Milei cầm máy cưa đến nhà nước Argentina, cắt giảm 15.000 việc làm và khiêu khích biểu tình

(SeaPRwire) –   BUENOS AIRES, Argentina (AP) — Ngày thứ Tư, chính phủ Argentina thông báo đã cắt giảm 15.000 việc làm ngành nhà nước như một phần của chiến dịch cắt giảm chi tiêu mạnh tay, đánh dấu giai đoạn mới trong loạt biện pháp kinh tế đau đớn đã đặt chính quyền tự do theo đường lối của Tổng thống Milei vào tình thế đối đầu với người biểu tình phẫn nộ và các công đoàn mạnh.

Người phát ngôn Tổng thống Manuel Adorni thông báo về việc cắt giảm việc làm trong một cuộc họp báo, mô tả đó là yếu tố then chốt trong kế hoạch cải tổ của Milei nhằm giảm bớt quan liêu trong khu vực công ở Argentina.

“Đây là một phần công việc chúng tôi đang làm nhằm giảm chi phí ngân sách nhà nước”, ông nói với phóng viên, mô tả những người bị sa thải là gánh nặng cho người nộp thuế.

“Họ có lẽ không có công việc xác định rõ ràng”, ông nói.

Hàng trăm nhân viên không chấp nhận – một số người được thông báo sa thải từ tuần trước và những người khác trước đó – đã xông vào nơi làm việc của họ tại Buenos Aires và các thành phố lân cận vào ngày thứ Tư, đánh trống, lên án việc sa thải là bất công và đòi phục hồi việc làm.

Bất chấp mưa, đám đông mặc áo xanh của công đoàn lớn nhất nước, Hiệp hội Công nhân Nhà nước hoặc ATE, ngày càng đông đúc bên ngoài các bộ quốc gia. Tại một số nơi, xô xát nổ ra khi cảnh sát vật lộn để trục xuất người biểu tình khỏi các tòa nhà chính phủ.

Công nhân tại các bộ mà Milei đã hứa sẽ đóng cửa, chẳng hạn như Viện Quốc gia Chống Phân biệt đối xử, cũng như một loạt cơ quan nhà nước – bao gồm các bộ Kinh tế, Năng lượng và An sinh xã hội – đã nhận được thông báo sa thải gần đây nhất.

“Những vụ sa thải này có khuôn mặt, có gia đình, có nhu cầu thực sự trong bối cảnh thay đổi lớn và nghèo đói lớn ở Argentina”, bà Mercedes Cabezas, Tổng Thư ký của ATE, nói với AP bên ngoài Bộ Lao động khi người biểu tình nắm chặt tay và hô vang xung quanh bà.

“Tác động rất sâu sắc bởi vì nó kết hợp với việc giảm các chương trình phúc lợi xã hội, do đó chúng ta kết thúc với việc tăng nghèo đói”, bà nói.

Milei vận động tranh cử tổng thống trong khi cầm cưa – hứa sẽ khắc phục nền kinh tế lâu năm gặp khó khăn của Argentina bằng cách cắt giảm quy mô của nhà nước. Quyết tâm cân bằng ngân sách quốc gia, ông đã cắt giảm trợ cấp năng lượng và giao thông, dừng công trình công cộng, cắt giảm thanh toán cho chính quyền tỉnh và mất giá peso hơn 50% để đóng khoảng cách giữa tỷ giá chính thức và tỷ giá thị trường chợ đen.

Tuy nhiên, điều này đã làm tăng giá cả, khiến người dân Argentina đang gặp khó khăn càng khó khăn hơn để duy trì cuộc sống.

Ngay cả trước tuần trước, khi Hernán Silva vẫn còn việc làm tại Cơ quan An toàn Đường bộ Quốc gia trả lương cơ bản hàng tháng là 250 đô la Mỹ, anh đã căng thẳng vì không đủ tiền “cho bất cứ điều gì” khi giá nhiên liệu, thịt và thuốc men tăng vọt.

“Tôi đang may mắn kéo dài đến cuối tháng”, anh nói. Sau 14 năm làm việc tại cơ quan an toàn đường bộ, sếp gọi cho anh vào tuần trước để thông báo rằng đó sẽ là ngày cuối cùng của anh và 20 đồng nghiệp.

Silva và các đồng nghiệp đã cố gắng đột nhập vào văn phòng của họ vào ngày thứ Tư đầu tiên trở lại làm việc sau kỳ nghỉ lễ ở Argentina – nhưng đã từ bỏ khi quản lý đe dọa gọi cảnh sát.

“Kế hoạch duy nhất của tôi bây giờ là đấu tranh cho công việc của mình bởi vì điều này là bất công”, anh nói. Cả anh và các đồng nghiệp đều chưa nhận được thông báo chính thức về việc sa thải.

Mặc dù có một số xung đột nhỏ với cảnh sát, các cuộc biểu tình ngày thứ Tư chủ yếu là hòa bình. Cảnh sát có mặt đông đảo trong khu trung tâm, nhắc nhở về lời hứa của chính phủ nhằm kiềm chế các cuộc biểu tình trở nên bạo loạn.

Những người xông vào các tòa nhà công cộng, người phát ngôn Adorni cảnh báo, “sẽ phải chịu hậu quả”.

Các công đoàn ở Argentina – trong số những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cải cách của Milei – dường như không nao núng. Các quan chức công đoàn hứa sẽ tổ chức một cuộc đình công toàn quốc. Công nhân bị sa thải hứa sẽ tiếp tục xuất hiện tại văn phòng của họ.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục huy động”, bà Cabezas nói. “Cuộc đấu tranh của chúng tôi mới chỉ bắt đầu.”

Cuộc đối đầu, các chuyên gia cảnh báo, có thể làm phá hoại nỗ lực kiên trì của Milei nhằm đạt thặng dư ngân sách bằng không vào cuối năm nay.

“Họ đang đi trên một đường mòn rất mỏng”, Martin Planes của Cefeidas, một nhóm tư vấn chính trị có trụ sở tại Buenos Aires, nói. “Họ cần đi sâu hơn với các biện pháp cắt giảm chi tiêu, nhưng họ cần ngăn chặn bạo loạn xã hội.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.