Liên minh châu Âu không thể xác định tác động của các quỹ tị nạn được chuyển cho Thổ Nhĩ Kỳ, các kiểm toán viên nói

(SeaPRwire) –   Kiểm toán viên cho biết vào thứ Tư rằng họ không thể xác định liệu một số tỷ euro khối đã cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ để giúp nước này đối phó với người tị nạn Syria thực sự có tác động gì hay không.

Theo thỏa thuận đạt được giữa lãnh đạo EU và Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2016, khối đã cam kết cung cấp ít nhất 6,4 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ để giúp nước này đối phó với người di cư từ Syria. Đổi lại, Thổ Nhĩ Kỳ cam kết ngừng người di cư rời khỏi lãnh thổ của mình sang châu Âu.

Vào tháng 3 năm 2016, một tháng sau khi thỏa thuận có hiệu lực, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết số người di cư xâm nhập bất hợp pháp vào Hy Lạp đã giảm từ khoảng 6.000 người mỗi ngày vào tháng 11 năm 2015 xuống còn khoảng 130 người mỗi ngày.

Vào năm 2021, các nhà lãnh đạo tuyên bố kế hoạch cung cấp thêm 3,2 tỷ USD cho người tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ. Thỏa thuận, được ca ngợi ở châu Âu là một thành công lớn, đã phục vụ như một mẫu cho các thỏa thuận khác gần đây và phức tạp hơn với Tunisia và Ai Cập.

Tiền từ thỏa thuận được sử dụng để cung cấp thẻ tiền mặt cho một số trong số hơn 4 triệu người tị nạn đã đăng ký, cũng như để cải thiện giáo dục và sức khỏe, giúp mọi người tốt hơn hội nhập và xây dựng các cơ sở ở Thổ Nhĩ Kỳ mà những người chạy trốn khỏi cuộc chiến ở Syria có thể cần.

Nhưng , hoặc ECA, trong một báo cáo theo dõi vào năm ngoái về việc liệu tiền bạc có được sử dụng hiệu quả hay không, cho biết Bộ Giáo dục Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối cung cấp thông tin có thể cho phép họ đánh giá tác động của các dự án EU.

“Tôi hoàn toàn chắc chắn rằng công dân châu Âu sẽ muốn thấy một số kết quả đến từ các dự án phát triển và nhân đạo mà EU tài trợ,” thành viên ECA Bettina Jakobsen cho biết với các phóng viên.

Theo , cơ quan điều hành của khối, ít nhất 566 triệu USD được dành cho “hỗ trợ giáo dục chất lượng bao trùm cho người tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ”. Nó dự định trả lương giáo viên và cung cấp thiết bị giáo dục, đào tạo ngôn ngữ Thổ Nhĩ Kỳ và giáo viên, cũng như tư vấn và hướng dẫn khác.

Kiểm toán viên đã tìm kiếm danh sách các trường nhận được hỗ trợ từ EU và số lượng học sinh tị nạn tham dự, cũng như thông tin về việc liệu trẻ em không đi học có được tái hội nhập vào hệ thống trường học và tỷ lệ đậu thi của chúng so với học sinh Thổ Nhĩ Kỳ.

Không có dữ liệu, Jakobsen nhấn mạnh, “chúng tôi không thể kết luận về việc đo lường tác động hoặc bền vững” của các dự án giáo dục do EU bảo trợ.

Khi được hỏi bởi AP về những gì ngăn cản kiểm toán viên nhận thông tin từ Bộ Giáo dục, một kiểm toán viên EU tham gia quá trình cho biết: “Họ chỉ tuyên bố rằng họ không có dữ liệu.”

“Chúng tôi biết rằng dữ liệu thường có sẵn,” người kiểm toán nói, người theo quy định của ECA không thể tiết lộ tên. “Không phải là chúng tôi phải đoán tại sao hoặc tại sao họ không muốn cung cấp dữ liệu.”

Một quan chức ECA lưu ý rằng việc cơ quan chức năng từ chối hợp tác với kiểm toán viên là tương đối hiếm.

Các kiểm toán viên và quan chức từ ủy ban, chịu trách nhiệm đảm bảo tiền của khối được chi tiêu đúng cách, đã đưa ra yêu cầu cá nhân và chung, nhưng vô ích.

Các kiểm toán viên có thể thăm một số trường học, cũng như bệnh viện, được hưởng lợi từ các quỹ EU và có thể thấy các cơ sở này được sử dụng bởi người tị nạn và học sinh Thổ Nhĩ Kỳ và rằng giáo viên đang làm việc ở đó.

Nói chung, bất chấp những thách thức của đại dịch coronavirus, một trận động đất lớn đã đe dọa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vào tháng 2 năm 2023 và lạm phát hoành hành của Thổ Nhĩ Kỳ, các kiểm toán viên thấy rằng gói tài trợ EU đã “cung cấp hỗ trợ liên quan cho người tị nạn và cộng đồng chủ nhà” ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhưng Jakobsen cũng lưu ý rằng các kiểm toán viên “tìm thấy điểm yếu trong việc ủy ban đánh giá ngân sách dự án” và cho biết cơ quan điều hành của EU “không đánh giá hệ thống liệu chi phí dự án có hợp lý hay không hoặc so sánh chi phí tương tự giữa các dự án khác nhau.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.