Hàng ngàn người biểu tình ở Argentina khi kế hoạch cắt giảm ngân sách của Milei ảnh hưởng đến các trường đại học

(SeaPRwire) –   Tổng thống Milei đã cố gắng bác bỏ cuộc khủng hoảng ngân sách ngày càng trầm trọng tại các trường đại học công là chính trị như thường lệ, một cuộc tranh luận với đối thủ chính trị cánh tả của mình có ảnh hưởng lớn đến các khuôn viên tự do.

Nó không cảm thấy như vậy đối với nhiều sinh viên tại Đại học Buenos Aires danh tiếng, nơi điện bị cắt, thang máy bị đóng băng và điều hòa không khí ngừng hoạt động tại một số tòa nhà tuần trước. Giáo sư giảng dạy cho các buổi học 200 người mà không có micro hoặc máy chiếu vì trường đại học công không thể thanh toán hóa đơn điện.

“Đây là một cuộc khủng hoảng không thể tưởng tượng được,” Valeria Añón, một giáo sư văn học 50 tuổi biểu tình chống lại các biện pháp tiết kiệm của Milei tại trung tâm thành phố cùng hàng ngàn người khác vào thứ Ba. “Tôi cảm thấy rất buồn cho sinh viên của mình và cho chính mình.”

Trong nỗ lực đạt cân bằng ngân sách bằng không, Milei đang cắt giảm chi tiêu khắp Argentina – đóng cửa bộ phận, cắt ngân sách cho trung tâm văn hóa, sa thải nhân viên nhà nước và cắt giảm trợ cấp. Vào thứ Hai, ông đã có được điều gì đó để chứng minh, thông báo Argentina đạt thặng dư ngân sách quý đầu tiên kể từ năm 2008.

“Chúng tôi đang làm cho điều không thể trở thành có thể ngay cả với đa số chính trị, công đoàn, truyền thông và hầu hết các nhà hoạt động kinh tế chống lại chúng tôi,” ông nói trong bài phát biểu truyền hình.

Đám đông sinh viên đại học và giáo sư đã rời khỏi lớp học vào thứ Ba trong một cuộc biểu tình lớn, tham gia hàng ngàn người tuần hành vào trung tâm thành phố. Một số trường tư tài trợ đóng cửa đoàn kết. Các cuộc biểu tình cũng bao trùm các thành phố khác ở Argentina. “Trường đại học sẽ tự bảo vệ mình!” Sinh viên hô.

“Chúng tôi đang cố gắng cho chính phủ thấy rằng họ không thể lấy đi quyền giáo dục của chúng tôi,” nói Santiago Ciraolo, sinh viên 32 tuổi chuyên ngành truyền thông xã hội tham gia biểu tình vào thứ Ba. “Mọi thứ đều ở trong tay ở đây.”

Trong dấu hiệu của trận chiến ý thức hệ lớn hơn đang diễn ra, các thành viên của công đoàn và các đảng cánh tả cũng lấp đầy các con phố. Mô tả các trường đại học là những ổ chứa chủ nghĩa xã hội nơi giáo sư bộc lộ sinh viên của họ, Milei đã cáo buộc kẻ thù chính trị của mình gây bất ổn.

Kể từ tháng 7 năm ngoái, khi năm tài chính bắt đầu, Đại học Buenos Aires 200 năm tuổi hoặc UBA chỉ nhận được khoảng 8,9% ngân sách tổng thể từ nhà nước khi lạm phát hàng năm hiện đang ở mức gần 290%. Trường đại học nói rằng đó chỉ đủ để duy trì đèn và cung cấp các dịch vụ cơ bản trong các bệnh viện giảng dạy đã cắt giảm công suất.

Tuyên bố tình trạng khẩn cấp tài chính, UBA cảnh báo tuần trước rằng nếu không có kế hoạch cứu trợ, trường sẽ đóng cửa trong những tháng tới, bỏ rơi 380.000 sinh viên giữa chương trình học. Đây là một cú sốc đối với người Argentina coi giáo dục đại học công miễn phí và chất lượng là quyền lợi quốc gia.

