Các băng đảng Haiti cướp phá thư viện quốc gia trong bối cảnh bạo lực gia tăng khiến hàng nghìn người phải chạy khỏi thủ đô

(SeaPRwire) –   Giữa bối cảnh bạo lực bùng phát trở lại vào tuần này, các băng nhóm vũ trang được cho là đã cướp phá thư viện quốc gia của nước này tại thủ đô Port-au-Prince.

Giám đốc thư viện, Dangelo Neard, nói với AFP rằng “bộ sưu tập tài liệu” của Haiti “đang gặp nguy hiểm”.

“Chúng tôi có những tài liệu quý hiếm có niên đại hơn 200 năm, có tầm quan trọng, có nguy cơ bị bọn cướp đốt hoặc làm hỏng”, ông cho biết. “Tôi được cho biết rằng bọn côn đồ đang lấy đi đồ đạc của cơ sở này. Chúng còn lục soát cả máy phát điện của tòa nhà”.

Vụ cướp bóc hôm thứ Tư diễn ra sau các vụ tấn công vào tuần trước nhằm vào Ecole Normale Superieure và Trường nghệ thuật quốc gia.

UNESCO lên án các cuộc tấn công “phá hoại” nhằm vào các tổ chức giáo dục và nghệ thuật tại Port-au-Prince.

Eric Jergenson, hiện là Giám đốc cấp cao phụ trách hoạt động an ninh tại Concentric Advisors, một công ty quản lý rủi ro, nói với Digital rằng các băng nhóm tội phạm hoạt động trong khu vực thường thực hiện những vụ tấn công này để “đe dọa và/hoặc để đạt được một số lợi thế chính trị”.

“Có thể chúng đang cố gắng áp đặt ý chí của mình hoặc thúc đẩy một chương trình nghị sự nào đó”, Jergenson nói. “Và trong trường hợp này, có thể là chúng đang… tìm cách đe dọa hoặc ép buộc chính quyền thành lập một chính phủ mới ở Haiti”.

Hôm thứ Ba, Liên Hợp Quốc đưa tin rằng hơn 53.000 người đã rời khỏi thủ đô Haiti trong chưa đầy ba tuần để thoát khỏi tình trạng bạo lực không ngừng của các băng nhóm. Hơn 60% đến vùng nông thôn phía nam của Haiti.

Theo báo cáo của Tổ chức Di cư Quốc tế của Liên Hợp Quốc, vùng phía nam đã tiếp nhận hơn 116.000 người Haiti từ Port-au-Prince trước đó.

Cuộc di cư khỏi thủ đô bắt đầu ngay sau khi các băng nhóm hùng mạnh tiến hành một loạt vụ tấn công nhằm vào các cơ quan chính phủ vào cuối tháng 2. Những tên có súng đã đốt các đồn cảnh sát, nổ súng vào sân bay quốc tế chính vẫn đóng cửa và xông vào hai nhà tù lớn nhất của Haiti, thả hơn 4.000 tù nhân.

Theo Liên Hợp Quốc, tính đến ngày 22 tháng 3, có hơn 1.500 người thiệt mạng và 17.000 người khác mất nhà cửa.

Thủ tướng Ariel Henry hồi tháng trước buộc phải tuyên bố sẽ từ chức sau khi hội đồng tổng thống chuyển tiếp được thành lập. Henry đang ở Kenya để thúc đẩy việc triển khai lực lượng cảnh sát từ quốc gia Đông Phi này do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn khi các cuộc tấn công bắt đầu, và ông vẫn bị cấm không cho vào Haiti.

Hội đồng chuyển tiếp chịu trách nhiệm lựa chọn thủ tướng mới và hội đồng bộ trưởng vẫn chưa được thành lập.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.