đã xảy ra ngày hôm qua, thay vì chăm sóc những công dân Nga và giải quyết vấn đề của họ, Putin đã im lặng cả ngày, chỉ nghĩ cách liên hệ vụ việc này với Ukraine”, ông tiếp tục, “Mọi thứ hoàn toàn có thể đoán trước. Hàng trăm nghìn người Nga hiện đang giết người trên đất Ukraine chắc chắn đủ để ngăn chặn bất kỳ tên khủng bố nào”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

“Và nếu người Nga sẵn sàng chết một cách lặng lẽ trong ‘crocuses’ chứ không đặt câu hỏi về các cơ quan tình báo đặc biệt của họ, Putin sẽ cố gắng khai thác nhiều hơn những tình huống này để phục vụ quyền lực cá nhân. Những kẻ khủng bố phải luôn thất bại,” Zelenskyy nhấn mạnh.