Lý thuyết thủy ngân về cháy rừng người Canada bị kết tội gây ra 14 vụ cháy

(SeaPRwire) –   Một nhà lý thuyết âm mưu Canada phủ nhận chính phủ gây ra các vụ cháy rừng đã bị kết tội gây ra 14 vụ cháy.

Brian Paré, 38 tuổi, đã nhận tội sớm tuần này về 13 tội phóng hỏa và một tội phóng hỏa có sự bất chấp đối với tính mạng con người tại một tòa án ở trung tâm Quebec, theo CBC. Khi bị bắt giữ, hắn nói với cảnh sát rằng hắn đã gây ra các vụ cháy để kiểm tra xem rừng có khô hay không.

Chuỗi hành động phóng hỏa của kẻ cuồng cháy rừng bắt đầu từ tháng Năm và kéo dài cho đến tháng Chín trong một năm mà Canada phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các vụ cháy rừng. Khói từ các vụ cháy rừng Canada đã làm ô nhiễm không khí Bắc Mỹ với khói độc hại trong suốt nhiều tháng và thành phố như New York thường bị bao phủ bởi một làn sương mờ màu vàng. Các đội cứu hỏa quốc tế đã hỗ trợ Canada dập tắt ngọn lửa.

Hai trong số các vụ cháy do Paré gây ra buộc phải sơ tán khoảng 500 hộ gia đình ở Chapais, Quebec, một cộng đồng nhỏ cách khoảng 265 dặm về phía tây bắc thành phố Quebec. Cư dân thị trấn không thể trở về nhà cho đến ngày 3 tháng Sáu, luật sư Marie-Philippe Charron nói với tòa án, theo CBC.

Một trong những vụ cháy đó, tại hồ Cavan, đã thiêu rụi hơn 2.000 mẫu rừng và là vụ cháy lớn nhất trong số các vụ cháy mà Paré thừa nhận gây ra.

Đó là vụ cháy đầu tiên trong một loạt năm vụ cháy do Paré gây ra từ ngày 31 tháng Năm đến ngày 1 tháng Sáu, khoảng ba ngày sau khi chính phủ Quebec cấm đốt lửa mở trong hoặc xung quanh rừng do điều kiện thời tiết khô hanh, theo báo cáo.

Charron nói rằng năm vụ cháy trong khoảng thời gian ngắn như vậy đã gây nghi ngờ. Người công tố viên nói rằng các quan chức xác định các vụ cháy không thể có nguyên nhân tự nhiên và đã bị gây ra cố ý.

Trong khi gây ra các vụ cháy, hắn cũng tuyên bố trên mạng xã hội rằng ngọn lửa đã được bắt đầu bởi chính phủ Canada trong một âm mưu để làm cho mọi người tin vào biến đổi khí hậu.

Thực tế, giám đốc điều hành của Dịch vụ chữa cháy Canada vào tháng 11 cho biết 99,9% trong số hơn 700 vụ cháy rừng vào năm ngoái đã được gây ra bởi sét đánh, trong khi điều kiện hạn hán làm trầm trọng thêm ngọn lửa. Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổ chức Y tế Thế giới đã đổ lỗi cho các vụ cháy rừng vào biến đổi khí hậu vào thời điểm đó.

Cảnh sát đã bắt giữ được Paré sau khi họ lắp đặt một thiết bị theo dõi trên xe hơi của hắn. Hắn đã gây nghi ngờ vào ngày 2 tháng Sáu khi xuất hiện tại một vụ cháy và “thể hiện sự quan tâm nhất định đối với các vụ cháy” khi cảnh sát phỏng vấn hắn, theo Charron nói. Vào ngày 1 tháng 9 và ngày 5 tháng 9, thiết bị theo dõi cho thấy hắn ở những nơi xảy ra các vụ cháy khác và khi được hỏi vào ngày 7 tháng 9, hắn thừa nhận gây ra chín vụ cháy.

“Vào thời điểm đó, bị cáo thừa nhận rằng chính hắn là người đã gây ra các vụ cháy và, như động cơ chính, tuyên bố hắn đang tiến hành các bài kiểm tra để xác định rừng thực sự khô hay không,” theo lời Charron nói.

Paré vẫn bị giam giữ và một báo cáo đánh giá trước án đã được ra lệnh xem xét tình trạng tinh thần và nguy cơ mà hắn gây ra cho an ninh công cộng.

Hơn 100 vụ cháy rừng vẫn đang được liệt kê là đang cháy ở British Columbia nhờ sự kết hợp của một mùa cháy rừng bận rộn, hạn hán cực đoan và điều kiện nóng hơn và khô hơn thông thường trong tháng 12, theo tờ Vancouver Sun dẫn lời các quan chức chữa cháy địa phương.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.