“Tôi đã được tiếp cận với tương lai, cơ hội thông qua trường đại học này mà nếu không, gia đình tôi và nhiều người khác ở mức thu nhập của chúng tôi sẽ không bao giờ có thể chi trả được,” nói Alex Vargas, sinh viên kinh tế 24 tuổi.

Tổng thống Milei lên nắm quyền vào tháng 12 năm ngoái, thừa hưởng nền kinh tế trong tình trạng tồi tệ sau nhiều năm chi tiêu quá mức và nợ nần quốc tế ngạt thở. Vung chiếc cưa chuỗi trong chiến dịch tranh cử của mình để biểu tượng hóa việc cắt giảm ngân sách, ông lặp đi lặp lại một câu nói đơn giản cho những người đồng hương đang phải đối mặt với cắt giảm ngân sách và mất giá 50% của peso: “Không còn tiền.”

Nói chung, Argentina chi khoảng 4,6% tổng sản phẩm quốc nội cho giáo dục. Những nhà phê bình hệ thống đại học nói rằng cắt giảm ngân sách cũng là một nỗ lực nhằm nâng cao hiệu quả và tăng tính minh bạch tài chính. Một số người muốn sinh viên nước ngoài bắt đầu trả phí học tập. Các trường đại học công không chỉ miễn phí cho người Argentina mà còn cho học sinh quốc tế, thu hút hàng ngàn sinh viên từ khắp Mỹ Latinh, Tây Ban Nha và xa hơn nữa.

“Ở quê hương tôi, giáo dục chất lượng cao đáng tiếc là đặc quyền chứ không phải quyền lợi cơ bản,” nói Sofia Hernandez, sinh viên y khoa 21 tuổi từ Mỹ đang theo học tại UBA. “Ở Argentina có một mô hình mà tôi mong muốn nhiều quốc gia khác có thể có được.”

Chính phủ nói vào tối thứ Hai rằng họ sẽ gửi khoảng 24,5 triệu đô la Mỹ cho các trường đại học công và thêm 12 triệu đô la nữa để duy trì hoạt động của các trung tâm y tế. “Cuộc thảo luận đã kết thúc và giải quyết xong,” phát ngôn viên tổng thống Manuel Adorni nói vào thứ Ba.

Các quan chức trường đại học không đồng ý, nói rằng khoản chuyển tiền hứa hẹn – mà họ vẫn chưa nhận được – chỉ chiếm một phần nhỏ so với những gì họ cần. Đối với UBA, điều đó có nghĩa là cắt giảm ngân sách hàng năm lên tới 61%, khi tính đến lạm phát.

Nó cũng sẽ không giúp thu nhập của giáo viên khi họ đã chứng kiến mức lương của mình giảm giá hơn 35% trong bốn tháng qua, nói Matías Ruiz, thư ký kho bạc của UBA. Lương của giáo viên có thể thấp đến 150 đô la Mỹ một tháng. Nhiều giáo viên phải làm nhiều công việc để kiếm sống và họ đặt câu hỏi liệu họ có nhận được lương trong tháng tới hay không.

“Điều này ảnh hưởng lớn đến nghiên cứu của chúng tôi, các dự án và hoạt động học thuật mà chúng tôi có thể thực hiện,” nói Ines Aldao, giáo sư văn học 44 tuổi tại UBA. “Chúng tôi đã có các đợt đóng băng ngân sách và lương dưới các chính phủ bảo thủ trước đây nhưng những cắt giảm này lớn gấp ba lần.”

Những người lao động, giáo sư và sinh viên giận dữ cuốn qua đường phố thủ đô chỉ vài giờ sau khi Milei tuyên bố thành công kinh tế từ cung điện tổng thống của mình vào thứ Ba đã đặt cân bằng mong manh của chính phủ trên màn hình chia đôi sống động.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

“Chúng tôi đang xây dựng một kỷ nguyên mới của sự thịnh vượng ở Argentina,” Milei nói trong bài phát biểu quốc gia của mình. Khoe khoang rằng Argentina đã ghi nhận thặng dư ngân sách quý là 0,2% tổng sản phẩm quốc nội, tổng